|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một startup tại Singapore phát triển thẻ Visa dùng tiền ảo

21:16 | 24/07/2017
Chia sẻ
Liệu ý tưởng của TenX sẽ giúp cho việc sử dụng tiền ảo hàng ngày được chấp nhận rộng rãi hơn?

Một thách thức hay được nhắc đi nhắc lại khi nói về tiền ảo là làm thế nào để chúng trở nên dễ sử dụng hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Mới đây, công ty khởi nghiệp TenX đã phát triển một loại thẻ ghi nợ Visa cho phép chuyển đổi nhanh chóng nhiều loại tiền tệ số sang các loại tiền chính thống như USD, yen và euro. TenX cho biết sẽ thu phí 2% mỗi giao dịch, với mức giới hạn giao dịch tối đa là 2.000 USD/năm. Hiện tại hãng đã nhận được các đơn đặt hàng cho hơn 10.000 thẻ.

Để làm điều này, TenX đã xây dựng một ví kỹ thuật số kết nối với thẻ Visa, để khi người dùng cà thẻ tại điểm bán hàng, người bán sẽ nhận được thanh toán bằng tiền địa phương, còn tài khoản tiền ảo của người dùng sẽ được trừ đi một khoản tương ứng.

Hiện tại cộng đồng tiền ảo đang có nhiều biến động lớn. Loại tiền ảo phổ biến nhất là bitcoin đã giảm giá sau khi đạt mức kỷ lục vào tháng 6, do những lo ngại rằng nó có thể bị tách làm đôi vào đầu tháng 8 tới đây.

Đồng sáng lập của TenX là Julian Hosp nói: "Công nghệ này là sự hòa trộn giữa hai thế giới khác nhau như ngày và đêm. Khi người dùng sử dụng tiền ảo, chúng tôi phải chuyển đổi ngay các loại tiền tệ này sang tiền chính thống, và thanh toán ngay cho Visa".

mot startup tai singapore phat trien the visa dung tien ao

Julian Hosp, nhà đồng sáng lập TenX. Ảnh: TenX

Hosp cho biết các giao dịch được TenX xử lý ngay lập tức, và không có thêm một khoản phí nào khác ngoài phí chuyển đổi của các sàn giao dịch tiền ảo, thường là từ 0,15% đến 0,2% giá trị giao dịch. Thẻ này hiện hỗ trợ 8 loại tiền ảo, bao gồm cả các loại tiền chưa được phổ thông lắm như dash và augur, và đang nhắm đến việc tăng con số này lên 11 vào cuối năm nay.

TenX hiện đang xử lý lượng giao dịch khoảng 100.000 USD mỗi tháng. Công ty đặt mục tiêu đưa con số này lên 100 triệu USD vào cuối năm 2018, với 1 triệu người dùng.

Nhà phân tích Mati Greenp của eToro cho rằng TenX có lợi thế của người đi tiên phong, nhưng trong tương lai startup này có thể gặp phải sự cạnh tranh từ các định chế tài chính và nhà đầu tư mạo hiểm lớn, vốn là những người giàu có hơn và nguồn khách hàng và cơ sở dữ liệu lớn hơn.

Greenp nói thêm: "Đây là một ý tưởng rất khác thường. Việc nó có thành công hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quan hệ với khách hàng. Liệu TenX có đáp ứng được mong đợi của khách hàng không? Có ai khác có thể làm tốt hơn họ hay không?".

Theo Hosp cho biết, trong đợt chào bán đầu tiên các token (ICO) vào tháng trước, TenX đã huy động được 80 triệu USD. Khoảng một nửa số tiền này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động, trong khi phần còn lại sẽ tạo ra thanh khoản cho việc giao dịch tiền ảo.

Trước đây, TenX đã huy động được 120.000 USD từ các nhà đầu tư thiên thần, và sau đó là thêm 1 triệu USD trong vòng đầu tư hạt giống từ công ty đầu tư mạo hiểm Fenbushi Capital, vốn có một lãnh đạo là Vitalik Buterin - nhà đồng sáng lập Ethereum. TenX không kì vọng sẽ có lợi nhuận trong 2 năm tới, vì cần phải tập trung vào việc mở rộng dịch vụ.

Hosp nói: "Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các loại tiền ảo trong ứng dụng. Nếu làm được điều này, chúng tôi có thể trở thành người kiến tạo thị trường (market maker), từ đó đem lại nhiều doanh thu".

Mạnh Đức