|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngành hàng không ra sao nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài

09:33 | 17/03/2019
Chia sẻ
BNEWS.VN Việc cấm khai thác máy bay 737 MAX của Boeing sau vụ tai nạn ở Ethiopia đã không gây "tác động tức thì" về tài chính đối với các hãng hàng không, nhưng sẽ gây tổn thất cho ngành hàng không.
Ngành hàng không ra sao nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài - Ảnh 1.

Máy bay Boeing 737 MAX 9 tại triển lãm hàng không và không gian quốc tế Paris ở Bourget, Pháp. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo các công ty và giới phân tích, việc cấm khai thác máy bay 737 MAX của Boeing sau vụ tai nạn ở Ethiopia đã không gây "tác động tức thì" về tài chính đối với các hãng hàng không, nhưng sẽ gây tổn thất cho ngành hàng không nếu tình trạng này kéo dài.

Hãng hàng không lớn nhất Canada Air Canada và hãng hàng không lớn thứ ba của Mỹ United Airlines là những hãng hàng không lớn đầu tiên ở Bắc Mỹ ngày 15/3 lên tiếng cảnh báo những tác động tiêu cực về tài chính đối với hoạt động kinh doanh do việc cấm Boeing 737 MAX.

Air Canada đã "treo" các dự báo tài chính cho năm 2019, trong khi United Airlines cho biết hãng cũng sẽ gặp những tác động bất lợi đối với các hoạt động nếu các máy bay Boeing 737 MAX của hãng vẫn tiếp tục bị cấm khai thác cho đến cao điểm du lịch mùa Hè.

Ngân hàng Citi của Mỹ nhận định việc dừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Southwest Airlines, hãng sở hữu số lượng máy bay này lớn nhất thế giới, khiến hãng phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay cũng như các khoản chi phí bồi thường cho khách hàng.

Theo giới phân tích, đối với các hãng hàng không vốn đã đặt mua số lượng lớn máy bay 737 MAX, việc cấm cửa dòng máy bay này có thể là cái cớ để họ hoãn hay hủy đơn hàng, cho dù những hãng khác đang cố gáng điều chỉnh các kế hoạch kinh doanh dựa chủ yếu vào dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu này.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn hôm 10/3 ngay sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trước đó, vào tháng 10/2018, một máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia (In-đô-nê-xi-a) rơi, khiến 189 người thiệt mạng, cũng liên quan đến mẫu bay bay bán chạy nhất của Boeing.

Hiện đã có hơn 40 quốc gia cấm khai thác dòng máy bay tầm trung này.

Các nhà điều tra Pháp ngày 15/3 đã xem xét hộp đen của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang chờ đợi xem liệu nguyên nhân rơi của máy bay này có giống với thảm họa ở Indonesia hay không.

Theo Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines, Tewolde Gebremariam, nguyên nhân của hai vụ tai nạn trên có thể là giống nhau.

Trong khi đó, các nhà chức trách Mỹ cho rằng thông tin từ mảnh vỡ chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopia và dữ liệu về chuyến bay cho thấy một số điểm tương đồng./.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Minh

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.