Nền kinh tế Trung Quốc có khởi đầu thuận lợi trong năm con Rồng
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người Trung Quốc đã mạnh tay mua sắm và đi du lịch, tạo ra cú hích cho nền kinh tế. Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết người dân đã thực hiện khoảng 474 triệu chuyến du lịch nội địa trong 8 ngày nghỉ lễ, cao hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái và 19% so với năm 2019 - trước khi đại dịch diễn ra.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây dịp nghỉ lễ quan trọng của Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi đại dịch hay các hạn chế đi lại. Do đó, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 là chỉ báo quan trọng cho tâm lý người tiêu dùng, theo tờ Financial Times.
Các nhà hoạch định chính sách hy vọng nhu cầu nội địa sẽ giúp nền kinh tế tăng tốc, khắc phục lực cản từ khủng hoảng bất động sản và niềm tin yếu ớt của nhà đầu tư.
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết doanh nghiệp và nhà máy ở đất nước tỷ dân được đóng cửa, người dân đổ xô đến các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Dữ liệu chính thức cho thấy các du khách đã tiêu 633 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 89 tỷ USD) trong khoảng thời gian này, tăng 47% so với năm ngoái và 8% so với năm 2019. Ông Shen Meng, Giám đốc ngân hàng đầu tư Chanson & Co. ở Bắc Kinh, nói nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn nên nhiều người muốn mở ví và “xả stress” trong những ngày Tết.
Ông nói tiếp: “Mọi người cũng đang hy vọng rằng năm con Rồng sẽ tạo ra bước đột phá cho nền kinh tế”.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 của Trung Quốc ghi nhận mức giảm sâu nhất kể từ năm 2009. Tốc độ tăng trưởng của doanh số bán lẻ cũng trì trệ trong nhiều tháng.
Các nhà phân tích tại ngân hàng Jefferies ước tính tổng chi tiêu cho du lịch của Trung Quốc đã tăng lên trong kỳ nghỉ lễ năm nay, nhưng thực chất mức chi tiêu của mỗi người lại thấp hơn 9,5% so với năm 2019.
Ông Qiu Jun, một giáo viên ở Thâm Quyến, đã dành 5 ngày để đi du lịch Macau, Trung Sơn và Chu Hải. Ông cho biết tình hình kinh tế khó khăn khiến ông phải hạn chế hơn trong việc chi tiêu. Ông chia sẻ: “Tôi không thể mua món gì xa xỉ. Trước đây tôi có thể ăn tiêu thoải mái hơn”.
Giới phân tích nói rằng du lịch là một trong những điểm sáng của cuộc phục hồi kinh tế. Các chuyến đi tới Singapore, Malaysia và Thái Lan trong dịp nghỉ lễ tăng 30% so với năm 2019, theo trang web Trip.com. Trong những tuần gần đây, Singapore và Malaysia đã mở rộng chính sách miễn visa cho hầu hết công dân Trung Quốc.
Dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy 3,6 triệu du khách đã ra nước ngoài và 3,2 triệu người đến Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ. Hong Kong đón 750.000 lượt khách ghé thăm trong 4 ngày nghỉ lễ, với 650.000 trong số đó đến từ đại lục, cao hơn một chút so với năm 2018.
Bộ cũng cho biết các buổi trình diễn trực tiếp trong nước đã mang về gần 800 triệu nhân dân tệ doanh thu trong dịp nghỉ lễ, cao hơn 80% so với một năm trước. Jefferies ước tính doanh thu các rạp chiếu phim đạt được trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ là 5,7 tỷ nhân dân tệ.