|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ sắp điều tra vụ thép Trung Quốc giả danh Việt Nam

13:26 | 07/11/2016
Chia sẻ
Bộ Thương mại Mỹ sắp tiến hành một cuộc điều tra chính thức hôm nay, về việc các công ty Trung Quốc đang xuất khẩu thép thông qua Việt Nam, để tránh thuế nhập khẩu của Mỹ, WSJ trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.
my sap dieu tra vu thep trung quoc gia danh viet nam 6905
Dưới sức ép của các nhà sản xuất trong nước, trong năm 2015, Mỹ đã tăng tỷ suất thuế áp vào bốn mặt hàng thép mới của Trung Quốc lên đến 266%. Ảnh: WSJ

Quyết định trên theo sau một đơn kiến nghị hồi tháng 9 từ các hãng thép Mỹ. Đây cũng là bước tiến mới trong nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn thép giá rẻ Trung Quốc nhấn chìm thị trường trong nước. Việc điều tra có thể khiến thép nhập khẩu từ Trung Quốc thông qua Việt Nam bị áp thuế.

Các hãng thép Mỹ cho rằng đối thủ Trung Quốc đã đưa thép sang Việt Nam, thực hiện một số thay đổi đủ để chúng được phân loại là thép Việt, sau đó xuất sang Mỹ để hưởng thuế nhập khẩu thấp hơn. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về việc này.

Tâm điểm của vấn đề là liệu rằng sự thay đổi này (ví dụ, thêm kẽm vào để chống mòn) có thể biến số thép này thành sản phẩm hoàn toàn mới “Made in Vietnam” hay không. Một bức thư do các luật sư của nhóm công ty Mỹ gửi đến Bộ Thương mại Mỹ cho biết việc bọc một lớp khác bên ngoài thép “chỉ là sự đầu tư nhỏ, có quá ít giá trị và không thêm vào thành phần mới”.

Trong khi đó, các hãng châu Á nhập khẩu thép vào Mỹ thì cho rằng họ đang bị đối xử bất công. Minmetals (hãng kinh doanh thép có trụ sở tại New Jersey) cho biết họ phản đối cuộc điều tra này. Trong một bức thư gửi Bộ Thương mại Mỹ, họ cho biết thép “đã có sự biến chuyển đáng kể”.

Dưới áp lực từ các hãng thép Mỹ, giới chức nước này năm ngoái đã áp thuế nhập khẩu cao hơn, tới 266% với ít nhất 4 mặt hàng thép mới từ Trung Quốc. Việc này cho phép các hãng thép Mỹ tính giá sản phẩm của mình cao hơn. Vì vậy, họ giờ lại lo ngại khi thép từ Việt Nam bắt đầu tràn sang các cảng biển Mỹ.

Hồi tháng 9, 4 hãng thép - U.S. Steel, Nucor, AK Steel Holding và ArcelorMittal đã nộp kiến nghị lên Bộ Thương mại. Người phát ngôn của ArcelorMittal cho biết công ty đang “trông chờ kết quả điều tra”.

Theo các số liệu thương mại độc lập, trong 6 tháng đầu năm, số thép xuất từ Việt Nam sang Mỹ là hơn 312.000 tấn, tăng mạnh so với chỉ 25.700 tấn cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong thời gian này, thép Trung Quốc xuất sang Việt Nam tăng 46%, lên 6,3 triệu tấn, từ 4,3 triệu tấn năm ngoái, công ty dịch vụ dữ liệu Global Trade Information Services cho biết.

Ngoài thép, Mỹ cũng đang cố ngăn chặn Trung Quốc xuất khẩu các sản phẩm dư thừa khác vào nước này. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đang xem xét liệu China Zhongwang Holdings có đang xuất khẩu trái phép nhôm sang Mexico, sau đó chuyển đổi kim loại này tại một nhà máy để tránh thuế nhập khẩu Mỹ hay không.

Thu Thảo