|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người nông dân Ấn Độ khốn đốn vì hồ tiêu nhập khẩu từ Việt Nam

15:46 | 12/03/2018
Chia sẻ
Hồ tiêu giá rẻ từ Việt Nam tràn vào thị trường Ấn Độ thông qua Sri Lanka nhờ mức thuế nhập khẩu thấp đang khiến người nông dân địa phương lo ngại. 
nguoi nong dan an do khon don vi ho tieu nhap khau tu viet nam Giá cà phê hôm nay (12/3): Giá có thể lên cao hơn vì dự trữ tại các nước tiêu thụ giảm đáng kể
nguoi nong dan an do khon don vi ho tieu nhap khau tu viet nam Danh tiếng tiêu Cùa bay xa

Giá hồ tiêu đen giảm mạnh, cùng với sản xuất ở mức thấp vì thời tiết bất lợi đã khiến nhiều hộ nông dân tại Kerala và Karnataka, 2 vùng trồng hồ tiêu lớn của Ấn Độ, cảm thấy lo ngại.

Giá hồ tiêu giao ngay tại thị trường Wayanad của Kerala và Coorg của Karnataka trong phiên giao dịch ngày 9/3 lần lượt là 360 rupee/kg và 350 rupee/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái mức giá trên hai thị trường này là 570 rupee và 580 rupee/kg. Giá tại Kerala được ghi nhận ở mức 490 rupee chỉ một vài tuần trước đó.

“Sự đổ bộ của hồ tiêu nhập khẩu từ Việt Nam thông qua Sri Lanka là lý do chính cho sự sụt giảm về giá trên thị trường Ấn Độ”, ông M.C Abdu của Ideal Spices, một thương lái tại Wayanad cho biết.

nguoi nong dan an do khon don vi ho tieu nhap khau tu viet nam
Ảnh minh họa.

Hồ tiêu giá rẻ từ Việt Nam tiếp tục tràn vào thị trường thông qua Sri Lanka, được hỗ trợ bởi chính sách thuế nhập khẩu thấp theo thỏa thuận thương mại của ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), SAFTA (Hiệp định Khu vực Thương mại tự do Nam Á) và ISFTA (Thoả thuận Thương mại tự do Indo – Sri Lanka). Theo quy định của SAFTA, Ấn Độ có thể nhập khẩu 2.500 tấn hồ tiêu/năm từ Sri Lanka mà không phải chịu thuế, và trên hạn ngạch đó, thuế nhập khẩu sẽ là 8% cho 1 tấn theo ISFTA, ông Abdu cho biết. Tuy nhiên, nhập khẩu hồ tiêu trực tiếp từ Việt Nam sẽ phải trả thuế lên tới 52% theo thỏa thuận thương mại ASEAN.

Theo ông Abdu, gần 20.000 tấn hồ tiêu Việt Nam đã được nhập khẩu sang Ấn Độ trong vài tháng trở lại đây thông qua Sri Lankia, và đây là lý do chính cho sự sụt giảm về giá trên thị trường này. Khi hầu hết các quốc gia sản xuất hồ tiêu thuộc khu vực ASEAN, đã có một lượng lớn hồ tiêu từ những nước này được chuyển thông qua Sri Lanka, tận dụng lợi thế mức thuế nhập khẩu thấp theo quy định của SAFTA và ISFTA, ông cáo buộc.

Ảnh hưởng từ MIP

Tháng 12 năm ngoái, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã chính thức áp cố định mức giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) đối với hồ tiêu ở 500 rupee/kg, sau khi giá tiêu cải thiện trên thị trường nội địa.

Mặc dù vậy, khi giá của 1 tấn hồ tiêu Việt Nam thông qua Sri Lanka tiến vào thị trường Ấn Độ chỉ ở mức 300 rupee/kg, đã bao gồm thuế nhập khẩu 8%, giá hồ tiêu nội địa bắt đầu giảm xuống.

Vì vậy, trong khi giá MIP vẫn chưa mang lại kết quả tích cực nào, hồ tiêu nhập khẩu từ Sri Lanka đến Nepal và Bhutan thông qua cảng biển Kolkata cũng đang chảy vào thị trường Ấn Độ, nguồn tin từ các thương lái cho biết.

Tổng sản lượng dự kiến của Ấn Độ trong năm mùa vụ hiện tại là khoảng 63.000 – 64.000 tấn, gồm 24.000 tấn từ Kerala, 6.000 tần từ Tamil Nadu và còn lại là từ Karnataka.

Tuy nhiên, sản xuất tại các vùng này đều đã giảm, đặc biệt tại Kerala, vì tình hình thời tiết bất thường trong mùa ra hoa tại quận Wayanad và Idukki. Hiệp hội Thương lái, Nông dân, Nhà sản xuất và Người trồng hồ tiêu Ấn Độ (IPSTPC) đã thúc giục Bộ Thương mại Ấn Độ loại bỏ hồ tiêu đen khỏi danh sách nhập khẩu của SAFTA và ISFTA để bảo vệ những người trồng tiêu địa phương, dù nó vẫn đang được xem xét, theo ông Kishor Shamji Kuruwa, người đứng đầu IPSTPC.

Lyly Cao