|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngưng phát hành tiền lẻ dịp Tết, trung bình NHNN tiết kiệm 400 tỷ đồng/năm

16:31 | 04/01/2017
Chia sẻ
Đó là lời khẳng định của ông  Đào Minh Tú Phó Thống đốc NHNN trong cuộc họp báo về nhu cầu tiền mặt và hoạt động của ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Phó Thống đốc NHNN cho biết, sau nhiều tranh cãi thì đến nay hoạt động này đã nhận được sự đồng thuận lớn do đặt được một số hiệu quả về mặt kinh tế và xã hội.

Về mặt kinh tế, NHNN ước tính việc ngưng phát hành tiền lẻ trong dịp tết giúp nước ta tiết kiệm trung bình mỗi năm khoảng 400 tỷ đồng. Sau 5 năm triển khai, nền kinh tế tiết kiệm được 1.875 tỷ đồng. Theo ông Tú, đây là kết quả ấn tượng trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn và những chi phí khác về an sinh xã hội cần được đáp ứng.

Bên cạnh đó, hoạt động này đạt được mục đích sử dụng tiền đồng đúng mục đích, tạo nên hình ảnh văn minh về văn hóa, xã hội và hình ảnh tiền Đồng được tôn trọng.

Về câu hỏi không in tiền mệnh giá nhỏ, ông Tú cho biết NHNN chỉ dừng hoạt động in loại tiền này trong các tháng cuối năm. Lượng tiền đồng đã in trong những tháng trước đó vẫn được đưa vào sử dụng trong giai đoạn này.

Vụ trưởng Vụ phát hành Công quỹ Nguyễn Chí Thành cho biết, nhu cầu tiền lẻ đang bước vào giai đoạn cao điểm nhất là thời điểm cuối tháng 1.

Trước tình hình này, vừa qua Thống đốc NHNN đã ban hành Công văn số 10088 nhằm đảm bảo an toàn thông suốt hoạt động ngân hàng trong đợt Tết nguyên đán. Đại diện NHNN khẳng định đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông, phục vụ cho nhu cầu thành toán.

Ông Thành cho biết, theo yêu cầu của Thống đốc, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ đã qua sử dụng đủ tiêu chuẩn lưu thông và đang được bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển Sở giao dịch và các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để đưa ra lưu thông.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Đức Phạm