|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thống đốc mới lần đầu tiên sau 15 năm

12:08 | 19/03/2018
Chia sẻ
Ông Yi Gang, Thống đốc mới của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, sẽ đối mặt nhiều thách thức hơn so với người tiền nhiệm. Quan trọng nhất là tiếp tục đẩy mạnh quá trình “thanh lọc” lĩnh vực tài chính mà Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng nhưng không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế khi tỷ lệ nợ trên GDP của nước này sắp vượt 300%.
ngan hang nhan dan trung quoc co thong doc moi lan dau tien sau 15 nam Trung Quốc vẫn là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ
ngan hang nhan dan trung quoc co thong doc moi lan dau tien sau 15 nam Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch Trung Quốc với 100% phiếu thuận

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới quyết định thăng chức cho vị phó thống đốc PBOC vốn có quan hệ quốc tế rộng rãi nhằm “thanh lọc” lĩnh vực tài chính và hiện đại hóa chính sách tiền tệ của nước này.

Ông Yi Gang, 60 tuổi, giữ chức thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), thay ông Zhou Xiaochuan.

ngan hang nhan dan trung quoc co thong doc moi lan dau tien sau 15 nam
Ông Yi Gang, tân Thống đốc PBOC. Nguồn: Qilai Shen/Bloomberg.

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc ngày 19/3 đã bỏ phiếu thông qua quyết định lựa chọn thống đốc PBOC mới của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Liu He, cố vấn kinh tế cấp cao của ông Tập, được bầu làm phó thủ tướng với kỳ vọng ông sẽ giữ vai trò dẫn dắt chính sách với sự ủng hộ của ông Yi.

Với việc thăng chức cho nhân vật quyền lực thứ hai của PBOC sau thống đốc đương nhiệm Zhou Xiaochuan trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc cho thấy nước này đang muốn sự tiếp nối chính sách của ngân hàng trung ương. Thống đốc Zhou, 70 tuổi, đã dẫn dắt PBOC qua cuộc đại khủng hoảng tài chính, “đại tu” các công cụ chính sách tiền tệ và nỗ lực nâng tầm nhân dân tệ thành đồng tiền dự trữ toàn cầu trong suốt nhiệm kỳ 15 năm của ông.

Phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg ngày 18/3, Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề quốc tế David Malpass cho rằng ông Yi là một “nhà lãnh đạo mạnh mẽ với nhiều kỹ năng” và nước Mỹ chờ đợi “một cuộc đối thoại thẳng thắn với các nhà lãnh đạo mà Trung Quốc chỉ định”.

Ông Yi Gang, sẽ đối mặt nhiều thách thức hơn so với người tiền nhiệm. Vấn đề quan trọng nhất là tiếp tục đẩy mạnh quá trình “thanh lọc” lĩnh vực tài chính mà Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng nhưng không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế khi tỷ lệ nợ trên GDP của nước này sắp vượt 300%.

“Nhiệm vụ chính là chúng ta sẽ thực thi chính sách tiền tệ thận trọng, đẩy mạnh cải cách, mở cửa ngành tài chính và duy trì sự ổn định của toàn lĩnh vực tài chính”, ông Yi trả lời phóng viên tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Trường Giang