|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người Sài Gòn sẽ dùng điện thoại soi chất lượng thịt heo

21:54 | 26/10/2016
Chia sẻ
Khi heo xuất chuồng chủ trang trại sẽ đeo 2 vòng nhận diện nguồn gốc vào chân heo, kích hoạt vòng để theo dõi. Người mua có thể dùng smartphone kiểm tra các thông tin liên quan.

Từ ngày 10/12, TP.HCM sẽ thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo tại các siêu thị và 4 chợ lẻ (Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình ) trên địa bàn thành phố. Sau thí điểm sẽ triển khai trên toàn thành phố từ 1/3/2017.

Quy trình kiểm soát nguồn thịt heo này có thể hiểu một cách đơn giản: Khi heo xuất chuồng thì chủ trang trại sẽ đeo 2 vòng nhận diện nguồn gốc vào chân heo, kích hoạt vòng để theo dõi từ trang trại. Sau đó, heo được đưa về lò giết mổ, xẻ thịt. Mỗi mảnh heo sẽ mang 1 vòng nhận diện, từ đó đưa về chợ đầu mối, hệ thống siêu thị bán lẻ và các chợ.

nguoi sai gon se dung dien thoai soi chat luong thit heo
Sở Công Thương TP.HCM sẽ thực hiện việc đeo vòng, truy xuất nguồn gốc thịt heo để quản lý chất lượng (Nguồn: K.T)

Tại các chợ lẻ, tiểu thương sẽ kích hoạt tem nhận diện có mã số tương ứng với từng mảnh heo. Mỗi miếng thịt bán cho người tiêu dùng được dán tem nhận diện. Người tiêu dùng có thể dùng smartphone (điện thoại thông minh) đã được cài đặt ứng dụng đọc mã vạch trên tem truy xuất nguồn gốc thịt heo để kiểm tra các thông tin liên quan đến quy trì từ trang trại đến quầy bán lẻ ở siêu thị/chợ. Thông tin bao gồm cả tên trang trại/lò giết mổ, thời gian xuất trại, thời gian giết mổ, nhập vào quầy sạp nào…

Tại buổi công bố “Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức sáng 26/10, đơn vị này cho biết, sau 2 tháng chuẩn bị, đề án đã có 15 doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi với gần 1.000 trang trại có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ cho thị trường TP.HCM tham gia. Trong đó có nhiều đơn vị có thương hiệu với quy mô lớn và quy trình sản xuất hiện đại, khép kín, như Công ty CP Việt Nam, Công ty Japfa Comfeed Việt Nam, Tập đoàn Masan, Công ty Anh Hoàng Thy, Công ty Vissan, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty Trại Việt…

Ngoài ra còn 11 cơ sở giết mổ, gồm: 2 cơ sở trên địa bàn TP.HCM là An Hạ và Vissan; 3 cơ sở giết mổ tại Đồng Nai; 5 cơ sở giết mổ ở Long An; 1 cơ sở tại Bình Dương đăng ký tham gia chương trình.

Chi phí đeo vòng cho heo được công bố trước đó khoảng 9.800 đồng. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, đề án đã khảo sát người tiêu dùng. Kết quả cho thấy, người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra ít nhất là 200 đồng cho mỗi kg thịt được truy xuất nguồn gốc.

Tuy nhiên, cũng nhiều người cho răng có quá nhiều vấn đề mà đề án này chưa giải quyết thấu đáo. Chẳng hạn chỉ khi heo xuất chuồng mới được đeo vòng, thì vòng này chỉ truy xuất heo bắt ở trại nào, chứ chưa kiểm soát được heo đó được nuôi ra sao, có dùng chất cấm hay bị bơm nước hay không.

Đại diện một doanh nghiệp FDI cho biết thịt heo đeo vòng từ chợ đầu mối về chợ lẻ có thể bị trà trộn thịt heo không đảm bảo chất lượng vào, thì làm sao kiểm soát…

Theo Nam Thiên