|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Muốn bán xe và mở nhà máy ở Ấn Độ, VinFast sẽ phải đối mặt với những gì?

16:10 | 11/10/2023
Chia sẻ
Chuyên gia cho biết Ấn Độ có một thị trường rộng lớn và năng động với nhu cầu ngày càng tăng về xe điện. Để có được sự tin tưởng của người tiêu dùng, VinFast phải tập trung vào chất lượng, độ tin cậy, giá cả phải chăng và lấy khách hàng làm trung tâm.

4 tháng trước, sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tỷ phú Elon Musk đã gọi Ấn Độ là một thị trường thú vị và nêu dự định thâm nhập càng sớm càng tốt.

Sau đó, Ấn Độ tiếp tục nhận thông tin nhà sản xuất xe điện của Việt Nam bày tỏ mong muốn gia nhập thị trường.

“Ấn Độ là thị trường ô tô lớn thứ ba trên thế giới. Mặc dù tỷ lệ thâm nhập của xe điện đang ở mức 1%, nhưng có tiềm năng rất lớn trong việc áp dụng BEV (Xe điện chạy pin) ở đây và VinFast đang mong muốn tham gia”, đại diện VinFast nói với Forbes.

Theo đó, VinFast đang tìm hiểu thị trường và có thể thành lập một cơ sở sản xuất ở Gujarat hoặc Tamil Nadu - hai trung tâm sản xuất ô tô của Ấn Độ. Người phát ngôn cho biết thêm: “Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy CKD (Completely Knocked Down - lắp ráp với linh kiện nhập khẩu) ở Ấn Độ”.

VinFast xác nhận sẽ đưa ba mẫu xe đến Ấn Độ là VF 3, VF 5 và VF e34 trong giai đoạn khởi đầu.

 Mẫu xe điện VF 8 của VinFast. (Ảnh: CarBuzz).

Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Quyết định của VinFast đi theo hình thức CKD cho phép thâm nhập thị trường nhanh hơn, giảm đầu tư ban đầu và linh hoạt trong việc thích ứng với nhu cầu thị trường. Chiến lược này cũng cho phép VinFast đánh giá phản ứng của thị trường trước khi cam kết sản xuất quy mô lớn".

VinFast hay Tesla đều đang ngỏ ý muốn "kết giao" với Ấn Độ. Trước đó, một nhà sản xuất khác là BYD đã bắt đầu bán những mẫu Atto 3 hay E6 tại thị trường tỷ dân. Doanh số BYD đạt gần 200 chiếc/tháng. Dẫn đầu thị trường vẫn là ông lớn Tata với gần 6.000 xe điện mỗi tháng nhờ các mẫu xe phổ biến như Nexon và Tiago.

Sharma cho biết thêm: “VinFast nên theo dõi cẩn thận những diễn biến trong bối cảnh ô tô Ấn Độ và chuẩn bị chuyển sang sản xuất nội địa hóa khi điều kiện thị trường và nhu cầu cho phép”.

Sự đánh tiếng của VinFast với thị trường Ấn Độ diễn ra vào thời điểm chính phủ nước này đang giám sát chặt chẽ quá trình gia nhập thị trường của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc.

Căng thẳng địa chính trị giữa các nước đồng nghĩa với việc nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc từng có kế hoạch thâm nhập vào Ấn Độ hiện đang bị mắc kẹt. Thậm chí, kế hoạch chi 1 tỷ USD để mở rộng sản xuất của BYD cũng phải gác lại sau sự phản đối của chính phủ Ấn Độ.

Sharma cho biết: “BYD đã tự khẳng định mình là sự lựa chọn đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Ấn Độ. VinFast, với tư cách là người mới, chắc chắn có thể tận dụng những thành tựu của BYD để làm minh chứng cho tiềm năng của thị trường".

Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô như Tata hay Mahindra đã nỗ lực phát triển các mẫu xe của họ khi chính phủ mong muốn có 30% tổng số xe bán ra trong nước vào năm 2030 là xe điện.

Hiện tại, Tata Motors bán hơn 6.500 chiếc xe điện mỗi tháng trong nước. Theo báo cáo của Bain & Co, đến năm 2030, khoảng 40 đến 45% tổng số xe hai bánh và 15 đến 20% tổng số xe bốn bánh (xe chở khách) bán ở Ấn Độ sẽ là xe điện, trong khi chính phủ muốn tỷ lệ thâm nhập EV đạt 40% đối với xe buýt, 30% đối với ô tô cá nhân, 70% đối với xe thương mại và 80% đối với xe hai bánh.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, trong số 48.000 xe điện được bán ra trong nửa đầu năm 2022, Tata Motors đã bán được tới 34.000 chiếc, chiếm tới 72% thị trường. Theo sau Tata Motors là MG Motors và Mahindra, lần lượt bán được khoảng 5.000 xe và 4.300 chiếc trong thời gian đó. Tata Tiago là mẫu xe điện bán chạy nhất đất nước, tiếp theo là Tata Nexon và Tata Tigor.

Theo ông Sharma, Ấn Độ có một thị trường rộng lớn và năng động với nhu cầu ngày càng tăng về xe điện. “Để có được sự tin tưởng của người tiêu dùng Ấn Độ, VinFast phải tập trung vào chất lượng, độ tin cậy, giá cả phải chăng và lấy khách hàng làm trung tâm.

Ngoài ra, việc đưa ra mức giá cạnh tranh và danh mục sản phẩm đa dạng sẽ giúp VinFast kết nối với người tiêu dùng Ấn Độ, những người ưu tiên giá cả", Sharma nói.

Thùy Trang