Nga đặt mục tiêu giành 10% thị phần thịt heo nhập khẩu tại Trung Quốc
Các nhà sản xuất thịt heo Nga đang hướng tới mục tiêu giành 10% thị phần thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc trong những năm tới, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt heo nhiều nhất thế giới.
Nga chỉ bắt đầu xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc kể từ tháng 2/2024, khi Trung Quốc cấp phép cho ba nhà sản xuất của Nga cung cấp thịt heo cho thị trường nhập khẩu có quy mô 3,5 tỷ USD của nước này vốn do các nhà sản xuất của EU chiếm ưu thế, với 51% thị phần.
EU gần đây áp thuế sơ bộ lên tới 37,6% lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc do các khoản trợ cấp không công bằng. Trong khi đó, Trung Quốc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất thịt heo của Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha.
Theo người đứng đầu Hiệp hội người chăn nuôi heo quốc gia của Nga, Yuri Kovalyov, căng thẳng thương mại giữa EU và Trung Quốc mang lại cơ hội cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Ông Kovalyov cho biết mục tiêu của Nga là đáp ứng 10% nhu cầu thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc trong 3-4 năm tới.
Nga đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước xuất khẩu heo khác như Brazil cùng với sự gia tăng sản lượng của Trung Quốc.
Nhu cầu thịt heo tại Trung Quốc cũng giảm, dù nước này chiếm một nửa mức tiêu thụ của toàn cầu, với 53-54 triệu tấn một năm.
Ông Kovalyov cho biết, sản lượng thịt heo của Nga ước đạt 5,2 triệu tấn vào năm 2024, so với 4,9 triệu tấn vào năm 2023 và mức thấp 1,5 triệu tấn thời kỳ hậu Xô viết vào năm 1999. Sản lượng hiện nay của Nga là lớn thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, EU và Mỹ và ngang với Brazil.
Lượng nhập khẩu thịt heo và nội tạng của Trung Quốc giảm 27,3% trong nửa đầu năm 2024, xuống 1,11 triệu tấn.
Ông Kovalyov cho biết Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến Nga sẽ xuất khoảng 50.000-60.000 tấn thịt heo sang Trung Quốc trong năm nay, chiếm khoảng 3% tổng lượng nhập khẩu của nước này.