|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nắng nóng định hình xu hướng tiêu dùng mới ở Trung Quốc

07:09 | 27/07/2023
Chia sẻ
Nắng nóng kéo dài đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường sản phẩm chống nắng tại Trung Quốc.

Mùa hè năm nay, nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt do sự nóng lên toàn cầu và hiện tượng El Nino. Nắng nóng kéo dài đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường sản phẩm chống nắng trong nước.

Theo số liệu thống kê của Viện nghiên cứu Công nghiệp Zhiyanzhan, quy mô thị trường sản phẩm kem chống nắng của Trung Quốc đạt 18,3 tỷ Nhân dân tệ - NDT (khoảng 2,57 tỷ USD) vào năm 2022 và dự kiến tăng mạnh lên 38,9 tỷ NDT vào năm 2029.

Nhóm đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm này ngày càng đa dạng, mở rộng từ nhóm tiêu dùng truyền thống là nữ giới sang nam giới và trẻ em, dẫn đến sự tăng trưởng liên tục của thị trường.

Dữ liệu của sàn thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc cho thấy doanh số sản phẩm kem chống nắng cho trẻ em và nam giới trên nền tảng này đã tăng lần lượt 70% và 67% vào đầu tháng 7 này.

Các chuyên gia nghiên cứu tiêu dùng tại JD.com nhận định tiềm năng to lớn của thị trường kem chống nắng hứa hẹn mang lại triển vọng cho các doanh nghiệp và trở thành động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Trung Quốc.

Ngoài sản phẩm kem chống nắng, thời tiết nắng nóng cũng thúc đẩy doanh số các sản phẩm thực phẩm giải nhiệt và sản phẩm làm mát. Theo đó, doanh số đồ uống có đá, bia, kem, quạt và các sản phẩm làm mát trên nền tảng giao đồ ăn Meituan Waimai đã tăng mạnh trong mùa Hè. Cụ thể, kể từ tháng 6, doanh số kem trên nền tảng của Meituan đã tăng khoảng 70% và doanh số đồ uống lạnh tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo cho biết doanh số máy điều hòa không khí đã tăng trưởng đáng kể trong nhóm mặt hàng thiết bị gia dụng. Trong sự kiện khuyến mãi kéo dài 4 ngày từ 30/5 đến 3/6, doanh số máy điều hòa không khí tại cửa hàng chính của công ty điện tử tiêu dùng Haier trên nền tảng Pinduoduo đã tăng đến 968% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giữa thời điểm nhiệt độ liên tục tăng cao, đi du lịch để trốn nắng nóng mùa Hè cũng trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều du khách. Các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp Trung Quốc ngày càng hút khách du lịch và các công ty lữ hành đang cung cấp các sản phẩm du lịch đa dạng để phục vụ xu hướng ngày càng tăng này.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, doanh thu của ngành du lịch "tránh nắng Hè" và các thị trường liên quan đã đạt từ 1.200 tỷ đến 1.500 tỷ NDT. Loại hình du lịch này được cho là yếu tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường du lịch mùa Hè.

Phan An

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.