|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ đề xuất quy định mới nhằm hiện đại hóa việc thanh tra nhà máy giết mổ thịt heo

16:27 | 22/01/2018
Chia sẻ
Hôm 19/1, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố hướng dẫn mới có thể thay đổi cách các nhà đóng gói giết mổ thịt heo.
my de xuat quy dinh moi nham hien dai hoa viec thanh tra nha may giet mo thit heo Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt heo từ Mexico

Cụ thể, Dịch vụ Thanh tra và An toàn thực phẩm (FSIS) của Bộ Nông nghiệp Mỹ một phần sẽ cho phép một số công ty tiến hành thanh tra thịt heo theo chương trình tự nguyện. Thanh tra của FSIS sẽ tham gia nhưng tập trung chủ yếu vào việc giám sát quy trình an toàn thực phẩm quan trọng.

Theo đó, USDA cho biết, việc hạn chế đối với tốc độ hoạt động của dây chuyền, hay tỷ lệ các nhà máy đóng gói chế biến thịt động vật, sẽ không bị áp dụng đối với những công ty vẫn duy trì nghiêm ngặt quy định về quyền lợi động vật và an toàn của người lao động.

Cơ quan này cho biết dựa trên kết quả nghiên cứu thí điểm từ cuối những năm 1990 với 5 nhà máy chế biến thịt heo, USDA xác định hệ thống mới có thể cung cấp chương trình bảo vệ sức khoẻ cộng đồng ít nhất tương đương với hệ thống thanh tra hiện tại.

"FSIS sẽ tiếp tục hiện đại hóa các hoạt động thanh tra, đồng thời tạo ra các cơ hội để ngành công nghiệp có thể đổi mới và nâng cao năng suất sản xuất lương thực", Phó Chủ tịch phụ trách An toàn Thực phẩm Carmen Rottenberg nói.

my de xuat quy dinh moi nham hien dai hoa viec thanh tra nha may giet mo thit heo

Những người ủng hộ kế hoạch của USDA cho rằng đây là tiến bộ vượt bậc trong an toàn thực phẩm và đổi mới. Chủ tịch Hiệp hội Thị trường Bắc Mỹ, ông Barry Carpenter, nhận định chương trình thí điểm đã chứng minh quá trình này là một mô hình thanh tra chặt chẽ.

"Chúng tôi mong muốn hợp tác với cơ quan này vì nó phát triển một nguyên tắc cuối cùng nhằm duy trì mức độ an toàn thực phẩm cao một cách hiệu quả nhất", ông Carpenter cho biết.

Trong khi Tiến sĩ Dan Kovich, bác sĩ thú y của Hội đồng sản xuất Thịt heo quốc gia trả lời phỏng vấn với Reuters rằng lo ngại về việc tăng tốc độ giết mổ của dây chuyền là không có cơ sở.

"Các nhà máy không thể đẩy nhanh tiến độ như họ muốn. Họ vẫn phải đảm bảo có thể đáp ứng được yêu cầu của luật pháp về vấn đề phúc lợi động vật, an toàn thực phẩm và sự an toàn của nhân viên như họ đã làm trước đó ", ông Kovich nói.

Ngoài ra, những người phản đối đề xuất cho rằng quy định mới đặt quá nhiều quyền lực vào tay các nhà đóng gói trong việc gây tổn hại tới động vật và nhân viên.

"Quy định này đang đi sai hướng. Rất nhiều công ty lớn muốn các thanh tra của USDA không can thiệp vào quy trình của mình để có thể hoạt động nhanh hơn ", ông Jaydee Hanson, chuyên gia tư vấn chính sách cao về an toàn thực phẩm cho biết.

Trong một tuyên bố, ông Debbie Berkowitz, một thành viên cấp cao về an toàn và sức khoẻ người lao động của Dự án Luật Lao động Quốc gia Mỹ, nhận định việc loại bỏ các giới hạn về tốc độ hoạt động của dây chuyền là "một ví dụ khác cho thấy chính quyền ông Trump sẵn sàng hy sinh sức khoẻ của người lao động để mang lại lợi ích của công ty"

Đề xuất này có khoảng 60 ngày thảo luận sau khi được xuất bản trong Công cáo liên bang.

Lyly Cao

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.