Mùa công bố thông tin lặng sóng
Khối ngân hàng có kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong quí 2. Ảnh: TBKTSG |
Vinamilk là cái tên gây chú ý nhiều nhất trên sàn. Quí này là quí thứ hai liên tiếp lợi nhuận sau thuế của công ty sữa lớn nhất Việt Nam giảm so với cùng kỳ. Tính chung sáu tháng đầu năm lợi nhuận ròng của VNM đạt 5.368 tỉ đồng, thấp hơn 8% so với nửa đầu năm ngoái. Trong suốt thập kỷ qua, VNM luôn tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, thậm chí nhiều năm liền tăng trưởng ở mức hai con số. Giờ đây, VNM đang bước vào một giai đoạn khác khi mà mức tiêu thụ sữa đang bão hòa và sự tăng trưởng của những mặt hàng tiêu dùng nhanh đang chậm lại ở khu vực nông thôn, và giẫm chân tại chỗ ở vùng đô thị.
Trong một thị trường bão hòa, có hai phương thức các doanh nghiệp thường hành động. Thứ nhất là gia tăng tiếp thị, quảng cáo, khuyến mãi, đồng thời giảm giá bán (giữ nguyên chất lượng sản phẩm) để đẩy doanh số, bù đắp cho biên lợi nhuận. Cách này Vinamilk đang làm. Mỗi ngày VNM chi 4 tỉ đồng cho quảng cáo và cứ mở ti vi ra là thấy quảng cáo sữa của công ty.
Cách thứ hai là tung ra sản phẩm mới, phù hợp với các lứa tuổi khác nhau và đặc biệt phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thời nay như sữa organic. Với cách thứ hai, quan trọng là thời gian. Một sản phẩm mới từ khi nghiên cứu, sản xuất đến khi đưa ra thị trường và trở thành phổ biến với người tiêu dùng là cả quá trình dài. Vinamilk cũng đang đi theo hướng này.
Vinamilk không chỉ là doanh nghiệp quy mô, doanh nghiệp đầu tàu, mà còn là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, phân phối, tiêu thụ. Kết quả kinh doanh của Vinamilk là một mảnh ghép nhỏ của nền kinh tế. Bao nhiêu năm nay Vinamilk cũng là cổ phiếu nhận được niềm tin cao của giới đầu tư. Câu hỏi của các nhà đầu tư hiện nay là VNM cần bao lâu để lấy lại phong độ tăng trưởng như trước? Hay đây là sự khởi đầu của một chu kỳ khó khăn của VNM?
Những doanh nghiệp lớn khác trên sàn như VHM, HPG, MWG, FPT, MSN và đặc biệt khối ngân hàng, đều đã công bố kết quả kinh doanh ấn tượng. Kết quả này đã được phản ánh vào giá cổ phiếu và thị giá của hầu hết các cổ phiếu trên đã tăng khoảng 10% trong vòng 10 phiên trở lại đây.
Trong số những điểm sáng lợi nhuận, một số doanh nghiệp thủy sản như ANV, IDI, VHC công bố kết quả khả quan với mức tăng trưởng tính bằng lần. IDI thậm chí hứa hẹn một năm ăn nên làm ra khi thị trường Trung Quốc đang chuộng sản phẩm cá tra xuất khẩu của doanh nghiệp này. VHC nhờ không phải chịu thuế chống bán phá giá như các công ty cá tra khác của Việt Nam, đã có doanh số xuất khẩu kỷ lục vào thị trường Mỹ. Cổ phiếu VHC đang thiết lập mức đỉnh mới.
Nhóm cổ phiếu đầu cơ gần đây thu hút được sự chú ý của dòng tiền bất chấp kết quả kinh doanh ảm đạm. Thị giá HAG và HNG bứt phá mạnh mẽ với thanh khoản khớp lệnh hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đơn vị/phiên dù HAG vừa công bố lợi nhuận ròng nửa đầu năm nay âm. FLC, HAI, ITA, KLF... thanh khoản được cải thiện rõ rệt. HAI vẫn đang lỗ. ITA lãi được vài chục tỉ đồng. Trong số các cổ phiếu đầu cơ, Gỗ Trường Thành (TTF) đang “nhấp nháy” đèn đỏ khi hai quí đầu năm lợi nhuận âm tới 560 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu chỉ còn khoảng 300 tỉ đồng.
Nhóm dầu khí trừ GAS, lợi nhuận sáu tháng qua không khả quan. Lợi nhuận quí 2-2018 của PVS giảm mạnh so với cùng kỳ, PVC lỗ và PVD lỗ nặng. PVD có lẽ là doanh nghiệp dầu khí bị tác động mạnh nhất của cuộc khủng hoảng giá dầu thô quốc tế. Nửa đầu năm nay lợi nhuận của PVD âm 332 tỉ đồng, cao hơn mức âm cùng kỳ là 280 tỉ đồng. Chi phí khấu hao, biến động tỷ giá, chi phí bảo trì giàn khoan cộng với những khoản thuế và phí khác đã “nhấn chìm” lợi nhuận của tổng công ty chuyên về khoan và dịch vụ khoan dầu khí này. Thị giá PVD đang ở vùng đáy thấp nhất kể từ khi doanh nghiệp lên sàn.
Hiện kết quả kinh doanh phần lớn do doanh nghiệp tự lập và chưa có soát xét của kiểm toán. Hiện tượng chênh lệch lợi nhuận sau soát xét của kiểm toán vẫn thường xuyên xảy ra với không ít công ty. Sau mùa công bố lợi nhuận, chứng khoán có thể bước vào khoảng lặng của sự thiếu vắng thông tin. Tuy thế biết đâu năm nay sẽ khác. Gần năm tháng vừa qua chứng khoán đã làm nản lòng không ít nhà đầu tư. Có thể mùa thiếu vắng thông tin này sẽ xuất hiện yếu tố bất ngờ như thể “no news is good news” (không có tin là thông tin tốt).