|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

New York là thị trường IPO lớn nhất thế giới trong quý I

18:25 | 03/06/2017
Chia sẻ
New York vượt qua Hồng Kông để trở thành điểm đến thu hút hàng đầu thế giới cho cổ phiếu lần đầu chào bán trên thị trường (IPO) trong 3 tháng đầu năm 2017.
new york la thi truong ipo lon nhat the gioi trong quy i

Việc thiếu những cổ phiếu lớn được niêm yết trên sàn giao dịch, bao gồm Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKEX) và sàn Growth Enterprise Market (GEM), đã đưa Hồng Kông xuống vị trí thứ tư, sau New York, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Theo số liệu của Ernst & Young (EY), IPO toàn cầu hoạt động sôi nổi trong 3 tháng đầu năm 2017, với tổng IPO đạt 369, huy động được 33,7 tỷ USD. Số liệu này tăng 146% so với cùng kỳ năm 2016.

Sở Giao dịch Chứng khoán New York dẫn đầu với tổng giá trị 9,6 tỷ USD từ 14 đợt phát hành trong quý I. Trong khi đó, theo số liệu từ Thomson Reutes, sàn giao dịch của Hồng Kông huy động được 5,3 tỷ USD, mức thấp nhất trong 11 năm.

Hồng Kông đã từng là thị trường IPO lớn nhất thế giới trong năm 2015 và 2016. Theo số liệu tổng hợp của EY, năm ngoái, sàn giao dịch của Hồng Kông phát hành 115 đợt với tổng số vốn huy động trị giá 25 tỷ USD, gần gấp đôi của New York, với 13,6 tỷ USD giá trị IPO.

Tuy nhiên, hoạt động IPO suy yếu trên thị trường Hồng Kông tính tới thời điểm hiện tại có thể giúp đẩy mạnh cải cách quy định niêm yết.

new york la thi truong ipo lon nhat the gioi trong quy i

Theo China Morning Post, CEO của công ty điều hành sàn chứng khoán Hong Kong Exchanges and Clearing , ông Charles Li phát biểu tại một buổi họp báo đầu tháng 1 rằng sở giao dịch đang tư vấn cho các bên liên quan về việc triển khai một sàn chứng khoán thứ ba, bên cạnh HKEX và GEM.

Vấn đề được đề cập nhiều nhất về việc cải cách đó là cho phép sử dụng cấu trúc cổ phiếu hai tầng. Cấu trúc hai tầng, là mô hình cho phép một công ty có hai loại cổ phiếu đại chúng với các quyền khác nhau, đang rất thịnh thành với những công ty mới thành lập nhưng hiện bị cấm sử dụng tại các sàn giao dịch của Hồng Kông.

Hai sàn giao dịch của Hồng Kông cho phép niêm yết cổ phiếu hai tầng năm 2014, nhưng sự thay đổi này cuối cùng bị Ủy ban Chứng khoán, cơ quan quản lý chứng khoán của Hồng Kông, từ chối.

Nếu được thông qua, sàn giao dịch chứng khoán thứ ba ở Hồng Kông sẽ niêm yết các công ty có cấu trúc cổ phiếu hai tầng.

Lyly Cao