|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thất bại trong việc tăng trưởng người dùng, Netflix sẽ ra mắt gói giá rẻ và có quảng cáo

15:19 | 21/04/2022
Chia sẻ
Dịch vụ streaming lớn nhất thế giới Netflix đang tìm mọi cách để duy trì được đà tăng trưởng.

 Tăng trưởng doanh thu của Netflix có dấu hiệu chậm lại đáng kể trong quý I/2022. (Ảnh: WSJ).

Netflix mới đây cho biết đang nghiên cứu ra mắt một phiên bản với mức giá dịch vụ thấp hơn song kèm theo quảng cáo. Đây được xem là một động thái để thúc đẩy số lượng người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ này sau khi Netflix lần đầu khi nhận sụt giảm người dùng trả phí trong hơn một thập niên, WSJ cho biết.

Nếu kế hoạch nói trên được hiện thức hoá, đây sẽ là một thay đổi lớn đối với Netflix vì ngay từ ngày đầu thành lập, Netflix vẫn được biết đến là một dịch vụ không quảng cáo đối với các thành viên. Netflix hiện đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng doanh thu chững lại vì cạnh tranh tăng mạnh và “vấn nạn” chia sẻ mật khẩu giữa người dùng.

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề buổi báo cáo hoạt động kinh doanh quý I/2022 của Netflix, ông Reed Hastings, CEO Netflix, cho biết phiên bản kèm theo quảng cáo có nhiều ý nghĩa.

“Những người theo dõi Netflix đều biết rằng chúng tôi không ủng hộ sự phức tạp của quảng cáo và ủng hộ sự đơn giản dành cho người dùng khi đăng ký dịch vụ”, ông Hastings nói. “Nhưng dù vậy, tôi dành nhiều sự ủng hộ hơn đối với vấn đề lựa chọn của người dùng”.

Mới đây, Netflix cho biết trong quý I/2022, dịch vụ này giảm 200.000 người đăng ký sử dụng dịch vụ so với số lượng người dùng trong quý IV/2021. Như vậy, Netflix thất bại với mục tiêu bổ sung 2,5 triệu khách hàng trong quý này. Netflix đồng thời cho biết họ dự đoán sẽ mất 2 triệu người dùng đăng ký trên toàn cầu trong quý hiện tại.

Netflix cho biết “vấn nạn” chia sẻ mật khẩu giữa các thành viên và cạnh tranh ngày càng tăng mạnh ở mảng streaming đã đè nặng áp lực lên tăng trưởng doanh thu. Netflix ước tính bên ạnh gần 222 triệu người dùng trả phí sống cùng gia đình, dịch vụ này còn đang bị chia sẻ thêm với 100 triệu gia đình khác, bao gồm 30 triệu ở Mỹ và Canada.

Trong thông điệp gửi tới các nhà đầu tư, Netflix nói rằng nó đang thử nghiệm mô hình đăng ký sử dụng cho người dùng chia sẻ mật khẩu. Bằng cách này, Netflix có thể phát triển doanh thu và kiếm tiền từ hành vi chia sẻ. Dù vậy, ông Hastings thừa nhận rằng khi Netflix tăng trưởng nhanh, cố gắng giải quyết vấn đề chia sẻ mật khẩu “không phải là một ưu tiên cao” của dịch vụ này.

Netflix cho biết tăng trưởng doanh thu đã chậm lại đáng kể sau nhiều năm tăng trưởng với tốc độ cao hơn 20%. Doanh thu trong quý I/2021 của Netflix tăng xấp xỉ 10% lên mốc 7,87 tỷ USD, thấp hơn so với sự đoán 7,93 tỷ USD của các nhà phân tích.

Nam Khánh