|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngành bảo hiểm, hàng không Mỹ thiệt hại hàng chục tỷ USD vì bão Irma

14:01 | 11/09/2017
Chia sẻ
Theo ước tính từ công ty cung cấp mô hình rủi ro AIR Worldwide, cơn bão Irma sẽ gây ra thiệt hại đã được bảo hiểm lên tới 20 – 65 tỷ USD.
nganh bao hiem hang khong my thiet hai hang chuc ty usd vi bao irma
Ngành bảo hiểm, hàng không Mỹ thiệt hại hàng chục tỷ USD vì bão Irma. Ảnh: Reuters.

Báo cáo của AIR Worldwide được tổng hợp cả trên nước Mỹ và một số hòn đảo được lựa chọn ở vùng Caribbean. Theo đó, chỉ tính riêng nước Mỹ, thiệt hại của tài sản được bảo hiểm dự báo sẽ vào khoảng 15 - 50 tỷ USD.

Mặc dù tổng thiệt hại cuối cùng do cơn bão Harvey gây ra trước đó vẫn đang được tính toán, công ty nghiên cứu thảm kịch RM ước tính Harvey có thể gây tổn thất tới tài sản được bảo hiểm là khoảng 25 - 35 tỷ USD, và tổng thiệt hại kinh tế của Mỹ có thể lên tới 70 – 90 tỷ USD. Như vậy, 2 cơn bão, Harvey và Irma, có thể gây thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ USD.

Trong bối cảnh nước Mỹ đang chuẩn bị cho thảm họa lan rộng, các chuyên gia phân tích dự báo chính phủ sẽ phải gánh chịu những thiệt hại này, với 2 – 4 tỷ USD ước tính sẽ rơi vào các công ty bảo hiểm tư nhân.

“Số liệu từ AIR cho thấy, tại Florida, gần 80% tổng giá trị bảo hiểm nằm ở các quốc gia bờ biển, nơi số lượng và giá trị tài sản chịu ảnh hưởng từ bão đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ gần đây”, báo cáo cho biết.

Vùng Miami ở miền Đông Nam nước Mỹ có mật động dân cư đông nhất, và kể từ cơn bão Andrew xảy ra năm 1992 đã duy trì các quy tắc nghiêm ngặt về thiệt hại từ bão.

Hàng ngàn chuyến bay ở 4 lục địa bị hủy bỏ

nganh bao hiem hang khong my thiet hai hang chuc ty usd vi bao irma
Không chỉ dừng lại tại Mỹ, bão Irma còn lan rộng tới nhiều quốc gia khác, khiến hàng triệu du khách bị giữ chân lại London và Doha, và dự báo việc hủy các chuyến bay sẽ kéo dài trong tuần này. Ảnh: Reuters.

Hôm Chủ nhật (10/9), Giám đốc điều hành của sân bay quốc tế Miami, sân bay bận rộn nhất bang Florida, các chuyến bay sẽ bị tạm dừng trong cả ngày thứ Hai sau khi sân bay này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nước tràn vào. Dù chưa có con số cụ thể, nhưng ước tính thiệt hại đối với ngành hàng không là không nhỏ.

Số liệu do công ty theo dõi các chuyến bay Flight Aware tổng hợp cho biết, hàng loạt hãng máy bay trên 4 lục địa đã hủy khoảng 12.600 chuyến cho đến hết thứ Ba vì cơn bão. Con số này được dự kiến còn gia tăng khi cơn bão Irma dù suy yếu, nhưng vẫn có sức tàn phá đáng kể hướng về phía Bắc gần Atlanta, trung tâm của hãng hàng không Delta Airlines và sân bay bận rộn nhất thế giới.

Tính riêng tại Florida, gần 9.000 chuyên bay đến và đi đã bị hủy bỏ. American Airlines cuối tuần vừa rồi cho biết đang lên kế hoạch mở lại các chuyến bay từ Miami vào thứ Bà, và đã hủy bỏ lên đến 2,500 chuyến bay.

Nhiều hãng hàng không khác, gồm Delta Airlines, JetBlue và Spirit cũng đã hủy nhiều tuyến bay trong khu vực. Không những thế, Irma còn ảnh hưởng tới các tuyến bay khác ở châu Á, Nam Mỹ và châu Âu.

British Airways đã hủy các chuyến bay từ London đi Miami vào ngày Chủ nhật và thứ Hai, trong khi Qatar Airways cũng cho biết không thực hiện các chuyến bay từ Doha đi Miami trong ngày thứ Hai.

Ảnh hưởng của Irma không chỉ dừng lại đối với các du khách. Việc vận chuyển hàng hóa cũng sẽ bị trì hoãn khi FedEx, UPS và dịch vụ bưu điện của Mỹ tạm ngừng hoạt động tại các thành phố ở miền Nam nước Mỹ.

Lyly Cao