Nền kinh tế internet đang suy thoái
Một trong những cách khiến nền kinh tế hiện nay trở nên kỳ lạ là khoảng cách giữa vận may của các công ty công nghệ và phi công nghệ. Vào thời điểm ngành sản xuất của Mỹ tăng trưởng ổn định và tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhiều công ty công nghệ của Mỹ, bao gồm Alphabet (công ty mẹ Google), Meta (công ty mẹ Facebook), Snap và Twitter lại chứng kiến doanh thu giảm và bắt đầu sa thải nhân viên, theo Bloomberg.
Có nhiều lý do dẫn đến những khó khăn của ngành công nghệ, trong số đó bao gồm các yếu tố như lãi suất tăng, sự tăng trưởng đột ngột không bền vững trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và những ý tưởng bất chợt của Elon Musk.
Tuy nhiên, có một yếu tố ít được chú ý hơn là một thứ gì đó phức tạp hơn một chút, một thứ cụ thể hơn đối với các mô hình kinh doanh vừa làm giàu cho một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới, vừa định hình cách nhiều người trải nghiệm internet. Yếu tố đó chính là iPhone.
Vào năm 2021, Apple đã triển khai cái gọi là App Tracking Transparency. Người dùng iPhone phải chọn tham gia một số hình thức theo dõi kỹ thuật số, đặc biệt là nhắm mục tiêu liên quan đến việc chia sẻ thông tin giữa các ứng dụng khác nhau.
Các công ty truyền thông xã hội phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật đó để phân phối các quảng cáo được nhắm mục tiêu, vốn là động cơ kiếm lợi nhuận của họ. Dữ liệu họ thu thập được có thể tạo thành bức tranh chi tiết hơn về người dùng và quan trọng nhất là hiểu rõ hơn về kiểu người nào sẽ phản hồi với loại quảng cáo nào.
Gã khổng lồ Apple đã trình bày chính sách của mình như một cách để mọi người kiểm soát thông tin của bản thân, vào thời điểm mà các nhà lập pháp trên khắp thế giới đang đấu tranh cho một vấn đề tương tự.
Các quảng cáo nhắm mục tiêu tới người dùng và gây phiền nhiễu, và bị theo dõi chặt chẽ trên internet là điều đáng sợ. Nếu người dùng là một người bất đồng chính kiến hoặc một phụ nữ đang nghiên cứu một vấn đề nào đó ở một nơi mà thủ tục này là bất hợp pháp, thì các loại quảng cáo nhắm mục tiêu này có thể gây ám ảnh.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, công ty mẹ của Facebook là Meta coi sự thay đổi này là một mối đe dọa nghiêm trọng với các công ty công nghệ. Các giám đốc điều hành mạng xã hội sợ rằng nhiều người dùng iPhone sẽ từ chối loại theo dõi ứng dụng này khi được cung cấp tùy chọn. Gần hai năm trôi qua, suy đoán của đội ngũ lãnh đạo Meta dường như đã đúng. Meta ước tính rằng sự thay đổi này khiến công ty thiệt hại khoảng 10 tỷ USD vào năm 2022, tương đương 9% tổng doanh thu.
Eric Michael Seufert, một nhà phân tích tại Mobile Dev Memo, thậm chí còn gọi điều này là “sự suy thoái của App Tracking Transparency”. Seufert lập luận rằng các công ty công nghệ đang gặp khó khăn nhiều nhất hiện nay là những công ty bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi chính sách của Apple.
Chẳng hạn, theo Seufert, doanh thu tại YouTube, chủ yếu dựa vào theo dõi quảng cáo của bên thứ ba, đã tụt lại so với doanh thu từ mảng kinh doanh Search của Google, vốn ít phụ thuộc vào loại theo dõi này hơn.
Thay đổi chính sách này của Apple không giải thích được mọi thứ đã và đang diễn ra, nhưng nó cũng đưa ra một điềm báo về những gián đoạn mà người dùng có thể thấy khi Google thực hiện động thái tương tự: Loại bỏ cookie của bên thứ ba trên trình duyệt Chrome.
Những gì người dùng internet đang thấy, một phần, là các công ty công nghệ đang tìm kiếm một cách mới để kiếm lời. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những quảng cáo phổ biến đó sẽ biến mất. Số lượng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội của Meta đã thực sự tăng lên trong thời gian gần đây. Công ty đã đánh đổi số lượng thay cho chất lượng.
Đối với việc theo dõi dữ liệu người dùng thông qua các ứng dụng, điều đó cũng sẽ không biến mất. Cả sự thay đổi của Apple cũng như kế hoạch của Google, một khi nó xảy ra, đều tập trung vào việc chia sẻ dữ liệu người dùng giữa các công ty.
Apple có hoạt động kinh doanh quảng cáo được nhắm mục tiêu của riêng mình, hoạt động này dựa trên thông tin thu thập được từ khách hàng và tài khoản Apple của họ. Công ty đã hiển thị quảng cáo trong các ứng dụng chứng khoán và tin tức của mình, đồng thời đang xây dựng một mạng lưới cho dịch vụ truyền phát video riêng. Việc kinh doanh quảng cáo hứa hẹn đến mức Apple hiện muốn đưa chúng vào nhiều bộ phận hơn trên iPhone.