|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt heo từ Mexico

21:27 | 13/01/2018
Chia sẻ
Ngày 12/1, Bộ Nông nghiệp Mỹ chính thức xác nhận Mexico đã không còn bệnh sốt heo cổ điển (CSF). Theo đó, tất cả các bang của Mexico được phép xuất khẩu thịt heo sang Mỹ.
my go bo lenh cam nhap khau thit heo tu mexico Cấm nhập khẩu để giải cứu thịt heo: Nên không?

Theo yêu cầu của chính phủ Mexico, Cơ quan Thanh tra sức khoẻ thực vật và động vật (APHIS) của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã hoàn thành rà soát chi tiết, gồm cả việc cập nhật đánh giá rủi ro ban đầu trong năm 2016 sau chuyến khảo sát vào 2015.

Kết quả từ APHIS chỉ ra, rủi ro lây nhiễm CSF vào Mỹ thông qua heo sống, thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt heo nhập khẩu từ Mexico là rất thấp.

Cơ quan này cho biết thêm những sản phẩm này có thể được nhập khẩu một cách an toàn nếu tuân thủ các quy định của APHIS, trong khi vẫn bảo vệ ngành chăn nuôi heo của Mỹ với CSF.

CSF là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở heo và đã được loại trừ tại Mỹ vào cuối những năm 1970.

my go bo lenh cam nhap khau thit heo tu mexico
Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt heo từ Mexico

Chủ tịch Hội đồng các nhà sản xuất heo quốc gia của Mỹ, ông Ken Maschhoff cho biết, ngành công nghiệp thịt heo của nền kinh tế lớn nhất thế giới hỗ trợ mạnh mẽ tự do thương mại, sử dụng khoa học dịch tễ học và phân tích rủi ro để xác định liệu hai quốc gia có thể an toàn giao dịch với nhau hay không.

“Năm 2017, Mexico là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn thứ 2 của chúng ta. Vì vậy, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với quốc gia này thông qua việc đảm bảo thương mại bình đẳng và hai chiều là điều quan trọng đối với các nhà sản xuất Mỹ”, ông Maschhoff nhận định.

Theo Liên đoàn xuất khẩu thịt Mỹ, xuất khẩu thịt heo của Mỹ sang Mexico đạt 726.717 tấn tính đến hết tháng 11/2017. Con số này chiếm gần 1/3 tổng khối lượng xuất khẩu của Mỹ và đạt giá trị 1,37 tỷ USD.

Tố Tố