Một lỗi kỹ thuật của Facebook khiến nhiều thông tin không được kiểm chứng suốt gần nửa năm
Một lỗi kỹ thuật trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đã vô tình lan truyền thông tin sai lệch thay vì kiểm soát và ngăn ngừa những thông tin này, theo tờ The Verge.
Cụ thể một báo cáo cho biết, các kỹ sư của Facebook đã xác định được một lỗi vô cùng lớn trên News Feed, điều này vô tình phát tán nhiều bài đăng chứa ảnh khoả thân, bạo lực và thông tin sai sự thật chưa được kiểm chứng trong suốt 6 tháng qua.
Thay vì chặn những bài đăng này, thuật toán của Facebook lại thúc đẩy lượt tiếp cận khiến lượt xem các nội dung này tăng 30% trên toàn cầu. Nhóm kỹ sư của Facebook hiện chưa thể tìm ra nguyên nhân gốc rễ vấn đề. Họ đang phải theo dõi mức tăng giảm của thông tin và gắn cờ thủ công cho chúng đến hôm 11/3 mới khắc phục được.
Đáng chú ý, Facebook đã phát hiện ra vấn đề này từ năm 2019 nhưng ở thời điểm đó, lỗi này vẫn chưa phải là một vấn đề quá lớn và đến tận năm 2021 thì nó mới trở nên nghiêm trọng hơn. Hiện là Meta chưa lên tiếng về vụ việc.
Người phát ngôn của công ty, Joe Osborne đã xác nhận vấn đề này với The Verge. "Công ty đã phát hiện một số mâu thuẫn liên quan đến thuật toán hạ thứ hạng nội dung trong 5 trường hợp riêng biệt. Tuy nhiên, đây đều là các vấn đề nhỏ và tạm thời. Chúng tôi đã tìm ra nguyên nhân và sẽ áp dụng các bản sửa lỗi cần thiết", phát ngôn viên Meta cho biết.
Cách Facebook xếp hạng nội dung và đẩy bài đăng đến người dùng đã trở thành chủ đề gây tranh cãi của công ty trong những năm gần đây. Ví dụ, nền tảng đã triển khai điều chỉnh thuật toán vào năm 2018 để đẩy các bài đăng được cho là người dùng sẽ tương tác nhiều nhất, chẳng hạn như nội dung từ bạn bè và gia đình.
Đó là một động thái được thiết kế để giữ người dùng ở lại trên trang lâu hơn, nhưng nó cũng dẫn đến việc để "xổng" những nội dung bạo lực, sai sự thật và gây chia rẽ cao hơn.
Theo báo cáo mới nhất của BuzzFeed cho thấy ngày càng có nhiều người dùng dành ít thời gian hơn, thậm chí là từ bỏ Facebook bởi nhiều lý do khác nhau.
CEO BuzzFeed, Felicia DellaFortuna cho biết: "Ở thời điểm hiện tại trong quý này, chúng tôi tiếp tục ghi nhận người dùng đang ngày càng dành ít thời gian hơn cho Facebook”.
Trước đó, báo cáo của Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng cho thấy rằng số người dùng hoạt động hàng ngày của họ đã giảm nhẹ, xuống mức 1,93 tỷ người. Đây cũng là quý đầu tiên Facebook đối diện với tình trạng này.