|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Trung ương Singapore sẽ không quản lý tiền kỹ thuật số

06:35 | 26/10/2017
Chia sẻ
Singapore không có kế hoạch kiểm soát đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin, nhưng sẽ vẫn cảnh giác về việc rửa tiền và những rủi ro tiềm ẩn từ việc sử dụng chúng, Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này cho hay.
 
ngan hang trung uong singapore se khong quan ly tien ky thuat so
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Singapore.

“Hiện thời tôi không thấy cơ sở nào để kiểm soát tiền kỹ thuật số”, người điều hành quản lý Cơ quan Tiền tệ Quốc gia Singapore Ravi Menon cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Thay vào đó, sự tập trung của ngân hàng trung ương là nhìn vào các hoạt động xung quanh tiền kỹ thuật số và nhận diện những rủi ro của tiền ảo là gì, từ đó xem xét cần có những phản ứng điều chỉnh và bắt đầu từ đâu.

Sự tăng giá bitcoin và gia tăng của những tài sản số khác đang khiến các nhà quản lý trên toàn cầu quan tâm một cách thận trọng, nhiều ngân hàng trung ương vẫn kiềm chế sự kiểm soát những đồng tiền kỹ thuật số này. Trung Quốc và Hàn Quốc đã cấm phát hành tiền ảo, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi lập ra quy định của ngành.

"Rất ít điều luật quản lý tiền kỹ thuật số này. Phần lớn đều tiếp cận theo cách là bản thân đồng tiền này không gây ra rủi ro cần phải quản lý", Menon nói.

Singapore đã yêu cầu các trung gian tiền tệ ảo như nhà quản lý sàn giao dịch tuân thủ các yêu cầu để chống lại việc rửa tiền và tài trợ khủng bố, Menon nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg. “Điều này sẽ được quy định chính thức trong quy chế dịch vụ thanh toán sắp tới mà chúng tôi đang nghiên cứu”, Menon cho biết.

Nếu những vụ ICO bao gồm lời hứa chia lợi tức hay những lợi ích kinh tế khác, chúng tương tự như những thương vụ chào bán cổ phiếu thông thường, vì thế sẽ được quản lý bởi Đạo luật Chứng khoán của Singapore. Những mô hình kinh doanh khác tránh các tính năng giống chứng khoán này trong đồng kỹ thuật số của họ, Menon cho biết thêm.

“Vì vậy chúng ta chỉ cần nhìn vào từng trường hợp để xem xét trường hợp nào cần điều chỉnh và trường hợp nào có thể không cần”.

Một trong những công ty đã tiến hành ICO ở Singapore là TenX, đã huy động được 80 triệu USD trong nước vào tháng 6. Startup có trụ sở ở Singapore này đưa ra thẻ ghi nợ của họ như một công cụ chuyển đổi lập tức nhiều đồng tiền kỹ thuật số thành tiền pháp định như USD, yen hoặc euro

Thành Nguyên/Bloomberg