Ngành hàng không thắng lớn sau đại dịch
Trong tài khóa 2023 (kết thúc vào tháng 3/2024), lợi nhuận ròng của ANA tăng 75,6%, lên mức kỷ lục 157,1 tỷ yen (1 tỷ USD). Doanh thu trong tài khóa này cũng tăng 20,4% lên 2.060 tỷ yen.
Hãng hàng không ANA đưa ra mức dự báo thận trọng hơn cho tài khóa 2024, với lợi nhuận ròng có thể giảm 30% xuống còn 110 tỷ yen và doanh số tăng 6,5%, đạt 2.190 tỷ yen.
Trong khi đó, dù lỗ 312 triệu USD trong quý đầu năm nay do chi phí lao động và vận hành tăng, doanh thu của Hãng hàng không American Airlines (Mỹ) vẫn tăng 3,1% lên 12,6 tỷ USD.
Hãng hàng không Mỹ này dự báo lợi nhuận trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 2,25-3,25 USD mỗi cổ phiếu. Hãng cũng dự kiến sẽ thu được lợi nhuận trong quý II năm nay.
Cùng ngày, nhà sản xuất máy bay Airbus cũng công bố lợi nhuận quý I/2024 tăng 28%, đạt 595 triệu euro (637 triệu USD) nhờ sản lượng và lượng giao hàng tăng cao. Doanh thu của hãng cũng tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
Giám đốc điều hành Airbus Guillaume Faury cho biết kết quả được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn đang diễn ra. Do đó, Airbus vẫn đang tích cực tháo gỡ các "nút thắt" trên.
Dự kiến, trong năm nay, Airbus sẽ giao 800 máy bay chở khách, tăng so với 735 chiếc hồi năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mức 863 chiếc hãng đã giao vào năm 2019 - thời điểm trước đại dịch COVID-19.
Hiện tại, Airbus ghi nhận số đơn đặt hàng tồn đọng lên tới 8.626 máy bay, nhu cầu chủ yếu là dòng A320. Trong tương lai, Airbus cũng có kế hoạch tăng sản lượng máy bay thân rộng A350 lên 12 chiếc mỗi tháng vào năm 2028.