|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Người sở hữu cổ phiếu với mức sinh lời 7.000% đang nhắm đến những danh mục nào?

06:36 | 05/10/2017
Chia sẻ
Nhà quản lý tiền Andrew Neville đang sở hữu một danh mục đầu tư cổ phiếu với mức sinh lời "khủng".
nguoi so huu co phieu voi muc sinh loi 7000 dang nham den nhung danh muc nao

Cổ phiếu tập đoàn Sunny Optical Technology

Tập đoàn Sunny Optical Technology đã mang về khoảng 7.000% lợi nhuận cho nhóm của Andrew Neville ở Allianz Global Investors (Allianz GI - nhóm 5 nhà quản lý đầu tư năng động nhất toàn cầu nắm trong tay lượng tài sản 970 tỷ euro).

Thế nhưng, họ sẽ sớm phải chia tay với cổ phần sở hữu từ năm 2010, bởi nhà sản xuất tròng kính Trung Quốc với vốn thị trường 17 tỷ USD đã vượt xa tiêu chí tập trung vào những công ty có số vốn nhỏ của họ, ông nói.

Cổ phiếu ngân hàng Deutsche Pfandbriefbank AG

Deutsche Pfandbriefbank AG, công ty bất động sản và nhà cho vay khu vực công của Đức từng là thành viên của Tập đoàn Hypo Real Estate Holding AG, đã tách ra vào năm 2008. Andrew Neville cho rằng Ngân hàng này sẽ hưởng lợi từ nhu cầu tín dụng đang lên trong bối cảnh các cổ phiếu ngân hàng châu Âu bắt đầu rơi vào tình trạng ảm đạm, làm giảm giá trị trong giai đoạn phục hồi từ khủng hoảng tài chính.

"Tranh chấp pháp lý ở Anh đối với cổ phiếu Deutsche Pfandbriefbank không phải là một một cản trở", ông nói.

“Một số người sẽ không tham gia đầu tư bởi vì nó có rủi ro 50-50”, theo Neville, người vận hành quỹ đầu tư nhỏ toàn cầu trị giá 2,1 tỷ USD của Allianz GI từ London. “Ngoài giá cả, chúng tôi nghĩ rằng có nhiều thứ quan trọng hơn. Những người khác sẽ không quan tâm Deutsche Pfandbriefbank, bởi đây đây là một ngân hàng nhỏ không thuộc đất nước của họ”.

nguoi so huu co phieu voi muc sinh loi 7000 dang nham den nhung danh muc nao
Quỹ đầu tư của Allianz Global Investors nằm trong danh sách những nhà đầu tư nhỏ hiệu quả nhất của năm 2017 trên toàn cầu. (Nguồn: Bloomberg)

Niêm yết vào năm 2015, Deutsche Pfandbriefbank, hay còn được gọi là PBB, đang rơi vào cuộc tranh cãi liên quan đến các khoản lỗ của một trong các giao dịch ở Anh. Nhà đầu tư trở nên thận trọng với các kết quả tiêu cực, điều mà Neville cho rằng đã phản ánh trong giá trị thực của nó. Cổ phiếu PBB chỉ giao dịch ở mức 0,6 lần giá trị sổ sách, so với trung bình 2,1 lần của chỉ số MDAX của các công ty cỡ trung.

Cổ phiếu này tăng 18% kể từ đợt IPO tháng 7/2015, và tăng khoảng 40% trong năm nay.

Trong bối cảnh lãi suất đang tăng và các khoản nợ khủng hoảng tài chính sẽ được giải quyết, các cổ phiếu ngân hàng châu Âu bắt được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên do không được quan tâm trong hầu hết thập kỷ qua, các ngân hàng vẫn chỉ nằm trong số các cổ phiếu rẻ nhất trong khu vực và tụt hậu trong việc khôi phục so với các đối thủ Mỹ.

Neville - nhà quản lý tiền từ năm 1997 cho biết, lần đầu tiên ông mạnh tay mua cổ phiếu ngân hàng trong sự nghiệp của mình. “Đây là thời điểm thích hợp, tại sao lại không đầu tư nhiều hơn vào các ngân hàng?” ông nói.

Cổ phiếu các công ty phái sinh kỹ thuật số

Nhà quản lý tiền cũng quan tâm đến các “chứng khoán phái sinh kỹ thuật số”, các cổ phiếu mà người thụ hưởng thứ hai và thứ ba của sự gia tăng thương mại điện tử. Các ví dụ bao gồm Tập đoàn Air Transport Services, công ty cho thuê máy bay có khách hàng gồm cả Amazon, và các công ty liên quan đến tự động hóa kho vận, như Jungheinrich AG và Interroll Holding AG.

Dù không giao dịch nhưng Neville cho hay, ba cổ phiếu trên đã gia tăng ít nhất 25% trong năm nay.

Theo số liệu tổng hợp từ Bloomberg, Quỹ đầu tư của Allianz GI đã thu về được 18% trong năm 2017, vượt mức trung bình 10% của các đối thủ ngang hàng.

Thành Nguyên/Bloomberg