Người cũ tố Facebook lựa chọn lợi nhuận thay vì quyền lợi của người dùng: Tôi muốn cứu công ty này
Đầu tuần qua, giá cổ phiếu Facebook đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 sau khi một người tố cáo gã khổng lồ này đặt lợi nhuận lên tất cả, không quan tâm tới lợi ích người dùng, theo Bloomberg.
Một người có tên Frances Haugen chia sẻ trên chương trình tin tức "60 Minutes": "Đã có những xung đột giữa quyền lợi người dùng và lợi nhuận của Facebook. Facebook hết lần này đến lần khác chọn lợi ích cho bản thân".
Haugen đã chuyển hàng nghìn trang nghiên cứu nội bộ của Facebook cho các nhà lập pháp Mỹ và trang báo Wall Street Journal. Các luật sư của cô cũng đệ trình ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.
Cô ấy nói rằng phải lên tiếng để đưa ra hồi chuông cảnh báo về các hoạt động của công ty, chỉ ra Facebook đã lừa dối người dùng bằng những tuyên bố mà họ đưa ra về việc xử lý thông tin sai lệch cũng như ngôn từ kích động thù địch.
Trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá cổ phiếu Facebook đã giảm tới 4,5% trên các sàn giao dịch tại New York, chạm mức 327,66 USD/cổ phiếu, thấp nhất kể từ ngày 21/6.
Những tiết lộ trên đã gây ra một "cơn bão" cho Facebook khi các nhà lập pháp cáo buộc công ty che đậy nghiên cứu nội bộ về những tác động tiêu cực. Haugen dự kiến sẽ xuất hiện trước một tiểu ban của Thượng viện về bảo vệ người tiêu dùng và tham gia một phiên điều trần.
Tuần trước, các nhà lập pháp đã chất vấn Antigone Davis, một lãnh đạo Facebook, về các tài liệu cho thấy Instagram có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên.
Kho tài liệu mà Haugen cung cấp đã làm sáng tỏ các cuộc thảo luận nội bộ về nỗ lực kiểm duyệt nội dung của Facebook, cách công ty đối xử với các tài khoản người nổi tiếng khác và những người dùng bình thường cũng như tác động của Instagram tới người trẻ.
Một nghiên cứu mà Haugen phát hiện chỉ ra Facebook chỉ thực sự giải quyết từ 3% đến 5% những lời nói gây thù địch và trên dưới 1% các nội dung được coi là "bạo lực và kích động", một con số rất nhỏ, theo 60 Minutes.
"Tôi thực sự ngưỡng mộ sự dũng cảm của cô ấy trong việc tiết lộ sự thật khủng khiếp về một trong những tập đoàn quyền lực nhất thế giới. Giờ đây, chúng tôi đã biết về những tác hại của Facebook đối với trẻ em, thứ mà họ đã che giấu và cố ý khai thác để tăng lợi nhuận", Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal chia sẻ.
Người phát ngôn Facebook, Lena Pietsch, gọi phân đoạn 60 Minutes là " sự gây hiểu lầm", đồng thời cho công ty đang tìm cách cân bằng quyền tự do ngôn luận với nhu cầu giữ an toàn cho nền tảng.
"Chúng tôi tiếp tục thực hiện những cải tiến để giải quyết sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại. Chúng tôi lên án các nội dung xấu và thông tin sai sự thật", bà Lena Pietsch cho biết.
Haugen bắt đầu làm việc tại Facebook vào tháng 6/2019 sau khi từng làm tại Google, Yelp và Pinterest, theo trang LinkedIn cá nhân. Frances nói trên 60 Minutes rằng cô đồng ý nhận công việc tại Facebook để có thể chống lại những thông tin sai lệch sau khi thấy một người bạn bị cuốn vào những thuyết âm mưu trên internet.
"Tôi không muốn bất cứ ai cảm nhận nỗi đau mà tôi đã trải qua. Tôi nhận thấy tầm quan trọng về việc đảm bảo có thông tin chất lượng trên Facebook", bà chia sẻ.
Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại Facebook, Frances ngày càng lo lắng hơn về những lựa chọn mà công ty thực hiện để ưu tiên tăng trưởng lợi nhuận và giảm thiểu chi phí.
Tài liệu mà cựu nhân viên Facebook chia sẻ gồm một loạt slide nghiên cứu nội bộ phác thảo tác động của ứng dụng Instagram đối với thanh thiếu niên. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng Instagram thường xuyên khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với những người trẻ tuổi đang mắc các vấn đề sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như lo lắng hoặc các vấn đề về hình ảnh cơ thể.
Sau khi từ chức vào tháng 4, Haugen ở lại Facebook thêm một tháng, thu thập tài liệu về công ty, tờ Wall Street Journal đưa tin.
Thực tế, cô mong đợi Facebook để ý đến các hoạt động của bản thân, bao gồm cả việc xem các tài liệu không liên quan đến công việc chính của mình. Facebook có thể biết khi nào nhân viên xem một số tài liệu nhất định hoặc thực hiện các tìm kiếm cụ thể về sản phẩm truyền thông nội bộ, được gọi là Workplace.
Haugen thậm chí còn để lại một thông điệp cho công ty vào ngày cuối cùng bằng cách sử dụng chức năng tìm kiếm nội bộ để nhập: "Tôi không ghét Facebook. Tôi yêu Facebook. Tôi muốn cứu công ty này".
Cô nói trên trang web của mình: "Chúng tôi có thể có những phương tiện truyền thông xã hội mà chúng tôi thích mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con người. Facebook đã từ chối bình luận về những thông tin trên.
Sau các báo cáo, Facebook đã phải tạm dừng kế hoạch triển khai một phiên bản Instagram dành riêng cho trẻ em dưới 13 tuổi, với lý do cần phải tham vấn thêm với các chuyên gia, phụ huynh và các nhà hoạch định chính sách. Dù vây, Facebook cho biết họ sẽ không từ bỏ hoàn toàn ý tưởng xây dựng ứng dụng.
"Tôi vẫn nghĩ xây dựng trải nghiệm này là điều đúng đắn và nên làm, nhưng chúng tôi muốn dành thêm thời gian để nói chuyện với các bậc phụ huynh và các chuyên gia nhằm tìm cách thực hiện hiệu quả nhất", người đứng đầu Instagram Adam Mosseri đã tweet.
Trong cuộc điều trần về chủ đề này vào tuần trước, các nhà lập pháp đã chỉ trích Facebook, cho rằng công ty đã tập trung vào lợi nhuận trước nỗ lực làm cho các sản phẩm của mình an toàn hơn cho trẻ em. "Chúng tôi không tin tưởng bạn", Thượng nghị sĩ Tennessee Marsha Blackburn, thành viên Đảng Cộng hòa cho biết.