|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Ngàn lẻ một chuyện tranh chấp chung cư

21:20 | 23/08/2018
Chia sẻ
Chung cư là xu hướng tất yếu để giải quyết vấn đề nhà ở tại các đô thị lớn, nhưng để chung cư trở thành một cộng đồng đoàn kết, văn minh, có lẽ không chỉ cần sự nỗ lực bước 1 của các chủ đầu tư trong việc kiến tạo không gian sống, mà còn cần nhiều hơn những suy nghĩ cho mình, cho cả người khác của các cư dân.
ngan le mot chuyen tranh chap chung cu Chủ đầu tư Lan Phương Tower và cư dân 'dọa' kiện nhau
ngan le mot chuyen tranh chap chung cu Sẽ trình Chính phủ đề án về xử lý tranh chấp chung cư
ngan le mot chuyen tranh chap chung cu
Nếu không ngồi lại với nhau và tìm được tiếng nói chung, mâu thuẫn chung cư sẽ không thể kết thúc. Ảnh: Thanh Huyền

Từ câu chuyện chủ - khách

Với các chung cư, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và các cư dân là điều khó tránh khỏi, đặc biệt ở giai đoạn mới bàn giao, vận hành. Xin lấy ví dụ câu chuyện tại một dự án thuộc quận Nam Từ Liêm mới đây.

Một dự án vốn được đánh giá cao trong suốt quá trình xây dựng vì những nỗ lực kiến tạo môi trường sống, xây dựng cộng đồng văn minh của cả chủ đầu tư và cư dân lại bỗng dưng nổi cơn sóng gió khi bàn giao. Vấn đề được đưa ra là nghi vấn thiếu/thừa diện tích căn hộ.

Trước băn khoăn của các thượng đế, chủ đầu tư cũng đã cho thấy cách hành xử chuyên nghiệp và rất cầu thị khi gửi công văn lên Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đề nghị cơ quan này là “trọng tài”, làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư, cũng như giải đáp những kiến nghị trực tiếp của một số cư dân.

Trong thông điệp gửi tới các cư dân, đại diện chủ đầu tư khẳng định, sẵn sàng hoàn trả toàn bộ số tiền chênh do sai sót trong cách tính diện tích căn hộ (nếu có) sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chuyên trách.

ngan le mot chuyen tranh chap chung cu

Những mâu thuẫn nội tại đang khiến cho chung cư không còn yên bình. Ảnh: Thanh Huyền

“Chúng tôi luôn mong muốn đi đường dài cùng cư dân, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đúng nghĩa. Vì vậy, chúng tôi sẽ trả lại toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân nếu đó là khoản thu vô lý theo khẳng định của cơ quan chuyên môn.

Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cuộc sống yên bình, tươi đẹp cho mọi cư dân trong cộng đồng dân cư. Điều này không phải là lời nói sáo rỗng, mà nó vì chính chúng tôi khi dự án được vận hành êm đẹp, thì các dự định khác của chủ đầu tư sẽ tiến hành xuôi chèo mát mái hơn”, đại diện chủ đầu tư nói.

Dù chưa thể thỏa mãn tất cả cư dân và sẽ cần nhiều hơn một cuộc đối thoại, chia sẻ, nhưng cách tiếp cận vấn đề đầy thiện chí này của chủ đầu tư cũng phần nào giữ hai bên ở lại gần nhau, tạo ra cơ hội tìm được tiếng nói chung, giải quyết các vấn đề còn khúc mắc. Điều này đã khiến không khí chung cư dịu đi rất nhiều, chứ không lâm vào cảnh “nước sôi, lửa bỏng” như nhiều trường hợp khác, khi mà chủ đầu tư thể hiện phong cách kẻ cả, thậm chí thách thức khách hàng.

Đến những mâu thuẫn nội tại

Sau câu chuyện chủ - khách, câu chuyện của chính những cư dân lại cũng cho thấy nhiều vấn đề nội tại muôn hình vạn trạng.

Những ngày gần đây, nhiều cư dân một tòa chung cư tại quận Long Biên tỏ ra bất bình trước việc một cá nhân mượn diễn đàn chung để “chửi cả làng Vũ Đại”. Trong đó, không ít cư dân đã tỏ ra rất bất bình trước dòng trạng thái (status) của một cư dân, ví von tòa chung cư là làng Vũ Đại thu nhỏ và các cư dân là những Chí Phèo thời 4.0.

Câu chuyện nhanh chóng trở thành đề tài nóng, bàn ra, tán vào của nhiều cư dân. Trong đó, có nhiều ý kiến phản đối và cho rằng, người viết ám chỉ nọ kia, nhằm mục đích gây chia rẽ nội bộ, gây mâu thuẫn cộng đồng, chia rẽ Ban Quản trị và cư dân.

Một cư dân bình luận: “Sợ thật, thỉnh thoảng bạn lại chửi trời, chửi đất, chửi đổng vài câu. Suốt ngày cạnh khoé và ví von đầy chất cay cú với bài viết mà cho là "hịch". Mình thì không thấy bài "hịch fake" này thâm thuý gì cả, chỉ thấy đầy chất sân si và thể hiện sự thù hằn dai dẳng trong đó”.

Trong khi đó, một cư dân khác bức xúc: “Chị không xây dựng, mà đang phá vỡ và chia rẽ, gây mất trật tự chỗ cư dân. Quá nhiều bài của chị mang tính đả kích và xỉa xói hàng xóm, thay vì góp ý nhẹ nhàng riêng rẽ từng người. Đây không phải cái chợ. Và không bao giờ nên là cái chợ, những câu chuyện như thế này đã và đang làm chốn yên bình cư dân trở nên hỗn tạp. Mọi người thấy chán nản và dần từ bỏ. Chị không nên như thế nữa thì hay hơn”.

Một cư dân khác lên tiếng: “Ban quản trị do dân bầu ra, trong đó có cả phiếu bầu của em (người viết status - PV) nữa nhé, nên chúng ta ủng hộ các anh, các bác 100%. Họ chắc chắc đứng về phía cư dân. Nhưng nếu cứ có các bài viết “quăng bom” thế này mà làm lung lay tinh thần Ban quản trị thì đây là sự chia rẽ đấy nhé”.

Theo phản ánh của nhiều cư dân, người gây bão với status mang tính ám chỉ này cũng là người thường xuyên đưa ra các thông điệp thiếu tính xây dựng, công người A, kích người B và gây ra sự chia rẽ.

Cuộc tranh luận còn chưa có hồi kết, thì lại đến việc một thành viên nhóm quản lý diễn đàn bỗng dưng bị truất quyền quản trị vì xóa bài phạm quy. Câu chuyện lại tiếp tục gây sóng gió và cho thấy tầm ảnh hưởng của một diễn đàn cư dân quan trọng như thế nào. Nghi vấn về động cơ loại bỏ quyền quản trị lại được đưa ra.

Tuy nhiên, thành viên nhóm quản lý diễn đàn vừa bị truất quyền quản trị cho biết: “Không lựa chọn như các anh chị khác rời khỏi cộng đồng, tôi vẫn sẽ ở lại, phản đối những gì không đúng, ủng hộ lẽ phải”.

Dù chỉ là một diễn đàn ảo, nhưng rõ ràng, những ngày qua, các bình luận qua lại giữa các cư dân thành viên đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm chủ hộ. Vô hình trung, từ mục đích ban đầu rất tốt đẹp là tạo lập diễn đàn để cùng nhau chia sẻ các vấn đề thường gặp trong cuộc sống, cùng nhau trao đổi công việc, xây dựng một cộng đồng dân cư văn minh, đoàn kết, diễn đàn đã phần nào chệch choạc, lạc hướng, khiến cho nhiều người thấy mệt mỏi khi vô tình bị cuốn vào những tranh luận, thị phi không đầu, không cuối.

Một cư dân ngao ngán: “Đã từ lâu lâu tôi chỉ muốn tắt cái Notification (thông báo) để khỏi phải đọc những sự hẹp hòi trong suy nghĩ của một số cá thể, trong đó có những người mà tôi yêu quý này.

Tôi sợ cảm giác bị thất vọng về một ai đó, bởi bản thân tôi đã rất yêu nơi này, quý con người hàng xóm ở đây, quý bọn trẻ con thơ ngây trong sáng, nên mới có những sự góp phần đấu tranh, chia sẻ để mang lại niềm vui cho mọi người, ít nhất là cho bản thân mình. Nhưng giờ, không biết tại sao mọi người cứ cường điệu hoá hết cả suy nghĩ, cảm xúc của bản thân lên thế này...”.

Xem thêm

Thanh Huyền