|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Trung ương Nga hạ lãi suất và nâng dự báo tăng trưởng năm 2017

15:19 | 16/09/2017
Chia sẻ
Ngày 15/9, Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định hạ lãi suất cơ bản từ 9% xuống còn 8,5%. Đây là lần thứ tư trong năm nay, Ngân hàng Trung ương Nga hạ lãi suất cơ bản.
ngan hang trung uong nga ha lai suat va nang du bao tang truong nam 2017
Ngân hàng Trung ương Nga

Trong thông cáo báo chí đưa ra cùng ngày, Hội đồng Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga giải thích những lý do dẫn đến quyết định trên là lạm phát đang ở mức gần 4%, trong khi kinh tế tiếp tục tăng trưởng.

Phần lớn chuyên gia đều không bị bất ngờ, đồng thời nhấn mạnh sự giảm tốc lạm phát trong tháng Tám vừa qua tạo cơ hội cho ngân hàng giảm lãi suất cơ bản 0,5 điểm phần trăm. Thông cáo cũng nêu rõ không loại trừ khả năng lãi suất cơ bản trong hai quý tới sẽ tiếp tục giảm sâu hơn.

Trước khi ra quyết định, Ngân hàng Trung ương sẽ căn cứ vào đánh giá mức độ chênh lệch giữa số liệu lạm phát hàng tháng so với mục tiêu, cũng như sự chuyển biến giá cả tiêu dùng và hoạt động kinh tế liên quan đến dự báo. Theo Ngân hàng Trung ương Nga, để đưa lạm phát về sát với mục tiêu đòi hỏi phải có những điều kiện tín dụng – tiền tệ siết chặt ở mức vừa phải.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho rằng quyết định trên của Ngân hàng Trung ương Nga phản ánh kỳ vọng lạm phát giảm và dần cố định ở mức thấp bền vững.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã nâng mức dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 từ 1,3 - 1,8% lên 1,7-22%. Trong khi đó, mức dự báo tăng trưởng GDP trong trung hạn vẫn được giữ nguyên ở mức 1,5 - 2%. Quyết định này được đưa ra sau khi nền kinh tế Nga có bước phát triển khá tích cực.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, tốc độ tăng trưởng GDP trong quý II/2017 đã vượt mọi dự báo nhờ nhu cầu đầu tư và tiêu dùng, cũng như khôi phục các nguồn dự trữ sản xuất.

ngan hang trung uong nga ha lai suat va nang du bao tang truong nam 2017 Tại sao Nga hạ dự báo giá dầu xuống 40 USD/thùng?

Dường như Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) nắm được một bí mật gì đó mà thế giới không hề hay biết, Bloomberg cho hay.

ngan hang trung uong nga ha lai suat va nang du bao tang truong nam 2017 Nga giữ nguyên lãi suất, cân nhắc giảm năm sau

Ngân hàng trung ương Nga vẫn giữ lãi suất cơ bản không đổi ở 10%.

ngan hang trung uong nga ha lai suat va nang du bao tang truong nam 2017 Hacker trộm hơn 2 tỷ ruble từ ngân hàng trung ương Nga

Ngân hàng trung ương Nga đã bị hacker thâm nhập và trộm hơn 2 tỷ ruble (tương đương 31,3 triệu USD).

ngan hang trung uong nga ha lai suat va nang du bao tang truong nam 2017 Nga tự tin kinh tế vẫn 'trụ vững' khi dầu rớt giá

Sẽ không xảy ra biến động thảm hoạ nào trong nền kinh tế Nga nếu như giá dầu lại lao dốc và thực thi kịch ...

Dương Trí

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.