Mỹ xuất khẩu hơn 2.000 tỷ USD hàng hóa trong năm qua, mặt hàng nào nổi lên dẫn dắt?
Theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, trong năm 2022, Mỹ đã xuất khẩu tổng cộng 2.063 tỷ USD hàng hóa, đạt mức cao nhất trong lịch sử. Số liệu của Bộ Thương mại chênh lệch khoảng 26 tỷ USD so với số liệu Cục Thống kê dân số vừa công bố (2.089 tỷ USD).
Xét theo hệ thống phân ngành NAICS 3 (Hệ thống phân loại công nghiệp Bắc Mỹ cấp độ 3), vào năm ngoái, mặt hàng mà Mỹ xuất khẩu nhiều nhất là hóa chất, tiếp theo đó là thiết bị vận tải; máy tính và sản phẩm điện tử; dầu và khí đốt, máy móc; ngoại trừ điện tử; ....
Hóa chất
Ngành hóa chất theo NAICS 3 tương đối rộng, bao gồm cả các loại hóa chất thông thường, nhựa, cao su, phân bón, thuốc trừ sâu cũng như dược phẩm, sơn, .... Hoạt động xuất khẩu hóa chất của Mỹ trong những năm gần đây liên tục tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm.
Trong giai đoạn 2012 - 2022, xuất khẩu dược phẩm của Mỹ đã tăng gần gấp đôi, từ 51 tỷ USD lên đến 99 tỷ USD. Xuất khẩu phân bón, thuốc trừ sâu trong năm ngoái cũng tăng gần 60% so với năm 2021 khi giá khí đốt tại châu Âu lên cao, cùng với các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga khiến nhu cầu mặt hàng này đi lên.
Hoạt động xuất khẩu nhựa, cao su nhân tạo cũng được hưởng lợi khi giá dầu tăng cao trong năm 2022.
Những khách hàng xuất khẩu hóa chất chủ yếu của Mỹ là: Canada (42 tỷ USD), Mexico (35 tỷ USD), Trung Quốc (26 tỷ USD), Hà Lan (16 tỷ USD) và Nhật Bản (15 tỷ USD).
Thiết bị vận tải
Thiết bị vận tải theo NAICS 3 bao gồm các loại xe, phụ tùng, linh kiện; máy bay; tàu hỏa; tàu thủy; thiết bị quân sự ,... Trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu thiết bị vận tải của Mỹ đang có dấu hiệu đi xuống, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không.
Đại dịch COVID đã khiến ngành hàng không tê liệt, và nhu cầu về máy bay giảm mạnh trong năm 2020 và 2021. Đến năm 2022, hoạt động xuất khẩu máy bay đã phục hồi lên 107 tỷ USD, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh khoảng 141 tỷ USD của 2019. Xuất khẩu xe (ô tô con, xe tải, ...) của Mỹ đã phục hồi gần sát mức 68 tỷ USD của năm 2019.
Những khách hàng lớn nhất của thiết bị vận tải từ Mỹ năm 2022 là: Canada (66 tỷ USD), Mexico (35 tỷ USD), Đức (17 tỷ USD), Trung Quốc (12 tỷ USD) và Anh (10 tỷ USD).
Máy tính và sản phẩm điện tử
Máy tính và sản phẩm điện tử theo phân ngành NAICS 3 bao gồm máy tính, thiết bị viễn thông, bán dẫn, thiết bị đo đạc, .... Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của phân ngành này tương đối chậm.
Xuất khẩu bán dẫn của Mỹ trong năm ngoái đạt 75,3 tỷ USD, không khác nhiều so với năm 2021 (74,6 tỷ USD). Ngành bán dẫn trong ba năm gần đây tăng trưởng nhanh do nhu cầu cao trong đại dịch. Xuất khẩu máy tính của Mỹ gần như không có sự tăng trưởng trong hơn một thập kỷ qua.
Những khách hàng lớn nhất trong năm 2022 là: Mexico (48 tỷ USD), Canada (26 tỷ USD), Trung Quốc (43 tỷ USD).
Dầu và khí đốt
Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của Mỹ được hưởng lợi lớn từ cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra, nhất là ở châu Âu. Theo Cục Thống kê dân số Mỹ, giá dầu trung bình trong năm 2022 là 88 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014.
Giá khí đốt trên thế giới và đặc biệt tại châu Âu cũng tăng mạnh. Khi các nước châu Âu xa lánh nhiên liệu của Nga, khí hóa lỏng (LNG) của Mỹ đã trở thành một lựa chọn thay thế. Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, khối lượng LNG xuất khẩu của nước này trong 11 tháng đầu năm 2022 đã đạt mức cao nhất trong lịch sử.
Đồng thời, cuộc cách mạng dầu đá phiến đã giúp Mỹ nâng sản lượng dầu mỏ và khí đốt, trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
Do vậy, giá trị xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt của Mỹ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, từ chỉ hơn 11 tỷ USD năm 2012 lên tới 213 tỷ USD năm ngoái. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu vào năm 2022 cao hơn 2021 tới 55%.
Khách hàng lớn nhất của Mỹ trong năm ngoái là Hàn Quốc (19 tỷ USD), Hà Lan (18 tỷ USD), Anh (18 tỷ USD), Canada (16 tỷ USD) và Mexico (15 tỷ USD). Hà Lan và Anh ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng cao nhất do cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.
Tương tự như dầu và khí đốt, các sản phẩm dầu khí và than cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị xuất khẩu trong năm 2022. Những đối tác nhập khẩu sản phẩm dầu khí và than lớn nhất của Mỹ trong năm ngoái là: Mexico (41 tỷ USD), Canada (17 tỷ USD), Brazil (12 tỷ USD), Chile (10 tỷ USD) và Panama (6 tỷ USD).
Sản phẩm nông nghiệp
Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc trong năm ngoái đạt hơn 30 tỷ USD, tương đương 31% tổng xuất khẩu nhóm hàng này. Sản phẩm nông nghiệp bao gồm: ngũ cốc, hoa quả, hoa và các loại cây trồng khác.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào đậu nành của Mỹ cho lĩnh vực chăn nuôi. Đậu nành chiếm khoảng một nửa giá trị nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ trong năm 2022 của Trung Quốc.
Ngoài ra, Mexico (13 tỷ USD), Canada (10 tỷ USD), Nhật Bản (8 tỷ USD) và Hàn Quốc (3 tỷ USD) là những nước đứng đầu về nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ.
Những mặt hàng khác
Năm ngoái, các đối tác lớn nhất của Mỹ về máy móc, ngoại trừ đồ điện tử lần lượt là: Canada (36 tỷ USD), Mexico (24 tỷ USD), Trung Quốc (12 tỷ USD), Hàn Quốc (9 tỷ USD) và Đảo Đài Loan (8 tỷ USD).
Về kim loại chính, trong năm 2022, Thụy Sỹ (21 tỷ USD), Canada (17 tỷ USD), Mexico (14 tỷ USD), Anh (9 tỷ USD) và Singapore (3 tỷ USD) là những khách hàng lớn nhất của Mỹ.
Với sản xuất khác, các đối tác quan trọng của Mỹ lần lượt là Canada (10 tỷ USD), Mexico (7 tỷ USD), Hà Lan (7 tỷ USD), Ấn Độ (6 tỷ USD) và Bỉ (5 tỷ USD).
Canada (18 tỷ USD), Mexico (14 tỷ USD), Trung Quốc (8 tỷ USD), Nhật Bản (7 tỷ USD) và Hàn Quốc (6 tỷ USD) là những quốc gia mua nhiều thực phẩm đã chế biến của Mỹ nhất.
Nhìn chung, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ là Canada, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản và Anh.