|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mua sắm trực tuyến bùng nổ tại Đông Nam Á, Việt Nam không ngoại lệ

17:30 | 29/08/2017
Chia sẻ
Thái Lan đang chứng kiến sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến trong những năm gần đây vì người tiêu dùng am hiểu hơn về công nghệ.
mua sam truc tuyen bung no tai dong nam a viet nam khong ngoai le
Thương mại điện tử (mua sắm trực tuyến) đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Nguồn: Bloomberg.

Doanh số bán lẻ trực tuyến tại Thái Lan đối với các mặt hàng từ máy giặt và ti vi cho tới nước mắm tăng hơn 100%, vượt xa so với hoạt động mua sắm được thực hiện tại các cửa hàng truyền thống, nơi có doanh số bán lẻ tăng khoảng 10%.

mua sam truc tuyen bung no tai dong nam a viet nam khong ngoai le

Có được kết quả này là nhờ sự kết hợp giữa tốc độ nhanh và mạnh hơn của Internet và sự thành công của các công ty mua sắm trực tuyến, như Lazada. Total Access Communication, công ty điện thoại di động lớn thứ 3 của Thái Lan, ước tính người Thái Lan giành đến 6 tiếng/ngày trên các trang mạng truyền thông xã hội, như Facebook và Youtube.

Theo công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, Thái Lan là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tách số liệu doanh số bán lẻ thành mục bán trực tuyến, cung cấp định hướng hữu ích về diễn biến của sự tăng trưởng thương mại điện tử trong khu vực.

Chuyên gia kinh tế Chua Hak Bin và Lee Ju Ye của Maybank cho biết, trong khi doanh thu bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á đang tăng mạnh, con số này chỉ chiếm dưới 4% tổng doanh số bán lẻ.

Những thị trường lớn hơn gồm Trung Quốc và Hàn Quốc, có tỷ lệ doanh số bán hàng trực tuyến so với tổng doanh số bán hàng cao hơn, lần lượt là 16% và 18%. Số liệu này cho thấy tiềm năng của Đông Nam Á, nơi doanh số thương mại điện tử có thể tăng tới 5% - 10% so với tổng doanh số bán hàng trong vòng 5 năm tới, Maybank cho biết.

mua sam truc tuyen bung no tai dong nam a viet nam khong ngoai le

Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập của tập đoàn Alibaba mới đây đã tham gia vào một hội đồng do chính phủ Indonesia thành lập nhằm phát triển ngành thương mại điện tử tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Tổ chức nghiên cứu Macquarie ước tính doanh thu bán hàng trực tuyến của quốc gia này có thể lên tới 65 tỷ USD vào năm 2020.

Sự phát triển của thương mại điện tử và việc thiếu các số liệu chính thức cho thấy khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Đông Nam Á có thể đã bị đánh giá thấp, Maybank nhận định. Họ cho biết thêm việc theo dõi các mô hình về người tiêu dùng sẽ cần nhiều hơn là chỉ nhìn vào số liệu bán lẻ chính thức.

Lyly Cao