|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

‘Người vắng mặt’ Sáu Phấn khai những gì ở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm?

16:52 | 29/08/2017
Chia sẻ
Bà Sáu Phấn cho biết về sau, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm có đe dọa nếu không gộp Ngân hàng Đại Tín vào Trung Dung sẽ cho thanh tra, kiểm toán và đóng cửa ngân hàng. Lo sợ, bà Phấn đã đồng ý giao Đại Tín cho ông Thắm và đề nghị trả nợ cho Đại Tín hơn 4.400 tỷ đồng.
nguoi vang mat sau phan khai nhung gi o phien toa xet xu ha van tham
Bà Sáu Phấn khai gì khi đang nằm trên giường bệnh?

Chiều ngày 29/8, tại phiên xét xử ngày thứ hai vụ án Hà Văn Thắm, Hội đồng xét công bố lời khai của bà Hứa Thị Phấn (tức Sáu Phấn).

Bà Phấn cho biết thông qua các mối quan hệ kinh doanh, bà biết ông Hà Văn Thắm là chủ tịch Oceanbank. Sau đó nói với Ngô Kim Huệ (cháu của bà) giao dịch với ông Thắm và cho biết về giá trị cổ phần của Ngân hàng Đại Tín là hơn 4.000 tỷ đồng, từ đó nhờ Thắm hỗ trợ Đại tín để ngân hàng hoạt động bình thường.

Về sau, nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm dẫn Chủ tịch Tập đoàn Thanh Thanh Phạm Công Danh đến gặp bà Phấn và chị Huệ ở khách sạn trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP HCM. Tại đây, ông Danh giới thiệu có 50 tỷ USD tiền mặt, qua cuộc nói chuyện này, bà Phấn đồng ý chuyển giao Ngân hàng Đại Tín cho ông Danh.

Sau khi ký biên bản thỏa thuận xong, ông Danh đã không thực hiện việc chuyển giao hơn 4.000 tỷ đồng cho bà Phấn.

Sau đó, ông Thắm nói cho ông Danh vay 500 tỷ đồng nhưng không có tài sản đảm bảo, từ đó bà Phấn lấy tài sản đảm bảo cầm cố cho OceanBank để ông Trần Văn Bình - TGĐ Cty Trung Dung đại diện Cty vay 500 tỷ đồng của OceanBank nhằm tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín.

Bà Phấn cho biết về sau ông Thắm dọa bà rằng, nếu không gộp Ngân hàng Đại Tín vào OceanBank sẽ cho thanh tra, kiểm toán và đóng cửa ngân hàng. Lo sợ bà Phấn đã đồng ý giao Đại Tín cho ông Thắm và đề nghị trả nợ cho Đại Tín hơn 4.400 tỷ đồng. Ngược lại, ông Thắm đề nghị bà làm hợp đồng kinh tế ghi rõ số tiền cần trả. Vài hôm sau, ông Thắm mang hợp đồng đến và bà Phấn gọi các cổ đông đến ký theo hợp đồng mà ông Thắm mang tới.

Việc bảo đảm thanh khoản cho Ngân hàng Đại Tín, theo bà Phấn thì ôngThắm không thực hiện mà là ông Danh thực hiện. Hồ sơ, giấy tờ chuyển nhượng liên quan đến việc vay mượn bà Phấn không biết.

Ngay sau khi công bố lời khai của bà Phấn, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết có nhiều lời khai không đúng sự thật. Về việc bà Phấn nói bị cáo đe dọa thì bị cáo chỉ phân tích về tình hình ngân hàng rất xấu, và lúc đó bị cáo cũng không biết rằng ngân hàng lại xấu đến mức như vậy.

nguoi vang mat sau phan khai nhung gi o phien toa xet xu ha van tham Hà Văn Thắm: Cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ dựa vào 'niềm tin'

Về việc vẫn cho Công ty Trung Dung vay khi tài sản đảm bảo chưa đủ thủ tục về mặt pháp lý, Hà Văn Thắm ...

nguoi vang mat sau phan khai nhung gi o phien toa xet xu ha van tham [Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 29/8: Đến lượt Hà Văn Thắm không nhận trách nhiệm khoản vay 500 tỷ

Khi HĐXX nhắc đến hợp đồng tín dụng của Cty Trung Dung ký với Oceanbank khoản vay 500 tỷ đồng, TGĐ Bình trả lời không ...

Diệp Bình