|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngô hay dầu mỏ: cuộc chiến nhiên liệu tại Mỹ

10:53 | 24/11/2016
Chia sẻ
Nông dân miền Trung Tây nước Mỹ đang khấp khởi vui mừng khi chính phủ vừa đưa ra yêu cầu đối với các công ty năng lượng về kế hoạch sử dụng một lượng kỷ lục nhiên liệu sinh học trong năm tới. 

Trung Tây là khu vực cung cấp chính nguồn nguyên liệu cho các nhà sản xuất ethanol, nhưng người cho rằng việc sử dụng nhiên liệu sinh học trong xăng và dầu diesel là quá tốn kém và không thể thực hiện.

Theo chương trình tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo (FRS) được ban hành thành Luật từ thời chính quyền tổng thống George W. Bush vào năm 2005, Mỹ đã đưa những nguyên tắc và tiêu chuẩn để hạn chế việc phát thải khí nhà kính, thúc đẩy sự độc lập về năng lượng và hỗ trợ kinh tế nông nghiệp bằng việc sử dụng nhiều hơn các nhiên liệu sinh học.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) trong một tuyên bố hôm thứ Tư đã đặt mục tiêu tổng mức sử dụng nhiên liệu tái tạo đạt 19,28 tỷ gallon cho năm 2017, cao hơn mức 18,8 tỷ gallon mà EPA đã đề xuất ban đầu vào tháng Năm. EPA nâng lên khối lượng sử dụng ethanol dự kiến sau khi chính phủ Mỹ sửa đổi dự báo nhu cầu xăng năm 2017 của họ.

Giá trị được yêu cầu đánh dấu mức tăng 6% từ mức 18,11 tỷ gallons trong năm nay và ở mức cao hơn dự kiến so với một số ngành khác.

EPA được yêu cầu thiết lập mục tiêu hàng nằm của RFS về kế hoạch cần thiết phải sử dụng bao nhiêu ethanol và diesel sinh học phải được trộn vào xăng và dầu diesel.

Kế hoạch được yêu cầu bao gồm 15 tỷ gallons nhiên liệu sinh học thường, trong đó chủ yếu là ethanol sản xuất từ ngô. Đây cũng là lần đầu tiên EPA đã đạt được mức mục tiêu đặt ra của Quốc hội từ năm 2007.

Đối với các nhiên liệu sinh học tiên tiến, EPA đưa ra yêu cầu mức 4.28 tỷ gallons. Các loại nhiên liệu sinh học tiên tiến được coi là thân thiện với môi trường hơn so với ethanol.

Kế hoạch đưa ra hôm thứ Tư đã đánh dấu nhiệm vụ RFS cuối cùng dưới thời chính quyền tổng thống Obama, trong đó những người ủng hộ nhiên liệu sinh học cho biết các mục tiêu trong ngắn hạn đã giảm để thúc đẩy mục tiêu về nhiên liệu của quốc gia họ.

Chính quyền đã bắt đầu kéo trở lại các mục tiêu trong năm 2013 sau những thách thức của thị trường. Những thách thức này được cho là đã chững lại do giá dầu gần đây ở mức thấp đẩy nhu cầu nhiên liệu tăng lên và khiến cho khối lượng mục tiêu mà Quốc hội đặt ra từ 2007 dễ dàng đạt được.

"Những tiêu chuẩn cuối cùng sẽ thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ cho sự tăng trưởng vốn lâu nay chưa đạt được của nhiên liệu sinh học trong lĩnh vực giao thông vận tải," Janet McCabe, thành viên của EPA cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này đánh dấu một thắng lợi đối với ngành công nghiệp ethanol của Mỹ sau nhiều năm chiến đấu với nhà quản lý để tăng khối lượng mục tiêu 15 tỷ gallon.

Nhóm chuyên gia về nhiên liệu sinh học từng đưa EPA ra tòa vì cho rằng cơ quan này đã phê duyệt hạ thấp mục tiêu ethanol trong những năm qua. Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu cho rằng mục tiêu trên là không thể thực hiện bởi giới hạn pha trộn cũng như điểm bão hòa của ethanol trong xăng.

Kế hoạch được đưa ra đã thu hút sự khen ngợi từ những nhà ủng hộ nhiên liệu sinh học và đồng thời nhận lấy những lời chỉ trích từ lĩnh vực dầu mỏ.

"Động thái này sẽ gửi một tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư, lan rộng ra khắp nền kinh tế và môi trường của chúng tôi," Bob Dinneen, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội nhiên liệu tái tạo nói.

Cổ phiếu của các nhà máy lọc dầu Tesoro Corp, Valero Energy Corp và HollyFrontier Corp theo đó đều đã giảm trong khi cổ phiếu của các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học như Green Plains Inc và Pacific Ethanol Inc tăng ngay sau khi các tin tức được đưa ra.

Stephen Brown, phó chủ tịch và cố vấn của Tesoro nói rằng kế hoạch này là "không khả thi" khi nó ép buộc việc sử dụng nhiên liệu sinh học kết hợp trong thành phần xăng và diesl, đồng thời cho biết thêm, nó sẽ làm dấy lên sự cần thiết cho một cuộc cải tổ luật pháp.

EPA cũng đã đưa ra mức mục tiêu yêu cầu cho dầu diesel sinh học ở mức 2,1 tỷ gallon cho năm 2018.

Sự gia tăng trong các loại nhiên liệu sinh học tiên tiến năm 2017 sắp tới cũng là một tăng tiềm năng cho dầu diesel sinh học, và khiến cho các hợp đồng tương lai dầu đậu tương cũng tăng lên mức trần tại sàn Chicago vào hôm qua.

Thùy Dương