|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người Việt được coi là người tiêu dùng siêu kết nối, dành hơn 50 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

13:06 | 17/08/2017
Chia sẻ
Người Việt Nam được coi là người tiêu dùng siêu kết nối bởi số người dùng điện thoại di động chiếm đến 95%. Năm 2017, lượng người tiêu dùng kết nối tại Việt Nam là 23 triệu người với mức chi tiêu mỗi năm là 50 tỷ USD; dự báo 2025 sẽ lên đến 40 triệu người với mức chi tiêu 99 tỷ USD.
nguoi viet duoc coi la nguoi tieu dung sieu ket noi danh hon 50 ty usd chi tieu moi nam
Theo bà Thủy, người Việt Nam được coi là NTD siêu kết nối. (Ảnh: Linh Lê)

Tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF) 2017, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Quản lý cấp cao – bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng (NTD), Nielsen Việt Nam cho biết, trước nay các nhà sản xuất, nhà phân phối bán lẻ đặc biệt rất quan tâm đến tầng lớp trung lưu vì đó là bộ phận khách hàng tiềm năng nhất của thị trường.

“Tuy nhiên, xu hướng hiện nay cho thấy NTD kết nối vượt qua tầng lớp trung lưu về cả số lượng lẫn tầm quan trọng, đặc biệt ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Năm 2011, số người thuộc tầng lớp trung lưu tại khu vực là 782 triệu người, trong khi số NTD kết nối lên đến 808 triệu người”, bà Thủy nhấn mạnh.

NTD kết nối là những người có kết nối internet và có khả năng chi tiêu.

Nielsen cho rằng sắp tới các doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến nhóm khách hàng này so với tầng lớp trung lưu như trước đây.

Tại Việt Nam, sự gia tăng của NTD kết nối thể hiện theo số liệu của Nielsen so sánh giữa hai năm 2017 và 2025: Năm 2017, lượng NTD kết nối là 23 triệu người, mức chi tiêu hàng năm là 50 tỷ USD và doanh thu tiêu dùng chiếm 38%; đến năm 2025 dự báo số NTD kết nối sẽ lên đến 40 triệu người; chi tiêu hàng năm tăng lên 99 tỷ USD và doanh thu tiêu dùng sẽ chiếm đến 48%.

Người Việt Nam được coi là NTD siêu kết nối bởi số người dùng điện thoại di động chiếm 95%, trong đó số người dùng điện thoại thông minh chiếm 78% số người dùng di động (trong đó số NTD kết nối tại nông thôn sắp bằng đô thị). Thời gian trung bình dùng trực tuyến mỗi tuần của người Việt Nam là 24,7 giờ, chỉ xếp sau Singapore và cao hơn cả Hông Kông, Malayssia, Ấn Độ, Đài Loan, Indonessia, Thái Lan.

nguoi viet duoc coi la nguoi tieu dung sieu ket noi danh hon 50 ty usd chi tieu moi nam

Về tổng quan thị trường tiếp thị, bà Thủy cũng nhận định, ngoài sự tăng trưởng vượt bậc của NTD kết nối nói trên, thị trường còn ba xu hướng khác là nhu cầu nâng tầm cuộc sống, tiêu dùng thông minh và tìm kiếm sự “an khang”.

Các xu hướng này có biểu hiện cụ thể thông qua các ngành hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ như ngành hàng chăm sóc bản thân (tăng trưởng 22%); ngành thực phẩm (11%); ngành hàng chăm sóc gia đình (34%) và tăng trưởng mạnh nhất là ngành hàng đồ uống (103%).

Trên các kênh truyền thông mạng xã hội, các thực phẩm hay sản phẩm làm đẹp hữu cơ và thực phẩm tự làm cũng chính là những chủ đề được thảo luận nhiều nhất. NTD hiện cũng muốn giảm cân bằng ăn kiêng nên các đơn vị sản xuất thực phẩm, đồ uống cần đặc biệt quan tâm để tạo được sản phẩm phù hợp.

Theo Báo cáo Xu hướng NTD của Nielsen 2016, NTD cũng bị lôi cuốn bởi việc lên kế hoạch để mua sắm tiết kiệm, 82% luôn lên kế hoạch những thứ mình muốn mua trước khi đến các cửa hàng và 84% tận dụng ưu đãi đặc biệt hay giảm giá cho các mặt hàng hàng ngày.

Hiện nay, sức khỏe và sự an khang của cha mẹ đang nằm trong top 5 mối quan tâm của NTD. Vào quý IV/2016, số người quan tâm đến vấn đề sức khỏe chiếm 42% và số người quan tâm đến vấn đề an khang, hạnh phúc của cha mẹ chiếm 20%.

Ngoài ra, đại diện Nielsen cũng thông tin, từ quý IV/2012, Việt Nam vẫn đứng thứ 5 trên thế giới về mức lạc quan trong cuộc sống (trên 100 điểm sẽ được đánh giá là lạc quan và Việt Nam đạt 120 điểm). 74% NTD có khả năng chi trả và sẵn sàng mua những gì mình thích, tỷ lệ này còn cao hơn cả Thái Lan. Hiện họ cũng có nhu cầu chi tiêu các mặt hàng khá cao cấp và nhanh chóng thích nghi với các sản phẩm có tính chia sẻ (như grap, uber...).

nguoi viet duoc coi la nguoi tieu dung sieu ket noi danh hon 50 ty usd chi tieu moi nam Chuyên gia: Bán lẻ truyền thống hỗ trợ bán hàng trực tuyến

Nhiều người đang nghi ngờ về tương lai phát triển của kênh bán lẻ truyền thống khi thương mại điện tử đang ngày càng lấn ...

nguoi viet duoc coi la nguoi tieu dung sieu ket noi danh hon 50 ty usd chi tieu moi nam Amazon làm cách nào để trở thành vua bán hàng trực tuyến?

Dù đã có chỗ đứng rất vững chắc nhưng Amazon vẫn liên tiếp đưa ra nhiều sáng kiến mới để thâu tóm thị trường nhiều ...

nguoi viet duoc coi la nguoi tieu dung sieu ket noi danh hon 50 ty usd chi tieu moi nam Thương mại điện tử sớm đạt mức 10 tỷ USD

Dự báo tăng trưởng thương mại điện tử năm 2017 ước tăng 25% so với năm 2016, đưa doanh số của lĩnh vực này sớm ...

Linh Lê