|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ xuất lô dầu thô đầu tiên sang Trung Quốc sau khi hai nước đình chiến

12:42 | 15/01/2019
Chia sẻ
Reuters trích dẫn nguồn tin hôm 14/1 cho biết, ba lô dầu thô Mỹ đang trên đường tới Trung Quốc từ Bờ Vịnh Mỹ, đánh lấu đợt xuất khẩu dầu tiên kể từ cuối tháng 9 và từ khi hai quốc gia đạt được thỏa thuận đình chiến kéo dài 90 ngày từ tháng trước.

Các tàu chở dầu đã rời Galvesto, Texas trong tháng trước và dự kiến cập cảng Trung Quốc vào cuối tháng 1 và đầu tháng 3, theo dữ liệu theo dõi tàu thuyền.

Trong đó, tàu chở dầu siêu lớn vận chuyển khoảng 2 triệu thùng dầu đã đi qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi và sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng này.

Còn tàu Almi Atlas và Manifa, hai tàu chở dầu lớn khác mang 2 triệu thùng dầu thô, được dự báo sẽ tới Trung Quốc vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Hai con tàu hiện đã rời Brazil, dữ liệu theo dõi tùa Refinitiv Eikon cho biết.

Lô hàng này đánh dấu một sự thay đổi kể từ khi người mua Trung Quốc phần lớn bắt đầu tránh dầu Mỹ trong cuộc tranh chấp thương mại nổ ra vào mùa hè năm ngoái.

my xuat lo dau tho dau tien sang trung quoc sau khi hai nuoc dinh chien
Ảnh: Reuters.

"Có vẻ như Trung Quốc đã mua dầu thô Mỹ trở lại", một nhân viên môi giới tàu thuyền cho biết. Mặc dù vậy, người này cho biết dữ liệu về điểm đến có thể thay đổi.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và trở thành người mua dầu thô hàng đầu của Mỹ sau khi Washington gỡ lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 40 năm vào cuối 2015. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã nhập khẩu 325.000 thùng dầu Mỹ/ngày trong 9 tháng đầu năm 2018, dữ liệu hải quan cho biết.

Bắc Kinh cũng mua trở lại một số đậu nành Mỹ được giao trong năm nay. Tuy nhiên, thuế quan 25% đánh lên đậu nành nhập khẩu từ Mỹ của Trung Quốc vẫn có hiệu lực.

"Thương vụ này theo sau tuyên bố của chính phủ Trung Quốc về việc bắt đầu thu mua hàng hóa Mỹ trở lại", theo Reid I’Anson, chuyên gia kinh tế năng lượng tại Kpler.

Vì Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu thô Mỹ, mặt hàng này đã chảy sang những quốc gia châu Á và vùng lãnh thổ khác, gồm Ấn Độ, Nhật bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Xuất khẩu dầu của Mỹ lên tới 2,33 triệu thùng/ngày trong tháng 10, tăng 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Lyly Cao

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.