|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một năm khó khăn với nhiều startup Việt

16:42 | 02/01/2017
Chia sẻ
Năm 2016 được Chính phủ chọn là năm "Quốc gia khởi nghiệp" với những chính sách đang được triển khai nhằm hỗ trợ tối đa cho khởi nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án gọi vốn lên tới triệu USD vẫn có những dự án mà người chủ bị tố nợ, thua lỗ triền miên, thậm chí phải rời bỏ giấc mơ làm chủ của mình.

Đào Chi Anh "nghỉ" CEO KAfe Group

KAfe Group được thành lập năm 2013 do Đào Chi Anh làm chủ. Đây là một chuỗi nhà hàng cafe tiên phong trong việc mang đến những món ăn mới lạ, lai Âu Á với 4 thương hiệu The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box.

Cuối năm 2015, The KAfe ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Quỹ đầu tư Hongkong New Asia Partners (NAP). Theo đó, NAP sẽ sở hữu ít nhất 40% vốn của The KAfe, đồng thời giúp doanh nghiệp này phát triển thương hiệu, mở thêm nhà hàng trên phạm vi toàn quốc trong năm 2015 - 2016.

Nửa năm sau, The KAfe nhận thêm tin vui khi Quỹ đầu tư Cassia Investments - một quỹ góp vốn tư nhân tập trung vào ngành tiêu dùng ở thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc - quyết định rót 5,5 triệu USD cho chuỗi nhà hàng The KAfe.

Tại thời điểm đó, KAfe Group cho biết khoản đầu tư này sẽ phục vụ kế hoạch mở rộng The KAfe trên toàn Việt Nam, bắt đầu bằng việc khai trương 4 địa điểm mới tại TP.HCM vào cuối tháng 10 và sẽ nâng tổng số nhà hàng trên cả nước lên con số 26 vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, sau gần một năm nhận vốn đầu tư 5,5 triệu USD, Đào Chi Anh chính thức rời khỏi chức vụ CEO KAfe Group.

mot nam kho khan voi nhieu startup viet
Sau gần một năm nhận vốn đầu tư 5,5 triệu USD, Đào Chi Anh hính thức "giã từ" CEO KAfe Group (Khởi nghiệp)

Lingo tuyên bố giải thể trong vòng 2 giờ đồng hồ

Việc MAJ Invest bất ngờ tuyên bố giải thể công ty và yêu cầu nhân viên nghỉ việc ngay lập tức là cú shock lớn với gần 300 nhân viên tại Lingo.vn, đồng thời cũng là bài học quý giá cho các start-up Việt khác.

Thuộc sở hữu của Tập đoàn VMG, đến năm 2014, Lingo.vn được tách ra thành công ty cổ phần Thương mại Điện tử Lingo với mục tiêu trở thành website thương mại điện tử số một Việt Nam khi có sự đầu tư của tập đoàn đầu tư quốc tế Yellow Star Investment.

Năm 2015, MAJ Invest Equity Vietnam I K/S – một trong 4 quỹ đầu tư quốc tế của Maj Invest - đã đàm phán để mua lại 100% cổ phần của Lingo.

Tuy nhiên, đến ngày 2/8, Lingo.vn bỗng nhiên dừng hoạt động, nhiều người cho rằng có thể vì trang web kinh doanh kém hiệu quả khiến nhà đầu tư không tiếp tục rót vốn.

Sau khi giải thể, trên fanpage chính thức của Lingo.vn xuất hiện một bức tâm thư tố cáo nhà đầu tư MAJ. Theo bức tâm thư này, gần 300 nhân viên của Lingo chỉ biết quyết định giải thể công ty trong vòng 2 giờ đồng hồ và được yêu cầu nghỉ việc ngay lập tức.

mot nam kho khan voi nhieu startup viet
Nguyên nhân Lingo.vn giải thể có thể do nhà đầu tư không tiếp tục rót vốn vì trang web kinh doanh kém hiệu quả (Nguồn: NDH)

Minh Nhật MasterChef bị "ném đá"

Sau thành công tại Masterchef mùa 2, Hoàng Minh Nhật theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với chuỗi Bánh mì Minh Nhật vào năm 2014. Đến cuối năm 2016, cô quyết định mở chuỗi nhà hàng thứ 2 với tên gọi TOSS – Thế giới đồ xào tự chọn đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày khai trương, TOSS đã nhận được ý kiến đánh giá không tốt của khách hàng về chất lượng món ăn cũng như thái độ phục vụ của nhân viên.

Ngay sau đó, Minh Nhật Masterchef quyết định viết tâm thư "minh oan" cho đứa con của mình đăng trên trang cá nhân facebook. Đáng chú ý là ngay sau đó, một người đã lên tiếng tố cáo tâm thư của cô là sản phẩm sao chép từ bức thư của một thương hiệu sữa nước ngoài gửi khách hàng khi gặp tình huống tương tự.

mot nam kho khan voi nhieu startup viet
TOSS của Minh Nhật MasterChef bị "ném đá" (Nguồn: kenh14)

Pasoto "bán mình"

Vào tháng 8 năm nay, CEO của công ty Pasoto cho biết rằng, startup chuyên về lĩnh vực đặt vé xe thông qua ứng dụng trên smartphone này đã được bán cho Easybook - một doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore và Malaysia.

Được thành lập từ năm 2015 với số vốn điều lệ 40 tỷ đồng, Pasoto là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh vé xe trực tuyến tại Việt Nam. Mục tiêu của Pasoto là điện tử hóa thị trường bán vé xe khách, người dân thay vì gọi điện thoại, hay đến nhà xe đặt vé, họ có thể đặt vé xe khách qua mạng, tương tự như vé máy bay.

Chỉ sau 1 năm, ứng dụng này đã có hơn 40.000 khách hàng mua vé trực tuyến với nhiều phản hồi tích cực. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết, trong quá trình hoạt động, Pasoto thực tế không mấy thành công, thậm chí là lỗ.

Theo các chuyên gia trong ngành cho biết, nguyên nhân là, người dùng Việt Nam vẫn quen mua vé trả tiền mặt tại bến, hoặc họ đặt trực tiếp qua điện thoại đến các nhà xe. Bên cạnh đó, các công ty kinh doanh xe khách của Việt Nam vẫn muốn trực tiếp bán vé trên hệ thống của mình vì họ không muốn doanh thu bị chia sẻ. Bên cạnh đó, các hình thức như đặt phòng khách sạn hay vé máy bay mà công ty này đang kinh doanh thực tế không thể cạnh tranh được với các công ty lớn chuyên về loại hình này trên thị trường.

mot nam kho khan voi nhieu startup viet

Trong quá trình hoạt động, Pasoto thực tế không mấy thành công, thậm chí là lỗ (Nguồn: Pasoto)

Dù vậy, bên cạnh các dự án khởi nghiệp lao đao, 2016 cũng chứng kiến bước tiến đáng kể của nhiều dự án khác.

Ví dụ tiêu biểu là nhóm startup DesignBold. Chỉ sau ba ngày trong giai đoạn chạy thử beta hồi tháng 11, DesignBold đã nhận được 701 đơn đặt hàng với doanh thu hơn 600 triệu đồng. Cha đẻ của DesignBold là Hùng Đinh, một nhà sáng lập nổi tiếng từ trước với dịch vụ JoomlArt đình đám một thời. Startup DesignBold này đã được chọn là Khởi nghiệp của năm trong Đại hội khởi nghiệp vừa tổ chức cuối tháng 12 vừa qua.

Ngoài ra, vào tháng 4/2016, ứng dụng GotIt! của Tiến sĩ người Việt Trần Việt Hùng sáng lập ở Mỹ đã huy động thành công 9 triệu USD trong vòng hạt giống và gọi vốn Serie A. Đây là một ứng dụng giao dục giúp người dùng nhận được hỗ trợ giải bài tập từ các chuyên gia phù hợp trong mạng lưới.

Hồng Vũ