|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ có thể cấm nhập khẩu dầu thô từ Venezuela

14:27 | 06/02/2018
Chia sẻ
Chính quyền Mỹ đang xem xét cắt đứt nguồn thu nhập lớn nhất và cuối cùng của Venezuela là xuất khẩu dầu thô.
my co the cam nhap khau dau tho tu venezuela Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu vì thị trường cân bằng sớm hơn dự kiến
my co the cam nhap khau dau tho tu venezuela Mỹ đang xuất khẩu năng lượng, nhưng nhập khẩu còn nhiều hơn

Phát biểu tại Argentina, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson cho biết Mỹ đang thảo luận về việc làm thế nào để tăng áp lực lên Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro để khôi phục hiến pháp và tổ chức bầu cử một cách tự do, công bằng.

“Rõ ràng áp đặt lệnh trừng phạt về dầu, hoặc cấm bán dầu sang Mỹ là những biện pháp chúng tôi đang tiếp tục xem xét”, ông trả lời phỏng vấn hôm 4/1.

Ông Tillerson cho biết thêm, việc cấm xuất khẩu dầu hoặc sản phẩm từ dầu sang Venezuela cũng đã được đề cập để thảo luận.

Lệnh trừng phạt về dầu của Tổng thống Trump thực sự sẽ tác động lớn tới ông Maduro.

Theo ước tính của ngành, sản xuất dầu của Venezuela đã giảm nhanh kể từ 2014, nhưng quốc gia này vẫn bơm 1,7 triệu thùng/ngày trong tháng 12.

Còn số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, xuất khẩu của Venezuela sang Mỹ trung bình đạt hơn 600.000 thùng/ngày trong giai đoạn tháng 1 – 11/2017.

my co the cam nhap khau dau tho tu venezuela

Hoạt động sản xuất dầu giảm đang khiến tình hình tại quốc gia này trở tội tệ, khi 30 triệu người dân Venezuela phải chịu đựng việc thiếu lương thực và điều kiện y tế tối thiểu. Lệnh cấm xuất khẩu dầu có thể khiến mọi việc trở nên xấu hơn.

“Tình hình đang rất tàn khốc tại Venezuela”, ông Tellerson nói. Ông cũng nói chính quyền của tổng thống Trump đang đánh giá ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt đối với người dân Venezuela, và liệu có thể nhanh chóng mang lại kết quả như mong đợi.

“Nguyên nhân là vì nếu không làm gì để kết thúc những rắc rối này, người dân tại Venezuela sẽ phải chịu đựng lâu hơn”, ông cho biết.

Bên cạnh đó, thương mại giữa hai quốc gia cũng khá phức tạp, khi Mỹ đưa dầu thô nhẹ sang Venezuela, quốc gia sản xuất dầu thô nặng. Hai loại dầu này sẽ được trộn tại Venezuela và xuất ngược trở lại Mỹ.

Việc cấm nhập khẩu dầu giá rẻ từ Venezuela sẽ buộc các nhà máy lọc dầu của Mỹ phải tìm nguồn cung khác, và điều đó có thể kéo giá khí đốt tăng lên.

Các chuyên gia phân tích nhận định, lệnh trừng phạt của Mỹ có thể phá hỏng toàn bộ nền kinh tế Venezuela.

Lyly Cao

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.