|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngành đóng tàu Hàn Quốc lao đao

16:20 | 26/10/2016
Chia sẻ
Hàn Quốc sở hữu ba nhà sản xuất tàu biển lớn nhất thế giới, nhưng nay đang trong khủng hoảng với hơn 20.000 việc làm bị cắt giảm từ đầu năm đến nay. 
Một xưởng đóng tàu của Samsung Heavy.

Hyundai Heavy Industries, Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering và Samsung Heavy Industries là ba hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc. Cả ba đều đang chung cảnh phải cắt giảm việc làm, sa thải 20.000 người từ đầu năm. Từ nay đến cuối năm, ngành đóng tàu Hàn Quốc có thể mất thêm 40.000 nhân công, theo dự báo của Viện Lao động nước này.

Trong 6 quý liên tiếp vừa qua, bộ ba ông lớn nói trên thiệt hại tổng cộng 6.600 tỷ won (5,8 tỷ USD) vì nhu cầu tàu mới và tàu khai thác dầu trên thế giới suy giảm.

Từng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, nay đóng tàu tụt hạng xuống đứng thứ 10, khiến chính phủ phải cung cấp các biện pháp hỗ trợ cho ngành.

"Nếu tình hình không xoay chuyển trong năm tới, chúng ta sẽ rơi vào một chặng đường rất dài và đau đớn", Hong Sung-in, một nhà nghiên cứu tại Học viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc ở Sejong nhận xét.

Trong hôm nay, Huyndai Heavy, nhà đóng tàu lớn nhất thế giới sẽ công bố doanh thu quý ba và Samsung Heavy, công ty đóng tàu lớn thứ ba công bố trong ngày mai. Nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ những báo cáo này để có cái nhìn tổng quan về sức khỏe tài chính của các hãng.

Hyundai Heavy là đai diện duy nhất trong bộ ba nói trên có lãi trong nửa đầu năm dù phải giảm 1.500 việc làm.

Còn Samsung Heavy đang tìm cách huy động hơn 1.000 tỷ won thông qua việc phát hành thêm 159,1 triệu cổ phiếu vào tháng tới. Kế hoạch tái cơ cấu của công ty vừa mới công bố cho biết họ sẽ cắt giảm 40% nhân sự từ nay đến 2018.

Năm ngoái, Daewoo Shipbuilding trải qua năm thua lỗ lớn nhất do chậm bàn giao đơn hàng. Hãng đang lên kế hoạch cắt giảm 1.000 nhân công thông qua chương trình về hưu tự nguyện. Người phát ngôn của công ty cho biết nếu tình hình không khá hơn, công ty sẽ phải giảm thêm.

Tại Singapore, những công ty đóng tàu và tàu khai thác dầu như Keppel hay Sembcorp Marine cũng chung số phận. Do nhu cầu trang thiết bị thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu giảm, hai công ty này đã sa thải hàng nghìn nhân công trong vòng hai năm qua.

Kế hoạch phục hồi

Cả ba nhà đóng tàu Hàn Quốc đều đã nộp kế hoạch tái cấu trúc lên chủ nợ vào hồi đầu năm. Trong số các biện pháp bao gồm bán bớt tài sản, đóng cửa một số khu vực và cắt giảm nhân sự. Tổng cộng, những biện pháp này có thể giúp cả ba huy động tổng cộng 8.410 tỷ won.

"Hầu hết việc làm bị cắt giảm thuộc về các nhà thầu phụ", Bae Kiu-sik, nhà nghiên cứu tại Viện Lao động Hàn Quốc cho biết. Sau khi đạt mức kỷ lục 204.000 công nhân vào năm 2014 với gần 70% là của thầu phụ, số lượng việc làm giảm liên tục từ đó đến nay. Tính đến cuối tháng 6, lượng nhân công trực tiếp của ba công ty này là 51.353 người.

"Tốt nhất là các biện pháp tái cấu trúc này nên phát huy tác dụng ngay vì nhu cầu thị trường năm tới được dự báo sẽ còn yếu hơn" Lee Jae-won, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Securities ở Seoul nói. Theo người này, nhu cầu thị trường sẽ chỉ quay lại vào năm 2018.

Vân Vũ

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.