Kinh doanh

MV tỉ view 'Baby Shark' giúp công ty chủ quản tăng 4,6 lần lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính gần nhất

05:00 | 03/11/2020

Chia sẻ

Chính thức trở thành MV có nhiều lượt xem nhất trên thế giới với hơn 7 tỉ lượt xem, "Baby Shark" đã giúp công ty đứng sau nó tăng trưởng mạnh trong năm 2019.

Sau 4 năm ra mắt công chúng, MV dành cho thiếu nhi "Baby Shark" đã chính thức vượt qua bài hát "Despacito" để trở thành MV có nhiều lượt xem nhất trên thế giới với số view lên đến 7,04 tỉ.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng bản quyền của "Baby Shark" thuộc về công ty SmartStudy của Hàn Quốc. Ông Kim Min-seok là người đồng sáng lập công ty SmartStudy vào năm 2010. Sau đó, thương hiệu giáo dục trẻ em Pinkfong của công ty này đã phát hành ra "Baby Shark" vào năm 2016.

Tháng 11/2019, truyền thông quốc tế lần lượt đưa tin MV Baby Shark đã giúp SmartStudy kiếm về hàng triệu USD cho công ty chủ quản.

Video quảng cáo Shopee trên nền nhạc Baby Shark. 

Cụ thể, dữ liệu SCMP thu thập được ở thời điểm đó cho thấy gia đình của Kim Min-seok sở hữu 63% công ty Samsung Publishing và công ty này sở hữu 21% SmartStudy. Cá nhân anh Kim Min-seok cũng trực tiếp sở hữu 23% cổ phần của SmartStudy.

Tài sản của gia đình, dựa trên số cổ phần của Kim và người thân tại hai công ty hiện có giá trị khoảng 125 triệu USD, phần lớn nhờ vào bài hát này.

Kim Min-seok cho hay lúc đầu anh không hề có ý định viết một bài hát thiếu nhi để lọt top thịnh hành thế giới. Sau khi làm việc tại các công ty game, bao gồm Nexon và phát triển nội dung cho trẻ em tại Samsung Publishing, anh đồng sáng lập SmartStudy để tập trung vào thị trường nội dung giáo dục trên smartphone.

Startup này ban đầu rất khó khăn nhưng nhờ "Baby Shark", SmartStudy đã tạo nên những bước nhảy vọt. Năm 2018, doanh thu của công ty đã tăng khoảng 47%, lên 40 tỉ won, tương đương 34,3 triệu USD.

MV tỉ view 'Baby Shark' giúp công ty chủ quản tăng 4,6 lần lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính gần nhất - Ảnh 2.

Baby Shark hiện là MV nhiều lượt xem nhất trên YouTube. Ảnh: SmartStudy.

Trong năm nay, công ty công bố kết quả kinh doanh trên báo cáo hợp nhất năm 2019. Lợi nhuận hoạt động đã tăng gấp 4,63 lần so với cùng kì năm ngoái lên 34,7 tỉ won (xấp xỉ 28,2 triệu USD) và doanh thu tăng 164% lên 105,5 tỉ won, theo nguồn tin từ trang Pulse News của Hàn Quốc.

Thành tích xuất sắc trên chủ yếu nhờ vào hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của công ty chiếm 80% trên toàn bộ doanh thu, tương đương 80,8 tỉ won. Trong đó, doanh số từ thị trường Bắc Mỹ chiếm 50% tổng doanh thu.

Công ty đã kí thỏa thuận cấp phép với nhiều đối tác khác nhau bao gồm Crocs, Kellogg, Hasbro, Spin Master và WowWee để tung ra hơn 250 sản phẩm có nhân vật Pinkfong Baby Shark.

Pinkfong Baby Shark Sound Doll nằm trong nhóm dẫn đầu lĩnh vực đồ chơi trên sàn thương mại điện tử Amazon, đồng thời ngũ cốc Pinkfong Baby Shark cũng  trở thành loại ngũ cốc bán chạy bậc nhất tại chuỗi bán lẻ Walmart.

"Chúng tôi đã đạt được cột mốc doanh thu 100 tỉ won trong 10 năm kể từ khi công ty thành lập. Với kế hoạch ra mắt phim hoạt hình Baby Shark trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để quảng bá hình ảnh của mình trên thế giới với các nhân vật và nội dung của mình", đồng sáng lập Kim Min-seok cho biết.

Tại Việt Nam, giai điệu MV Baby Shark còn được dùng trong một quảng cáo của Shopee. Video quảng cáo có sự góp mặt của ca sĩ Bảo Anh và thủ môn Bùi Tiến Dũng từng gây hiệu ứng lớn trên mạng xã hội trong năm 2018.

Tường Vy