|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngày đầu phiên xét xử phúc phẩm, Hà Văn Thắm kháng cáo những gì?

10:05 | 18/04/2018
Chia sẻ
Trong đơn kháng cáo dài 9 trang viết tay, bị cáo Hà Văn Thắm đưa ra các luận cứ chứng minh bản thân không đồng phạm với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn để chiếm đoạt tài sản, ngoài ra bị cáo cho rằng việc buộc bị cáo bồi thường 800 tỷ đồng là chưa đúng, trước đó bị cáo đã bị mua lại 2.500 tỷ đồng giá trị cổ phần tại ngân hàng Đại dương với giá 0 đồng. 

Sáng ngày 18/4, Tòa Cấp cao tại Hà Nội khai mạc phiên phúc thẩm xét kháng cáo của ông Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - Oceanbank) cùng 30 đồng phạm. Thời gian xét xử dự kiến hơn nửa tháng, dưới sự điều hành của thẩm phán chủ toạ Ngô Hồng Phúc.

ngay dau phien xet xu phuc pham ha van tham khang cao nhung gi
Bị cáo Hà Văn Thắm được dẫn vào tòa

Ngay từ sáng sớm, an ninh phiên tòa đã được thắt chặt. Phóng viên đưa tin phiên tòa được bố trí ngồi trên tầng trệt của phòng xét xử. Khoảng 8h15, bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu được dẫn giải vào phòng xử. Vừa bước vào cửa, 3 bị cáo nguyên là sếp lớn Oceanbank nở nụ cười tươi, liên tục gật đầu chào người thân, quen có mặt tại phòng xử.

ngay dau phien xet xu phuc pham ha van tham khang cao nhung gi
Hà Văn Thắm vẻ mặt tươi tỉnh trước thềm phiên xét xử

Khi được dẫn ra hàng ghế giữa phòng, bị cáo Thắm liên tục hướng ánh mắt về phía người thân của mình cười, chào hỏi, gật đầu đáp lại những câu hỏi của mọi người.

Trước đó, các bị cáo được tại ngoại đã có mặt ở tòa. Khoảng 8h30 HĐXX vào làm việc. Chủ tọa phiên tòa đang quyết định đưa vụ án ra xét xử. So với phiên sơ thẩm, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn vẫn giữ nét mặt bình tĩnh.

Khoảng 9h, chủ tọa phiên tòa công bố xong quyết định đưa vụ án ra xét xử. Thư ký báo cáo sự có mặt, vắng mặt: Theo báo cáo của tổ thư ký, trong phiên xét xử phúc thẩm, tòa triệu tập tổng số 120 người tham gia tòa. Ngoài các bị cáo có mặt tại tòa, 4 bị cáo là Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn… có đơn xin xét xử vắng mặt.

Sau khi nghe báo cáo của tổ thư ký, HĐXX hỏi căn cước của các bị cáo. Trong phần này, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên GĐ ngân hàng khối bán lẻ) bật khóc khi đến lượt mình trả lời. Thấy bị cáo bật khóc, vị chủ tọa động viên nữ bị cáo giữ bình tĩnh để HĐXX còn làm việc.

Bị cáo Hứa Thị Phấn mất 93% sức khỏe, LS kiến nghị xét xử vắng mặt

Tòa công bố có 5 bị cáo rút kháng cáo gồm Nguyễn Xuân Sơn (nguyên GĐ OceanBank phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi; nay là phòng giao dịch Lý Thường Kiệt). Phan Thị Lan (nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Hà Tĩnh); Bùi Đức Quỳnh (nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Đồng Nai); Đỗ Quốc Trình (nguyên GĐ OceanBank phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng) và Nguyễn Quốc Trưởng (nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Cần Thơ). Những người này bị cấp sơ thẩm tuyên cải tạo không giam giữ, tù treo.

Luật sư của bà Hứa Thị Phấn có đơn xin xét xử vắng mặt cho bị cáo này. Theo kiến nghị của luật sư, bà Phấn tuổi cao (76 tuổi), sức khỏe của bà Phấn, theo kết luận giám định đã mất 93% nên đề nghị được xét xử vắng mặt.

Cũng trong phần thủ tục, tòa hỏi thêm những người đại diện của Oceanbak, đại diện ủy quyền của PVN, ngân hàng xây dựng – VNCB…

Luật sư Trương Thị Minh Thơ cho biết: "Thời điểm trả hồ sơ điều tra bổ sung, cơ quan chức năng đã có quyết định trưng cầu giám định sức khỏe với bà Phấn vì thấy tình trạng sức khỏe của bà Phấn không tốt. Đến giờ phút này, bà Phấn không đi lại được, trước đó đi lại bằng xe lăn."

"Từ khi khởi tố vụ án này, bà Phấn xuống tinh thần, nằm tại chỗ, huyết áp luôn thường nằm ở hơn 200, không xuống được, phải truyền nước điều trị huyết áp, tinh thần không hề minh mẫn, tiểu đường chuyển sang biến chứng. Bản thân bà Phấn không thể làm được đơn xin xét xử vắng mặt, chúng tôi phải thay bà Phấn làm."

Cùng kiến nghị, luật sư cũng gửi kèm theo bức ảnh chụp tình trạng bà Phấn hiện tại. Chủ tọa nói: sau phần thủ tục, HĐXX cũng hỏi quan điểm của VKS nên tòa đề nghị VKS lưu ý.

Hà Văn Thắm không đồng phạm với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn để chiếm đoạt tài sản?

Trong đơn kháng cáo viết tay dài 9 trang, Hà Văn Thắm xin chấp hành bản án sơ thẩm về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, bị cáo Hà Văn Thắm đã đưa ra các luận cứ chứng minh bản thân không đồng phạm với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn để chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, bị cáo Hà Văn Thắm cũng cho rằng tòa tuyên phạt ông phải bồi thường hơn 800 tỷ cho Oceanbank là chưa đúng. Với tư cách cổ đông nắm gần 63% cổ phần OceanBank (tương ứng giá trị khoảng 2.500 tỷ đồng), cựu Chủ tịch OceanBank đề nghị tòa phúc thẩm tuyên ông không phải bồi thường và buộc Nguyễn Xuân Sơn phải đền bù số tiền chiếm đoạt theo tỷ lệ vốn nắm giữ.

Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, trong quá trình điều hành OceanBank, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng.

Các sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền OceanBank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.

Từ 28/8 - 29/9/2017, TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm đại án Oceanbank. Hà Văn Thắm và 50 bị cáo bị truy tố về các tội Tham ô, Lạm dụng chức vụ, Vi phạm quy định về cho vay và Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Hà Văn Thắm chung thân, Nguyễn Xuân Sơn tử hình, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn cùng án 22 năm tù. Những bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 18 tháng tù treo cho đến 30 năm tù giam.

Đông A

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).