Một người phụ nữ suýt mất 850 triệu đồng vì ấn vào đường link lạ để làm căn cước
Ngày 30/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai đã kịp thời ngăn chặn vụ đối tượng giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại để làm căn cước cho công dân, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 850 triệu đồng.
Vào lúc 10h54 ngày 30/9, trong khi chị N.T.H (trú tại phường Hoa Lư, TP Pleiku) đang ở nhà thì có số điện thoại 0858xxxxxx gọi đến và tự xưng là cán bộ làm Căn cước công dân thuộc Công an TP Pleiku (tỉnh Gia Lai).
Đối tượng yêu cầu chị H cung cấp các thông tin cá nhân để hỗ trợ thực hiện việc định danh điện tử mức độ 2 (định danh mức 2) và gửi cho chị H đường link để chị H đăng nhập, khai báo (chị H đã xóa đường link này).
Tin tưởng đối tượng là cán bộ công an, chị H đã đăng nhập đường link do đối tượng gửi, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng.
Đối tượng nhờ đó đã chiếm quyền điều khiển thiết bị, truy cập ứng dụng ngân hàng điện tử thực hiện thao tác chuyển tiền đi và chuyển toàn bộ số tiền 850 triệu đồng đồng trong tài khoản mở tại BIDV của chị H đến nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Khi phát hiện bị chiếm đoạt số tiền trên chị H đã trình báo với cơ quan Công an.
Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra, xác minh ban đầu, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để truy vết đối tượng.
Đồng thời khẩn trương liên lạc, phối hợp với các chi nhánh ngân hàng tại Gia Lai gồm: Vietcombank, BIDV, Viettinbank, LPBank, MSB, OCB để truy vết, xác minh dòng tiền, tạm khóa chiều ghi nợ (khóa chiều chuyển đi). Kết quả đã phối hợp tạm giữ được toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong 5 tài khoản ngân hàng mà các đối tượng sử dụng để chiếm đoạt, luân chuyển dòng tiền.
Từ vụ việc trên, Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân khi có số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ công an cần hết sức bình tĩnh và trực tiếp đến cơ quan công an để giải quyết công việc. Đồng thời, không truy cập, đăng nhập các đường link lạ do đối tượng gửi hoặc chuyển tiền đến tài khoản do đối tượng yêu cầu để đề phòng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Người dân khi nhận được các cuộc điện thoại xưng là cán bộ công an yêu cầu cung cấp, xác thực thông tin cá nhân cần kiểm tra bằng cách liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với cán bộ cơ sở để được hướng dẫn, xử lý.
Trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần nhanh chóng liên hệ chi nhánh ngân hàng nơi mở, chuyển khoản để đề nghị kiểm tra, tạm khóa và liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.