|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khổ vì mua nhà xã hội, lãi vay thương mại

07:35 | 28/05/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM công bố TP.HCM mới nhận được 50 tỉ trong gói 1.260 tỉ đồng thực hiện chính sách nhà ở xã hội này. Số tiền này được đánh giá là quá ít ỏi so với nhu cầu vay mua, xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn TP.
kho vi mua nha xa hoi lai vay thuong mai

Nhu cầu nhiều, vốn hỗ trợ ít

kho vi mua nha xa hoi lai vay thuong mai

Từ khi kết thúc gói 30.000 tỉ đồng, những người muốn mua nhà ở xã hội (NOXH), không thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi mới để mua nhà, đành chấp nhận vay với lãi suất cao; có dự án NOXH người mua phải trả lãi vay lên tới 11%/năm.

Anh Tâm, một khách hàng mua NOXH tại dự án EhomeS Phú Hữu (Q.9, TP.HCM), cho biết đã mua một căn hộ tại đây ngay thời điểm gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỉ đồng vừa kết thúc nên đành phải vay gói tín dụng mua nhà theo lãi suất thương mại. 2 năm đầu anh chỉ phải đóng lãi suất cố định 7%/năm do chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất. Những năm sau anh phải trả lãi suất thương mại theo lãi suất thả nổi.

“Dù hiện nay Chính phủ có gói hỗ trợ lãi suất mua NOXH với lãi suất 4,8%/năm nhưng hầu như tôi và những người khác mua NOXH tại đây không ai vay được”, anh Tâm cho biết.

Hàng ngàn khách hàng của dự án NOXH Topaz Home (Q.12, TP.HCM) của Công ty Vạn Thái đã không thể tiếp cận được gói tín dụng 30.000 tỉ đồng mà phải vay vốn theo lãi suất thương mại. Chị Thu Thương, một người mua căn hộ 43 m2 với giá 600 triệu đồng tại dự án này, bức xúc: “Thật bất công khi những người mua NOXH trước đó thì được vay gói 30.000 tỉ đồng, còn những người mua NOXH sau này như chúng tôi lại phải vay theo lãi suất thương mại”.

Mỗi năm cần 2.000 tỉ đồng

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hoàng Quân, cho biết khi Chính phủ triển khai gói 30.000 tỉ đồng, Công ty địa ốc Hoàng Quân đã chuyển đổi hướng kinh doanh từ nhà thương mại sang NOXH. Từ dự án đầu tiên triển khai vào cuối năm 2012, công ty đã đặt mục tiêu đến năm 2016 sẽ xây dựng hơn 20 dự án NOXH ở nhiều tỉnh thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng. Tuy nhiên kể từ ngày 31.3.2016, khi gói 30.000 tỉ đồng tạm dừng khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận được vốn vay dẫn đến nhiều dự án chậm tiến độ, nhiều dự án phải dừng thi công. “Để giữ khách hàng hiện có, cuối năm 2016 chúng tôi đã phải bỏ ra khoảng 80 tỉ đồng để bù lãi suất cho các khách hàng vay lãi suất thương mại mua NOXH của công ty”, ông Tuấn cho biết.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng hiện nay nhu cầu về vay mua NOXH của người dân và nhu cầu vay vốn xây dựng NOXH của doanh nghiệp rất lớn, trong khi TP.HCM được cấp có 50 tỉ đồng chỉ như muối đổ biển. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tùy theo điều kiện ngân sách nhà nước, mà hằng năm bố trí khoảng 1.000 - 2.000 tỉ đồng, để thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2020. “Ngân hàng Nhà nước nên cho phép các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân cho chủ đầu tư các dự án NOXH dở dang thuộc gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng để hoàn thành dự án, bàn giao nhà ở cho người mua nhà; giải ngân cho người đã mua NOXH nhưng chưa được nhận nhà trong năm 2016 do dự án bị dở dang kéo dài đến nay”, ông Châu kiến nghị.

Đình Sơn