|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Người dân không thể vay tiền mua nhà xã hội, Bộ Xây dựng nói gì

22:07 | 27/07/2018
Chia sẻ
Đại diện Bộ Xây dựng giải đáp nhiều vấn đề được báo chí quan tâm tại cuộc họp báo quý II/2018 chiều nay 27/7. Trong đó có vấn đề nhà ở xã hội, bong bóng bất động sản...

Liên quan đến thực trạng người dân hầu như không thể vay tiền mua nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2017 đến nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: NOXH được rất nhiều đối tượng trong xã hội quan tâm. Trong thời gian vừa qua, nhất là giai đoạn 2017 - 2018, vấn đề này gặp nhiều khó khăn.

"Cơ chế chính sách cho phát triển NOXH thì hoàn chỉnh rồi. Nhà nước sẽ hỗ trợ vốn thông qua các tổ chức tín dụng, cho người dân vay, hoặc cho chủ đầu tư vay. Tuy nhiên, từ năm 2016, hỗ trợ NOXH gặp khó khăn về nguồn vốn. Quốc hội có kế hoạch cấp 2.000 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây nhà cho người có công 840 tỷ đồng thì Bộ Tài chính đã cấp đủ. Còn hơn 1.000 tỷ đồng cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ cho vay mua NOXH thì ngân sách mới cấp được 250 tỷ đồng, trong tháng 6 mới giải ngân được khoảng 30 tỷ đồng", Thứ trưởng Hùng cho hay. Bộ Xây dựng đã có rất nhiều văn bản báo cáo Chính phủ và các bộ ngành đề nghị cấp vốn. Vốn đầu tư công còn rất nhiều khoản phải chi, do đó Thứ trưởng Hùng cho rằng cần phải cân đối và tìm nguồn vốn, nếu có nguồn vốn thì các ngân hàng sẽ tổ chức cho vay. Liên quan đến mối lo bong bóng BĐS, người nói có, người nói không, Bộ Xây dựng nhận định: Trong 6 tháng cuối năm nay thị trường sẽ không có biến động lớn. Nguyên tắc chung, bong bóng BĐS xảy ra khi có biến động liên quan nhiều vấn đề như tăng trưởng kinh tế, chính sách tiền tệ, điều hành quản lý nhà nước… Nhưng các yếu tố này cả trong 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm đều không có biến động lớn.

nguoi dan khong the vay tien mua nha xa hoi bo xay dung noi gi
Bộ Xây dựng khẳng định khó có thể lặp lại bong bóng trên thị trường BĐS thời điểm này.

"Trong nhiều phân khúc, dự báo 6 tháng cuối năm chưa có biến động lớn từ sức cung cầu, tiêu thụ. Chính phủ giao Bộ Xây dựng làm đề án đánh giá tình hình thị trường, dự báo giải pháp trong trung hạn. Trong quý III, Bộ sẽ trình chính phủ. Giai đoạn 2018 - 2021, trung hạn 2025 sẽ có những dự báo đánh giá cụ thể, tránh những cú sốc, đột biến trong lĩnh vực BĐS", người phát ngôn Bộ Xây dựng cho biết thêm. Trả lời câu hỏi của báo chí về việc sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Hà Nội, 5 đô thị vệ tinh vẫn chỉ nằm trong quy hoạch, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết: Việc triển khai quy hoạch 5 đô thị vệ tinh đã tiến hành, Hà Nội đã nhận ra bất cập và xin một số cơ chế đặc thù. Thứ nhất là TƯ hỗ trợ các dự án kết nối đường sắt đô thị, đường vành đai, đường cao tốc, các dự án động lực cho khu đô thị vệ tinh… Thứ hai là cần vay một số tổ chức tài chính trong và ngoài nước để thực hiện xây dựng các khu đô thị này. Về việc xử lý sai phạm tại công trình tòa nhà 8B Lê Trực, việc tháo dỡ đã bước vào giai đoạn 2, Công ty Tập đoàn Phương Bắc cho rằng muốn xử lý triệt để việc cắt ngọn thì sẽ phải phá bỏ toàn bộ tòa nhà. Thứ trưởng Hùng cho rằng thẩm quyển xử lý và trách nhiệm là của TP Hà Nội. Hiện Bộ chưa có đầy đủ tài liệu về việc phá dỡ này. Cũng theo ông Hùng, sai phép 2 phần chiều cao thì hạ dễ nhưng lùi giật cấp kết cấu thì rất phức tạp. Nếu có phương án động chạm cả nhiều kết cấu thì cần đề xuất các giải pháp khác.

Xem thêm

Hoàng Dương