|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngành game bị bóp nghẹt khiến ông lớn internet Trung Quốc lần đầu chứng kiến doanh thu đứng yên sau gần 2 thập kỷ

07:27 | 19/05/2022
Chia sẻ
Việc chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý ngành game khiến công ty lớn nhất nước này là Tencent ghi nhận doanh thu có lần đầu không tăng kể từ đợt IPO năm 2004.

Vừa qua, công ty niêm yết lớn nhất Trung Quốc, Tencent Holdings đã công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, gã khổng lồ trong ngành game đã có lần đầu tiên chứng kiến doanh thu theo quý không tăng kể từ đợt IPO vào năm 2004, theo Asia Nikkei.

Công ty có giá trị nhất Trung Quốc tính theo giá trị vốn hóa thị trường, Tencent đã chứng kiến ​​doanh thu chậm lại đáng kể so với cùng kỳ năm trước khi các cơ quan quản lý Bắc Kinh siết chặt ngành công nghiệp game và các lĩnh vực khác mà gã khổng lồ này này hoạt động, chẳng hạn như dạy học trực tuyến.

Các chuyên gia phân tích được Refinitiv khảo sát đã đưa ra dự đoán doanh thu trong quý I của Tencent sẽ tăng khoảng 4% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, thực tế là doanh thu đi ngang ở mức 135,47 tỷ nhân dân tệ (20,06 tỷ USD).

 Tencent ghi nhận doanh thu đi ngang trong quý I. (Ảnh: Asia Nikkei).

Doanh thu từ ngành game nội địa đi xuống

Tencent báo cáo lợi nhuận theo hai chuẩn kế toán khác nhau. Cụ thể, lợi nhuận thuộc về các chủ sở hữu cổ phần trong quý đầu giảm 51% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 23,4 tỷ nhân dân tệ, trong khi lợi nhuận không theo chuẩn IFRS lao dốc trong quý thứ ba liên tiếp, giảm 23% so với một năm trước xuống mức 25,54 tỷ nhân dân tệ.

Dịch vụ công nghệ tài chính, bao gồm WeChat Pay là mảng kinh doanh chịu tác động rõ rệt nhất từ các đợt phong tỏa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gần đây tại Trung Quốc. Doanh thu của mảng kinh doanh này đã tăng khoảng 10% lên 42,8 tỷ nhân dân tệ so với một năm trước, nhưng giảm khoảng 10% so với quý IV/2021 do nhu cầu sử dụng cho phương tiện đi lại, mua sắm và ăn uống đã giảm, theo Tencent.

Doanh thu từ mảng kinh doanh quan trọng của Tencent là game ở thị trường nội địa giảm 1% xuống mức 33 tỷ nhân dân tệ. Điều này xảy ra trong bối cảnh Tencent không nhận được sự chấp thuận của Bắc Kinh để phát hành bất kỳ trò chơi trả phí mới nào, cũng như ngành game bị siết chặt nói chung.

Tháng trước, Trung Quốc đã cấp phép cho 45 tựa game mới. Đây là lần đầu tiên chính quyền nước này làm điều đó kể từ tháng 7/2021. Dù vậy, cả hai nhà phát hành game hàng đầu Trung Quốc là Tencent và NetEase đều không có bất kỳ trò chơi nào được chính quyền nước này cấp phép.

Doanh thu từ mảng kinh doanh game ở thị trường quốc tế của Tencent đã tăng 4% so với quý I/2021, lên mức 10,6 tỷ nhân dân tệ. Tencent đã tăng tốc đẩy mạnh thị trường nước ngoài, nhưng cho biết "việc bình thường hóa hậu COVID trong chi tiêu của người dùng" ở nước ngoài đã kìm hãm tăng trưởng. Tựa game nổi tiếng toàn cầu của Tencent là “PUBG Mobile” đã bị sụt giảm doanh thu đáng kể.

“Nhìn chung, chúng tôi tin rằng số lượng game mới được cấp phép trong tương lai sẽ ít hơn nhiều so với thời điểm trước năm 2018. Chúng tôi đã có suy nghĩ như vậy trong một vài năm. Đó là lý do vài năm qua, chúng tôi bắt đầu cơ cấu lại mảng kinh doanh game, phát triển và phát hành ít đi, cố gắng tập trung vào chất lượng thay vì số lượng”, James Mitchell, Giám đốc chiến lược của Tencent chia sẻ.

Kỳ vọng vào sự thay đổi

Giữa những lo ngại về sự không chắc chắn trong quy định của chính quyền Bắc Kinh, cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối tháng 4 đã cam kết thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế trụ cột Trung Quốc, cũng như hoàn tất việc phê chuẩn và đưa ra các biện pháp cụ thể để hỗ trợ lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc đã gặp một số giám đốc điều hành lớn của các công ty công nghệ hàng đầu trong tuần này để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với nền kinh tế trụ cột cũng như các doanh nghiệp tư nhân.

Tuy nhiên, Martin Lau, Chủ tịch Tencent cho biết trong một cuộc họp với các nhà phân tích rằng sẽ cần thêm thời gian để các công ty thực sự được hưởng lợi từ những hướng đi này.

"Trình tự khá rõ ràng theo thứ tự này: Sẽ mất một khoảng thời gian để các biện pháp khắc phục được chuyển thành quy định bình thường hóa và sau đó các biện pháp hỗ trợ cụ thể sẽ được đưa ra. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý", Chủ tịch Tencent chia sẻ.

Doanh thu từ mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến của gã khổng lồ Trung Quốc đã giảm 18% do nhu cầu thấp hơn từ các lĩnh vực bao gồm giáo dục, thương mại điện tử và dịch vụ internet. Sự sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng đối với doanh thu quảng cáo cho nền tảng truyền thông của tập đoàn, chẳng hạn như dịch vụ tin tức và video.

Trong khi đó, doanh thu từ mảng kinh doanh mạng xã hội tăng 1% lên 29,1 tỷ nhân dân tệ nhờ các khoản thu liên quan đến livestream.

 

Tính đến cuối năm 2021, Tencent đang sử dụng 68.226 nhân viên lao động, cao hơn nhiều so với 51.350 nhân viên một năm trước. Tỷ lệ doanh thu của tập đoàn tăng lên 12,4% vào năm 2021, theo báo cáo giá trị xã hội bền vững của công ty được công bố vào ngày 16/5.

Quốc Anh