|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Một tháng sau khi rớt đáy, giá dầu phục hồi trở lại

06:47 | 25/05/2020
Chia sẻ
Mặt hàng quan trọng nhất thế giới – dầu – đã trải qua thời điểm khó quên nhất trong lịch sử vào tháng trước.

Chỉ vài tuần trước, người bán còn phải trả tiền để người khác mua dầu thô của mình. Hiện tại, giá đang tăng khoảng 70% trên sàn giao dịch tại New York kế từ đầu tháng 5.

Sự đảo chiều không dễ dàng này diễn ra nhanh hơn dự tính của rất nhiều người. Việc giảm sản lượng của OPEC+ và những bước chuyển mình đầu tiên của thế giới khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ đã giúp thị trường dầu thoát khỏi vùng giá âm.

Ông Pierre Andurand, giám đốc đầu tư và người sáng lập của Andurand Capital Management LLP, cho biết: “Điều tồi tệ nhất đã trôi qua, OPEC+ đã giảm đủ nhiều và nhu cầu sẽ dần dần hồi phục”.

Theo Bloomberg, chiều ngày 20/4, những người bán dầu hoảng loạn đã đẩy dầu thô Mỹ xuống mức giá âm lần đầu tiên trong lịch sử. 

Trong 20 phút điên cuồng của thị trường tài chính, giá dầu ngọt nhẹ WTI xuống còn -40,32 USD/thùng, khiến cả thị trường rơi vào choáng váng.

Một tháng sau khi rớt đáy, giá dầu phục hồi trở lại - Ảnh 1.

Cơn khủng hoảng giá dầu âm tại New York. Đơn vị: USD/thùng. Nguồn: Nymex/Bloomberg.

Hai nhân tố lớn đã thay đổi kể từ đó.

Đầu tiên, thế giới đã thoát khỏi tình trạng thừa dầu. Arab Saudi quyết định chấm dứt cuộc chiến giá dầu với Nga và dừng cấp dầu quá mức ra thị trường. Thay vào đó, hai nước này đã dẫn dắt các đồng minh trong OPEC+ cắt sản xuất sâu nhất trong thời gian nhanh kỉ lục.

Các công ty dầu đá phiến của Mỹ cũng đã dừng các giàn khoan không có lãi với tốc độ chưa từng thấy.

Trả lời Bloomberg TV, ông Mohammad Barkindo, Tổng thư kí của OPEC, cho biết vào tháng 6 tới, lượng dầu cung ứng ra thị trường sẽ giảm khoảng 17 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, mức sụt giảm 30% lượng tiêu thụ dầu trên thế giới xác lập trong tháng 4 không còn tiếp diễn. Những dấu hiệu của sự phục hồi khi hoạt động kinh doanh mở cửa và các tái xề trở lại trên những nẻo đường trên khắp thế giới. 

Nguồn cung dư thừa đang giảm dần và mối lo ngại lớn nhất - nguyên nhân khiến giá dầu thô Mỹ rớt xuống dưới 0, là những người nắm giữ hợp đồng đáo hạn sẽ không có chỗ chứa dầu khi hàng được chuyển đến - đã đảo ngược. 

Giá dầu WTI giao tháng 6 đạt 32,50 USD/thùng hôm 19/5, cao hơn một chút so với giá hợp đồng giao tháng 7. Đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy những người nắm giữ hợp đồng đáo hạn không sợ bị mắc kẹt với những thùng dầu không mong muốn.

Bà Judith Dwarkin, chuyên gia kinh tế  của RS Energy Group, cho biết đã không còn những lo ngại về việc thế giới sắp hết chỗ để lưu trữ dầu thô và sản phẩm dầu khác.

Chưa thể mất cảnh giác

“Tháng 4 đen tối” theo như mô tả của Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA) đã kết thúc, nhưng thị trường vẫn còn đối mặt với nhiều rủi ro.

Việc khởi động lại các hoạt động kinh tế tại châu A, châu Âu và châu Mỹ rất khó khăn và có thể chịu ảnh hưởng nặng nề nếu có đợt bùng phát thứ hai của dịch COVID-19. Sự lạc quan của các công ty dầu đá phiến Mỹ hay OPEC+ có thể bị dập tắt nhanh chóng.

Ông Greg Sharenow, Quản lí danh mục đầu tư tập trung vào năng lượng và hàng hóa tại Pacific Investment Management Co, cho hay sự phục hồi đáng kinh ngạc từ cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1998 mang đến một chiến thuật cho toàn thế giới.

Trong một buổi phỏng vấn tại Newport Beach, California, ông Sharenow cho biếtsự hồi phục hiện này rất mạnh mẽ, nhưng tỉ lệ thất nghiệp cũng như thu nhập giảm đang là các yếu tố tiêu cực lớn.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhận định sự hồi phục của nước Mỹ có thế kéo dài đến tận cuối năm 2021 và đó là nếu đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai không xảy ra.

Ông Andurand cho biết: “Sẽ mất rất lâu để như cầu hoàn toàn hồi phục, có thể phải đến khi chúng ta chế tạo ra vắc-xin".

Thế giới đã có thể tạm yên tâm khi thị trường dầu mỏ trở lại hoạt động bình thường. Cho dù mức giá 30 USD/thùng vẫn còn quá thấp để cân bằng ngân sách của hầu hết quốc gia trong OPEC+, Arab Saudi và Nga tỏ ra hài lòng với những gì họ đã làm được.

Tố Tố