|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ công bố kế hoạch cải cách thuế 'lớn nhất' trong lịch sử theo cam kết của Trump

08:05 | 27/04/2017
Chia sẻ
Nhà Trắng vừa công bố cái mà các quan chức gọi là "cắt giảm thuế lớn nhất" trong lịch sử Mỹ. Việc cắt giảm thuế sẽ có lợi cho các doanh nghiệp, tầng lớp trung lưu và tất nhiên là những cá nhân có thu nhập cao. Tuy nhiên, câu hỏi về việc liệu chương trình này sẽ được chi trả như thế nào, từ đâu vẫn để ngỏ. 
my cong bo ke hoach cai cach thue theo cam ket cua trump
Steven Mnuchin và Gary Cohn trong buổi công bố kế hoạch (Nguồn: Bloomberg)

Một danh sách các mục tiêu thay đổi thuế, được công bố bởi cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump Gary Cohn và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm qua, đã kêu gọi cắt giảm thuế thu nhập xuống 15% cho các tập đoàn, doanh nghiệp nhỏ và các liên doanh đủ mọi quy mô. Dự thảo cũng áp thuế một lần với 2.600 tỷ USD thu nhập mà các doanh nghiệp Mỹ gửi ở nước ngoài. Kế hoạch này sẽ chấm dứt việc đánh thuế thu nhập nước ngoài của các doanh nghiệp bằng cách chuyển sang một hệ thống quy định lãnh thổ, trong đó hầu hết lợi nhuận ở nước ngoài sẽ được miễn thuế Mỹ. Hiện nay, doanh nghiệp Mỹ đánh thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hoạt động kinh doanh, bất kể nó thu về từ đâu.

Về phía cá nhân, kế hoạch đề nghị tập trung 7 mức thuế hiện có về còn 3 mức, giảm thuế suất cao nhất cho cá nhân từ 39,6% xuống 35%. Đồng thời, chấm dứt thu thuế thu nhập đầu tư ròng 3,8% hiện đang chỉ áp dụng với những cá nhân có thu nhập hơn 200.000 USD/năm, bãi bỏ thuế tối thiểu thay thế và loại bỏ thuế bất động sản, hiện đang áp dụng với các bất động sản có giá trị hơn 5,49 triệu USD cho cá nhân và 10,98 triệu USD cho các cặp vợ chồng.

Đồng thời, kế hoạch sẽ loại bỏ việc khấu trừ thuế thu nhập liên bang cho các khoản thuế của tiểu bang và địa phương - một điều chỉnh sẽ tác động tới những người có thu nhập cao ở những bang có thuế cao, bao gồm New York và New Jersey. Những khoản khấu trừ theo từng khoản duy nhất sẽ được duy trì theo kế hoạch mới là cho lãi suất thế chấp nhà và đóng góp từ thiện.

Ông Mnuchin cho biết sẽ làm nhanh nhất có thể để thực hiện kế hoạch này trong năm nay.

my cong bo ke hoach cai cach thue theo cam ket cua trump
Kế hoạch cải cách thuế của chính phủ Trump được công bố với chưa tới 250 chữ (Nguồn: Bloomberg)

Phương Nguyễn

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.