|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một hãng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam, cả năm bán chưa được 600 chiếc

11:10 | 23/04/2024
Chia sẻ
Là mẫu xe bán chạy của hãng với doanh số hàng triệu chiếc song khi vào Việt Nam, phân khúc này chưa được người tiêu dùng đón nhận như kỳ vọng.

Mới đây một doanh nghiệp vận tải Phú Yên đã chọn những chiếc xe điện cỡ nhỏ Wuling Mini EV làm đội xe taxi. Đơn vị cung cấp dịch vụ taxi này là LGO - Let's go taxi. Hãng vận tải tự giới thiệu là công ty đầu tiên phát triển dịch vụ taxi điện mini tại Việt Nam.

Hiện doanh nghiệp đang gấp rút tuyển dụng tài xế với số lượng khoảng 50 người cho dịch vụ taxi điện mini. Ngoài ra, LGO cũng đăng tuyển vị trí kế toán và tổng đài. 

 

 Xe điện Wuling Mini EV được sử dụng làm taxi ở Phú Yên. (Ảnh: LGO - Let's go taxi).

Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc. Tại Việt Nam, mẫu xe này được lắp ráp và phân phối bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong đó, liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

TMT Motors đã xuất xưởng những chiếc xe điện đầu tiên từ tháng 5/2023 và dòng xe này hiện có giá từ 239 - 279 triệu đồng. Xe cũng có nhiều ưu đãi giúp giá tiếp cận có thể chỉ nhỉnh hơn 200 triệu đồng. 

Là một mẫu xe phục vụ di chuyển đô thị với thiết kế nhỏ gọn với chiều dài cơ sở là 1.940 mm, kích thước dài x rộng x cao là 2.920 x 1.493 x 1.621. Dù có đủ 4 chỗ ngồi nhưng không gian dành cho chiếc xe cũng không được rộng rãi như nhiều dòng ô tô khác.

Mẫu xe này chỉ có phạm vi hoạt động trong khoảng 120 - 170 km khi sạc đầy pin. Trong khi đó, thời gian sạc đầy pin lại kéo dài từ 6 - 8 tiếng. Đây sẽ là một điểm bất lợi cho hoạt động vận tải hoạt động liên tục như taxi, bên cạnh sự hạn chế của hệ thống trạm sạc khi ít điểm sạc công cộng.

Là một chiếc xe giá rẻ nên tính năng của Wuling Mini EV cũng hạn chế với công suất động cơ 17,4 mã lực, nhỉnh hơn một số mẫu xe máy tay ga một chút. Điều này khiến vận tốc của xe không cao, chỉ khoảng 60 - 80km/h.

Nhiều ý kiến cho rằng mẫu xe điện này có thể thay thế xe ôm trong điều kiện thời tiết nhiều nắng ở Phú Yên, tuy vậy những hạn chế về phạm vi hoạt động đặt ra bài toán vận hành cho đơn vị cung cấp dịch vụ taxi.

Theo nhà sản xuất TMT Motors, doanh số trong năm 2023 của Wuling Mini EV là 591 xe, chỉ đạt 10,7% trong số 5.525 xe theo kế hoạch đặt ra ban đầu. Năm nay, công ty hạ kỳ vọng khi đặt mục tiêu bán được 1.016 xe. TMT cũng đang hoàn thiện nhà máy xe điện tại Hưng Yên với công suất 3.000 xe/năm.

Ảm đạm ở thị trường Việt Nam song trên toàn cầu nếu tính riêng phân khúc ô tô điện cỡ nhỏ, Wuling Mini EV vẫn là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số 237.919 chiếc trong năm 2023, theo báo cáo của EV Volumes. Đây cũng là chiếc Mini EV duy nhất nằm top 10 xe điện có doanh số bán tốt nhất năm 2023. 

Kể từ khi ra mắt thị trường vào cuối tháng 6/2020 đến nay, doanh số lũy kế của Wuling Mini EV đạt khoảng 1,3 triệu xe trên toàn cầu. Hồi tháng 9/2021, Wuling Mini EV từng gây tiếng vang tại thị trường Trung Quốc khi bán được đến 1.800 xe/ngày, tương đương cứ 20 giây lại có một chiếc xe được bán ra.

Về thị trường taxi điện, ngoài Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tại Phú Yên hiện có Lado Taxi đang hoạt động. Đây là doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng mua và thuê hàng nghìn xe điện của nhà sản xuất VinFast.

Theo thoả thuận được ký với CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) hồi tháng 3, GSM sẽ bàn giao trước 500 xe điện VinFast cho Lado Taxi vào năm 2024, nâng tổng dàn taxi điện hiện hữu của Lado lên quy mô gần 1.000 xe VinFast. 2.000 xe còn lại sẽ được GSM bàn giao cho Lado trong các năm 2025 và 2026.

Lado Taxi đã từng đưa xe điện vào đội taxi hoạt động tại khu vực Lâm Đồng và ghi nhận kết quả tích cực ban đầu khi tiết kiệm được chi phí vận hành so với xe xăng. Trước khi tăng cường đội xe, hãng có gần 400 xe điện do VinFast cung cấp.

Bà Phạm Thị Thúy, Chủ tịch công ty Đồng Thuý - công ty vận hành hãng taxi Lado cho biết hiệu quả kinh doanh tăng lên đáng kể nhờ cắt giảm 32-37% chi phí vận hành sau hai năm đưa xe điện vào vận hành.

"Chúng tôi nhận được đánh giá rất tích cực từ khách hàng và đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư thêm để mở rộng đội xe điện, tiến tới thay thế 90% xe xăng cũ vào năm 2026", bà Thuý nói.

Thành Vũ

Chuyên gia: Chính sách tài khoá và tiền tệ đã đến ngưỡng cao nhất trong hỗ trợ tăng trưởng
Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng sau giai đoạn liên tục bơm thêm các gói hỗ trợ và hạ lãi suất, chúng ta đã đến ngưỡng cao nhất của chính sách tài khoá và tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.