|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nếu loại bỏ mảng kinh doanh BĐS, KIDO sẽ thu về gần 1.100 tỷ đồng?

16:35 | 06/06/2017
Chia sẻ
Một số ý kiến cho rằng thị trường bất động sản có thể sẽ gặp khó khi lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng. Nếu KIDO thoái vốn khỏi dự án Lavenue Crown thời điểm này, khả năng sẽ đạt được mức giá tốt.
neu loai bo mang kinh doanh bds kido se thu ve gan 1100 ty dong KIDO trình kế hoạch nới room lên 100%, dự lãi 490 tỷ đồng năm 2017

Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) sẽ trình cổ đông kế hoạch nới room lên 100%. Do đó, KIDO xin giảm đăng ký kinh doanh một số ngành nghề liên quan xây dựng và bất động sản.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017, KIDO hiện đang góp vốn vào 2 công ty liên quan tới bất động sản, gồm 34% vốn tại CTCP Đầu tư Phát triển Phong Thịnh và 50% vốn tại CTCP Đầu tư Lavenue.

neu loai bo mang kinh doanh bds kido se thu ve gan 1100 ty dong

Trong hai công ty góp vốn này, Công ty Lavenue được thành lập năm 2010 và đầu tư duy nhất dự án Lavenue Crown. Đây là dự án phức hợp gồm 3 khu chức năng: căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, tọa lạc tại vị trí vàng 2 mặt tiền Hai Bà Trưng - Lê Duẩn, Quận 1, TP HCM.

Ghi nhận trên Báo cáo tài chính quý I, khoản đầu tư này của KIDO có giá trị 1.087,5 tỷ đồng.

Theo tin từ trang web dự án, Lavenue Crown đã chính thức bắt đầu công tác thi công tại công trường vào cuối năm 2012. Tổng tiến độ dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào vận hành cuối năm 2018.

Tuy nhiên theo quan sát thực tế, dự án tới nay chưa có chuyển biến gì nhiều, hiện được sử dụng làm bãi đậu xe.

Như vậy để nới room, khả năng KIDO sẽ phải bán dự án này để loại bỏ ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Một số ý kiến cho rằng thị trường bất động sản có thể sẽ gặp khó khi lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng. Nếu KIDO thoái vốn khỏi dự án Lavenue Crown thời điểm này, khả năng sẽ đạt được mức giá tốt.

Gần 1.100 tỷ đồng giá vốn từ thoái vốn (chưa tính khoản lãi), ít nhất sẽ đem lại dòng tiền mạnh cho KIDO, phục vụ mục tiêu M&A các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm, OEM đối với các đơn vị có thế mạnh về sản phẩm và phát huy tối đa lợi thế về kênh phân phối, lợi thế qui mô. Trước đó, KIDO tiết lộ đang trong quá trình thương lượng hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Khánh Linh