|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nắng nóng ở Brazil đang thiêu đốt hạt cà phê

11:37 | 18/02/2019
Chia sẻ
Trong khi một đợt rét đậm đe dọa vụ mùa đông tại Mỹ, nắng nóng thiêu đốt đẩy triển vọng vụ thu hoạch cà phê Robusta ở Brazil vào rủi ro.
nang nong o brazil thieu dot hat ca phe
Hạt cà phê Robusta bị cháy do nắng nóng.

Trái với thông thường, những hạt cà phê Robusta - được sử dụng để chế biến cà phê hòa tan và cà phê espresso – đã bị nướng trước khi được thu hoạch do nắng nóng liên tục ở các bang Espirito Santo và Bahia (Brazil).

Theo Dự báo thời tiết Somar, nhiệt độ tối đa trong tháng này cao hơn 8 độ C so với mức trung bình.

“Hạt cà phê đang bị cháy trong điều kiện nắng nóng như thiêu đốt và thiếu mưa”, ông Edimilson Calegari, Tổng Giám đốc của Cooabriel, hợp tác xã cà phê Robusta lớn nhất của Brasil cho biết.

Trong những ngày nhiệt độ cao liên tiếp, quả cà phê tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm mất nước, ngăn chặn sự phát triển bình thường của hạt cà phê bên trong, ông Calegari nói.

Theo Somar, sau khí lượng mưa lớn vào nửa cuối năm ngoái làm gia tăng lạc quan về vụ mùa, các khu vực trồng cà phê Robusta ở Espírito Santo chỉ nhận được 5 mm nước mưa trong tháng 1, quá thấp so với mức trung bình 150 mm hàng tháng.

Tuy nhiên, vấn đề chính là nhiệt độ cao lên tới 37 độ C. Những cây cà phê có quả đang phát triển phải chịu đựng dưới nắng nóng hơn 9 giờ một ngày, ông Celso Oliveira, nhà khí tượng học tại Somar ở Sao Paulo cho biết qua điện thoại.

Espirito Santo và Bahia chiếm hơn 80% sản lượng cà phê cà phê Robusta của Brazil. Phía Nam bang Bahia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Ở Bahia, điều kiện rất tồi tệ vì họ không có hệ thống tưới tiêu để giảm bớt sức nóng cho cây trồng", ông Calegari cho hay.

nang nong o brazil thieu dot hat ca phe
Ước tính sản lượng cà phê thiệt hại do nắng nóng ở Brazil.

Trước đợt nắng nóng, vụ thu hoạch cà phê Robusta của Brazil dự kiến sẽ đạt kỉ lục, hồi phục sau đợt hạn hán nghiêm trọng năm 2016. Công ty cung ứng quốc gia (CONAB) ước tính sản lượng vụ mùa cà phê năm nay lên tới 54,5 triệu bao trong đó có 16,3 triệu bao cà phê Robusta.

"Một số nhà sản xuất dự báo sản lượng thiệt hại từ 10 - 15%. Chắc chắn sản lượng sẽ giảm nhưng không thể ước tính bất cứ điều gì vào lúc này”, ông Calegari nhận định.

Ông Oliveria của Somar cho rằng lượng mưa có thể quay trở lại Espirito Santo vào ngày 4/2 và dự kiến những trận mưa lớn trong tuần tới sẽ làm giảm nhiệt độ. Cho tới lúc đó, các đồn điền trồng cà phê Robusta vẫn bị ảnh hưởng với dự báo nhiệt độ lên tới 35 độ C.

"Ở phía Nam Bahia, triển vọng ít lạc quan hơn vì sau ngày 8/2 mưa mới quay trở lại”.

Xem thêm

Linh Giang