|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ vẫn có thể xuất khẩu thịt heo sang Mexico nhờ hạn ngạch nhập khẩu bất chấp thuế quan

08:28 | 09/06/2018
Chia sẻ
Hôm 7/6, chính phủ Mexico cho biết, các nhà sản xuất Mỹ có thể bán thị chân và vai heo cho Mexico thông qua hạn ngạch nhập khẩu mặc dù các biện pháp trả đũa được thực hiện trong tuần này, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế đối với thép và nhôm.
my van co the xuat khau thit heo sang mexico nho han ngach nhap khau bat chap thue quan Thịt heo trở thành 'vũ khí' trong cuộc chiến thương mại
my van co the xuat khau thit heo sang mexico nho han ngach nhap khau bat chap thue quan Sau thịt heo, Mexico tiếp tục trả đũa hàng loạt hàng hóa từ Mỹ

Hôm thứ Ba (5/6), Mexico đã công bố một danh sách dài của các sản phẩm sẽ phải chịu thuế quan của Mỹ, gồm cả những phần cắt từ thịt heo.Biện pháp này là phản ứng đối với thuế quan của Mỹ áp lên các sản phẩm thép, nhôm nhập khẩu từ Mexico, Canada và Liên minh châu Âu.

Mặc dù vậy, do lượng tiêu thụ thịt chân và vai heo của Mexico khá cao, quốc gia này đã phải đưa ra một hạn ngạch có thể nhập khẩu không thuế quan là 350.000 tấn. Trước đó, vẫn chưa rõ ràng mức hạn ngạch sẽ được áp dụng cho hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Mỹ sẽ có thể tận dụng chính sách này vì hạn ngạch không phân biệt đối xử, Bộ Kinh tế Mexico cho biết.

my van co the xuat khau thit heo sang mexico nho han ngach nhap khau bat chap thue quan
Ảnh minh họa.

Theo ông Adam Speck, chuyên gia phân tích thị trường hàng hóa cho Informa Economics, Mỹ, việc tạm thời thông qua cho Mỹ gợi ý sự phụ thuộc của Mexico vào quốc gia láng giếng phía bắc. 350.000 tấn đại diện cho khoảng 4 tháng xuất khẩu, cho quan chức từ cả hai quốc gia nhiều thời gian hơn để thống nhất một thỏa thuận giúp sửa đổi Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Số liệu từ Bộ kinh tế Mexico cho biết, trong 10 năm qua, thịt heo của Mỹ chiếm 89% khối lượng thịt nhập khẩu của Mexico, khoảng 1/3 lượng tiêu thụ trong nước.

Trong đó, danh mục sản phẩm lớn nhất là giăm bông. Mỹ đã xuất khẩu hơn 466.000 tấn giăm bông sang Mexico trong năm 2017, trị giá 857,8 triệu USD và chiếm hơn 80% tổng lượng giăm bông xuất khẩu của Mỹ trong năm đó, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Tuần này, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, ông Ildefonso Guajardo cũng cho biết, Mexico dự kiến sẽ nhập khẩu phần cắt từ thịt heo từ châu Âu để bù đắp cho sự sụt giảm từ Mỹ. Hạn ngạch nhập khẩu sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31/12.

Bộ kinh tế cũng nói rõ sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp đối với thuế thịt heo của Mỹ cho bất kỳ lô hàng nào ngoài hạn ngạch. Bắt đầu từ ngày 5/6, mức thuế đối với thịt heo của Mỹ là 10 % và sẽ lên đến 20% vào ngày 5/7.

Xem thêm

Lyly Cao