|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngừng nhập khẩu hồ tiêu đen, giá tiêu tại Ấn Độ vẫn giảm mạnh

16:34 | 03/05/2018
Chia sẻ
Dù lệnh cấm bán hồ tiêu dưới mức 500 rupee/kg đã được áp dụng, giá tiêu Ấn Độ vẫn giảm còn 335 rupee/kg vì hàng nhập khẩu từ Việt Nam, Sri Lanka.

Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ hai trên thế giới sau Việt Nam với sản lượng hàng năm khoảng 70.000 tấn. Mặc dù vậy, giá tiêu đen đã giảm mạnh trong năm qua ảnh hưởng đến người trồng hồ tiêu, những người cho biết hồ tiêu chất lượng thấp, giá rẻ nhập khẩu từ Việt Nam và Sri Lanka là nguyên nhân khiến giá trượt dốc.

Hạt tiêu từ Việt Nam chủ yếu được chuyển qua Sri Lanka theo Hiệp định thương mại tự do Nam Á (SAFTA) và người nông dân yêu cầu loại hồ tiêu đen ra khỏi danh sách nhập khẩu.

Hiệp hội người trồng tiêu Karnataka (KPA) cho biết, giá tiêu đã giảm từ 460 rupee/kg trong tháng 4/2017 xuống còn 335 rupee/kg trong tháng 4/2018, tương đương giảm 27% trong một năm. KPA đại diện cho những người trồng tiêu từ các huyện Chikmaglur, Kodagu, Hassan, Chamarajanagar, Dakshina Kannada, Mysore và Shimoga ở Karnataka. Karnataka hiện là khu vực trồng tiêu lớn nhất ở Ấn Độ với năng suất đạt 33.000 tấn, theo sau là Kerala với 28.000 tấn.

ngung nhap khau ho tieu den gia tieu tai an do giam manh

Mười bốn hiệp hội của những người trồng tiêu từ ba bang Karnataka, Kerala và Tamil Nadu, thậm chí còn đưa vấn đề này ra trước chính quyền. Họ đã gặp Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu vào tháng 11 năm ngoái và trình bày với ông về tình hình đang diễn ra đối với thị trường hồ tiêu nội địa. Vì vậy, chính phủ Ấn Độ đã triển khai một số biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam.

Bộ Thương mại Ấn Độ đã ban hành một thông báo vào tháng 12/2017 về việc ấn định mức giá nhập khẩu tối thiểu đối với hồ tiêu là 500 rupee/kg. Sau đó, chính phủ Ấn Độ cũng cấm bán tiêu dưới mức 500 rupee/kg.

Tuy nhiên, một ngoại lệ đã được thông qua theo chương trình cho phép miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào phục vụ cho hàng hóa xuất khẩu, và trong trường hợp này là cho việc triết xuất oleoresin - một hỗn hợp tự nhiên của các loại tinh dầu và một loại nhựa thu được từ hạt tiêu. Tất cả biện pháp này đã giúp giá tiêu nội địa Ấn Độ tăng trở lại trong vài tháng, nhưng đến tháng 4 lại giảm trở lại còn 335 rupee/kg.

Nếu kịch bản này vẫn tiếp diễn, ngành công nghiệp hồ tiêu Ấn Độ có thể sẽ chịu những tổn thất đáng kể trong những tháng tới. Bên cạnh đó, tại Karnataka, nơi cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 12/5, vấn đề này trở thành tâm điểm chính trị.

Cụ thể, ông Siddaramaiah, Thủ hiến của bang Karnataka, đã nói về vấn đề hồ tiêu tại một trong những chiến dịch vận động bầu cử của ông ở Kodagu, theo một báo cáo của The Hindu. Ông cáo buộc ông Jay Shah, con trai của chủ tịch đảng Bharatiya Janata có liên quan tới việc nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam, ảnh hưởng đến người trồng tiêu địa phương. Ông Siddaramaiah cũng đã đệ trình vấn đề này lên chính quyền trung ương hồi tháng 11/2017.

"Nếu các biện pháp hiện tại không giúp kiểm soát giá hồ tiêu, thì chính phủ nên cấm nhập khẩu hạt tiêu bằng cách đưa nó vào danh sách loại trừ," ông Anil Savur D, Thư ký của KPA cho biết.

Ông cũng đề xuất các giải pháp khác, như hạn chế xuất khẩu hồ tiêu tại một hoặc hai cảng và giám sát xuất khẩu hồ tiêu để bảo vệ giá trị gia tăng thực sự. Trên thực tế, KPA đã yêu cầu Tổng vụ Ngoại thương giám sát nhập khẩu hạt tiêu và tịch thu hạt tiêu nhập khẩu chất lượng thấp. Ngoài ra, tổ chức muốn giám sát hồ tiêu Ấn Độ chất lượng cao được xuất khẩu như tiêu Việt Nam.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao