|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngân hàng Thế giới: Fed tăng lãi suất có lợi cho Việt Nam

17:25 | 14/06/2018
Chia sẻ
Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam ông Sebastian Eckardt cho rằng việc Fed tăng lãi suất là tin tốt. Động thái tăng lãi suất là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tích cực, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Điều này có lợi cho các nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu trong đó có Việt Nam.
ngan hang the gioi fed tang lai suat co loi cho viet nam Chứng khoán châu Á 'đỏ lửa' sau tin Fed tăng lãi suất, dẫn đầu với Kospi Hàn Quốc
ngan hang the gioi fed tang lai suat co loi cho viet nam Fed tăng lãi suất - Chỉ là 'cái tát' nhẹ đối với thị trường hàng hóa
ngan hang the gioi fed tang lai suat co loi cho viet nam Fed tăng lãi suất và lạc quan hơn về triển vọng kinh tế Mỹ

Rạng sáng ngày 14/6 theo giờ Việt Nam, Fed đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm do những dự báo khá tích cực về nền kinh tế Mỹ và lạm phát đang tiệm cận mục tiêu 2%.

ngan hang the gioi fed tang lai suat co loi cho viet nam
Ngân hàng Thế giới: Fed tăng lãi suất có lợi cho Việt Nam

Các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ đạt 2,8% trong năm nay, cao hơn dự báo trước đó, và giảm còn 2,4% trong năm tới, trong khi lạm phát dự kiến sẽ đạt 2,1% trong năm nay và duy trì ở mức này đến năm 2020.

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 14/6, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam ông Sebastian Eckardt cho rằng việc Fed tăng lãi suất là tin tốt. Động thái tăng lãi suất là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tích cực, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Điều này có lợi cho các nước phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu trong đó có Việt Nam.

Thêm vào đó, ông cho rằng dòng tiền nước ngoài chảy ra khỏi Việt Nam không nhiều như Indonesia, bên cạnh đó danh mục trái phiếu quốc tế của Việt Nam không lớn nên những ảnh tiêu cực sẽ được hạn chế.

Trong lần tăng lãi đầu tiên của Fed, giáo sư Jack P. Suyderhoud, chuyên ngành Kinh tế Kinh doanh, Chương trình Vietnam Executive MBA tại Hà Nội (Chương trình VEMBA), Trường Kinh doanh Shilder, Đại học Hawaii, Mỹ cũng cho rằng việc Fed tăng lãi suất sẽ thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Giải thích cho quan điểm của mình, ông cho rằng khi lãi suất tăng, đồng USD mạnh hơn so với các đồng tiền khác. Điều này đồng nghĩa hàng hóa của Việt Nam rẻ hơn đối với người dân Mỹ kéo theo nhu cầu tăng. Đồng thời, ông Suyderhoud nhận định do Việt Nam đồng (VNĐ) được quản lý chặt chẽ nên ít bị ảnh hưởng bởi những bất ổn về thương mại.

Tuy nhiên theo ông Jack P. Suyderhoud và chuyên gia WB lo ngại lớn nhất là những rủi ro của chiến tranh thương mại và chủ nghĩa bảo hộ kinh tế.

Xem thêm

Đức Quỳnh