|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngành ngân hàng Việt Nam học gì từ Hàn Quốc?

12:58 | 20/12/2017
Chia sẻ
NHNN Việt Nam và Ngân hàng TW Hàn Quốc đang có những chương trình hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về điều hành các chính sách tiền tệ và ngoại hối.

Ngày 19/12, diễn ra buổi tọa đàm cuối kỳ về Chương trình Đối tác chia sẻ kiến thức giữa NHNN Việt Nam và Ngân hàng TW Hàn Quốc (KPP) năm 2017 với chủ đề “Xây dựng hệ thống thông tin ngoại hối và các chỉ số giám sát thị trường ngoại hối và thanh khoản ngoại tệ: Kinh nghiệm và khuyến nghị của Hàn Quốc”.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, những năm vừa qua trong khuôn khổ thực hiện chương trình KPP, NHNN và NHTW Hàn Quốc đã phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác.

Năm 2017, trên cơ sở đề xuất của NHNN, hai bên đã triển khai chương trình với chủ đề “Xây dựng hệ thống thông tin ngoại hối và các chỉ số giám sát thị trường ngoại hối và thanh khoản ngoại tệ: Kinh nghiệm và khuyến nghị của Hàn Quốc”.

Đến nay, chương trình năm 2017 đã đi gần hết chặng đường, báo cáo cuối kỳ của Chương trình được hoàn tất do Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc và các trường đại học của Hàn Quốc thực hiện.

Phó Thống đốc tin tưởng rằng, đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho NHNN trong quá trình thống kê, phân tích và hoạch định, điều hành các chính sách tiền tệ và ngoại hối của Việt Nam.

NHNN hy vọng các cán bộ của NHNN Việt Nam có thể trao đổi với các chuyên gia thực hiện Chương trình về kinh nghiệm và thông lệ tiên tiến mà Hàn Quốc đã áp dụng trong thống kê và quản lý ngoại hối, qua đó có thể đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát thị trường ngoại hối đối với NHNN Việt Nam.

nganh ngan hang viet nam hoc gi tu han quoc
Ông Lee Juyeol - Thống đốc Ngân hàng TW Hàn Quốc

Ông Lee Juyeol - Thống đốc Ngân hàng TW Hàn Quốc cho biết, thực hiện Chương trình này từ năm 2016, Ngân hàng TW Hàn Quốc đã và đang chia sẻ kinh nghiệm thực thi chính sách, kiến thức chuyên ngành, phát triển hệ thống tài chính và cơ sở hạ tầng tài chính của Hàn Quốc.

Năm 2017, hai bên hợp tác chủ đề “Xây dựng hệ thống thông tin ngoại hối và các chỉ số giám sát thị trường ngoại hối và thanh khoản ngoại tệ: Kinh nghiệm và khuyến nghị của Hàn Quốc”, nhằm đề xuất các giải pháp chính sách để quản lý và vận hành thị trường ngoại hối của Việt Nam.

Ông Lee Juyeol hy vọng, Chương trình này sẽ hỗ trợ NHNN Việt Nam quản lý tính thanh khoản của ngoại hối một cách hiệu quả và duy trì mức tỷ giá hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia thảo luận các đề xuất hỗ trợ NHNN Việt Nam liên quan đến Mô hình tỷ giá cân bằng; Kinh nghiệm trong quản lý, kinh doanh quỹ dự trữ ngoại hối nhà nước; Quá trình xây dựng, phát triển, sự cần thiết của hệ thống quản lý ngoại hối tại Hàn Quốc; Cơ sở pháp lý và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan; Các loại báo cáo, thông tin được các cơ quan quản lý Hàn Quốc sử dụng để tính toán; Các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện; Các mô hình tỷ giá cân bằng...

Ánh Dương