|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Năm 2030 đưa vào khai thác 28 cảng hàng không

20:49 | 26/02/2018
Chia sẻ
Đến năm 2030, Việt Nam sẽ vận hành 28 cảng hàng không và đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu Asean về sản lượng vận chuyển.
nam 2030 dua vao khai thac 28 cang hang khong Dự án sân bay Long Thành: Trình phương án bồi thường đất mới nhất
nam 2030 dua vao khai thac 28 cang hang khong Ngoài sân bay sẽ có một thành phố hiện đại ở Long Thành
nam 2030 dua vao khai thac 28 cang hang khong Cảng hàng không nào có dịch vụ tốt nhất Việt Nam?

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ vận hành 28 cảng hàng không và đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu Asean về sản lượng vận chuyển.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu đến 2030, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu Asean về sản lượng vận chuyển. Phát triển hệ thống cảng hàng không với công suất thiết kế đáp ứng nhu cầu vận chuyển và năng lực chuyên chở.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ có 3 trung tâm vận chuyển hành khách, hàng hóa ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Theo đó, tổng thị trường vận chuyển hàng hóa tăng trung bình 18%/năm giai đoạn 2015-2020 và 12%/năm giai đoạn 2020-2030.

nam 2030 dua vao khai thac 28 cang hang khong
Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 28 sân bay. Ảnh: Lê Quân.

Đến năm 2020, sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt khoảng 131 triệu hành khách/năm và 2,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Công suất thiết kế của các cảng hàng không đạt khoảng 144 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Về mạng cảng hàng không, đến năm 2020, khai thác hệ thống 23 cảng hàng không gồm 13 cảng quốc nội và 10 cảng quốc tế. Trong đó Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh là cửa ngõ quốc tế.

Ngoài ra, tập trung nghiên cứu, triển khai nâng cấp, mở rộng 21 cảng hàng không hiện hữu để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành, đầu tư xây dựng mới các cảng hàng không Vân Đồn, Phan Thiết, Sa Pa.

Đến năm 2030, Việt Nam đưa vào khai thác 28 cảng hàng không gồm 15 cảng quốc nội và 13 cảng quốc tế. Trong đó 5 cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành là cửa ngõ quốc tế.

Về doanh nghiệp hàng không, trong đó, với lĩnh vực kinh doanh vận chuyển hàng không, tiếp tục phát triển hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là lực lượng vận tải hàng không nòng cốt. Đây là doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh quốc tế thuộc nhóm hàng đầu Asean. Các hãng hàng không Việt Nam sẽ được cùng phát triển.

Văn Chương